Mẹ mất gì và được gì khi cho con uống sữa công thức?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa công thức là sự thay thế gần như hoàn hảo dành cho các bé không được bú sữa mẹ. Tuy nhiên, nó không phải là không tồn tại những nhược điểm. Vậy mẹ mất gì và được gì khi cho con uống sữa công thức?

Ưu điểm của các sản phẩm sữa công thức hiện nay

Sữa công thức là sữa thay thế cho sữa mẹ lý tưởng nhất hiện nay

Sữa công thức là sữa thay thế cho sữa mẹ lý tưởng nhất hiện nay

– Là sản phẩm thay thế cho sữa mẹ lý tưởng nhất

Trước đây, khi sữa công thức chưa phổ biến, trẻ em Việt Nam đã phải uống nước cơm, nước cháo rồi đến sữa bò thay vì sữa bột. Trên tất cả thì sữa bột được cho là giống sữa mẹ nhất, vừa cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé, vừa giúp bé tiêu hóa tốt hơn so với nước cơm, nước cháo hay sữa bò.

Vì vậy, mặc dù không tốt bằng sữa mẹ, không có đủ kháng thể như sữa mẹ nhưng sữa công thức vẫn là sự lựa chon tốt nhất dành cho bé nếu mẹ không có sữa.

– Sữa công thức rất tiện lợi khi chăm sóc bé

Nhiều mẹ phải chịu đau đớn, vắt kiệt sức khi cho con bú rồi hút sữa cho con. Trong trường hợp này, nếu cảm thấy không đủ sức khỏe thì mẹ có thể cho con uống sữa công thức thay thế. Ngoài ra, với sữa bột thì hầu hết mọi người đều có thể cho bé uống được, chỉ cần chuẩn bị bình sữa, pha sữa theo đúng công thức rồi cho bé mút đến khi no nê. Nhờ vậy mà giúp mẹ không còn căng thẳng, mọi người trong gia đình cũng có cơ hội tăng thêm tình cảm với bé.

– Bé có thể bú sữa công thức dù ở bất cứ đâu

Một đặc điểm nữa mà mẹ có thể thấy khi sử dụng sữa công thức cho bé đó chính là tính linh hoạt. Với sữa công thức, mẹ có thể cho con bú bất cứ nơi đâu, dù ở nhà hay ở ngoài. Mẹ cũng có thể yên tâm rằng trong lúc mẹ bận việc thì bố hoặc người thân trong gia đình cũng có thể chăm sóc bé một cách tốt nhất.

Tất nhiên, với sữa công thức mẹ luôn phải mang theo bình sữa, nếu không thì chọn sữa bột pha sẵn, như thế sẽ tiện lợi hơn.

– Số lần mẹ cho bé bú sữa là ít hơn

Với các bé sơ sinh, cứ mỗi 2 tiếng mẹ lại phải cho bé bú mẹ một lần, trong khi đó, nếu là sữa công thức thì phải 3 tiếng mẹ mới cần cho bé bú. Lý do là vì sữa công thức tiêu hóa chậm hơn sữa mẹ, giúp bé no lâu hơn. Nhờ vậy mà mẹ có thể tiết kiệm được thời gian.

– Mẹ không cần lo lắng đến chế độ ăn uống của mình

Các mẹ cho con bú sữa mẹ thường rất căng thẳng về chế độ ăn uống của chính mình bởi “mẹ ăn gì con ăn nấy”. Chỉ cần mẹ ốm, mẹ mệt, mẹ không ăn đủ chất là ảnh hưởng đến sự phát triển của con rồi.

Trong khi đó, nếu cho con uống sữa bột, mẹ sẽ không cần phải lo lắng quá nhiều đến việc mình phải ăn gì nữa. Mẹ chỉ cần ăn đủ chất lấy sức để chăm sóc con.

Sữa công thức mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại những hạn chế không dễ khắc phục

Sữa công thức mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại những hạn chế không dễ khắc phục

Những nhược điểm không thể phủ nhận của sữa công thức

Không phải không có lý do gì mà rất nhiều “tín đồ” của sữa mẹ không chấp nhận cho con bú sữa công thức, có mẹ phải chịu đau đớn và mệt mỏi để con được hưởng nguồn sữa tự nhiên.

Sữa công thức mặc dù có rất nhiều ưu điểm, vừa tiện lợi, linh hoạt, vừa cung cấp đủ chất nhưng nó vẫn tồn tại những nhược điểm không thể phủ nhận.

– Công thức sữa là cố định, pha sai công thức sẽ không mang lại hiệu quả tốt

Sữa công thức cho bé mặc dù rất dễ pha nhưng nếu không quen, không chú ý và pha sai công thức, con sẽ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

– Sữa công thức chỉ bảo quản được trong vòng 1 tiếng

Nếu sữa mẹ có thể trữ được đến cả tháng thì sữa công thức chỉ bảo quản được 1 tiếng là phải bỏ đi. Vì vậy, nếu mẹ pha thừa sữa thì tốt nhất là bỏ đi chứ đừng tiếc vì lượng sữa này đã nhiễm khuẩn, không tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

Đối với sữa công thức dạng nước (sữa bột pha sẵn), sữa công thức dạng đặc đã mở nắp thì thời gian bảo quản cũng rất ngắn.

– Sữa công thức đủ chất nhưng thiếu kháng thể

Nếu sữa mẹ vừa đủ chất vừa dồi dào kháng thể thì sữa công thức lại không có đủ kháng thể, vì vậy mà hệ miễn dịch của bé không thể phát triển tốt được. Nhiều mẹ nghĩ rằng sữa công thức thiếu chất gì thì có thể cho thêm chất đó nhưng những kháng thể này hoặc là các nhà khoa học chưa tìm hiểu ra hoặc không thể điều chế được và chỉ có trong sữa mẹ mà thôi.

– Sữa công thức dễ làm bé gặp vấn đề về hệ tiêu hóa

Nếu sữa mẹ rất dễ hấp thu và tiêu hóa thì sữa công thức lại là thực phẩm hàng đầu dẫn đến đầy hơi và táo bón.

– Sữa công thức khiến bố mẹ tốn một khoản chi phí khá lớn

Tất nhiên nuôi con thì bố mẹ không tiếc bất cứ thứ gì, chỉ muốn con phát triển. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận được rằng sữa công thức sẽ khiến bố mẹ tốn một khoản chi phí không nhỏ, đến vài ba triệu đồng 1 tháng.

Trên đây là những gì mà mẹ được và mất khi cho con uống sữa công thức. Dù có như thế nào thì sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất dành cho các bé, vì vậy chỉ trong trường hợp bất khá kháng mẹ mới nên cho con uống sữa bột.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Top 6 sữa công thức tốt dành cho bé sinh mổ

Top 6 sữa công thức tốt dành cho bé sinh mổ

Mẹ sau khi sinh mổ thường rất đau đớn, vì vậy mà có thể không cho con bú ngay được. Trong trường hợp này, để chọn một loại sữa công thức tốt và phù hợp, các bố nên tham khảo những cái tên dưới đây.

Tin tức về Sữa công thức

Đánh giá sữa Meta Fresh và giá sữa Meta Fresh

Đánh giá sữa Meta Fresh và giá sữa Meta Fresh

Sữa Meta Fresh được nhiều người quan tâm vì là dòng sữa từ nguyên liệu sữa bò sạch được nuôi tại Việt Nam được bổ sung sữa non giúp tăng đề kháng. Cùng tìm hiểu chi tiết về dòng sữa tươi Meta Fresh trong bài viết dưới đây!
Top 6 sữa công thức tốt dành cho bé sinh mổ

Top 6 sữa công thức tốt dành cho bé sinh mổ

Mẹ sau khi sinh mổ thường rất đau đớn, vì vậy mà có thể không cho con bú ngay được. Trong trường hợp này, để chọn một loại sữa công thức tốt và phù hợp, các bố nên tham khảo những cái tên dưới đây.
Review sữa Enfagrow Mỹ, các dòng sữa Enfagrow Mỹ hiện nay

Review sữa Enfagrow Mỹ, các dòng sữa Enfagrow Mỹ hiện nay

Sữa Enfagrow là dòng sữa em bé nổi tiếng được nhiều mẹ tin dùng cho bé ở các độ tuổi khác nhau và đã có mặt tại trên 50 quốc gia. Tại mỗi quốc gia sản phẩm sẽ được tùy chỉnh, trong đó sữa Enfagrow Mỹ thường được ưa chuộng nhất bởi thành phần dinh dưỡng tỉ lệ cao, quy chuẩn sản xuất hiện đại.