5 món xôi ngon miệng cho mùa chay Vu Lan

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mùa Vu Lan này bạn đã chuẩn bị món xôi nào để dâng lên tổ tiên cũng như giúp gia đình mình đổi món? Hãy thử trổ tài một trong những món xôi dưới đây nhé, chắc chắn bạn sẽ rất hài lòng.

Xôi cốm

Xôi cốm là vị xôi đặc trưng cho mùa thu, có vị quen mà rất lạ. Nó vừa giống vị xôi vò, vừa lẫn vị xôi dừa, lại vừa thơm và bùi như bánh đậu xanh, ngòn ngọt, thanh thanh rất hấp dẫn.

Xôi cốm

Xôi cốm

Nguyên liệu:

– 300gr cốm tươi – 100gr đậu xanh – 50gr dừa nạo (dừa sợi) – 50gr đường – 20ml dầu ăn (khoảng 2 thìa)

Cách nấu:

– Ngâm đậu trong nước khoảng 2-4 tiếng để đậu mềm, sau đó hấp chín đậu xanh khoảng 15 đến 20 phút.

– Với dừa, bạn có thể để nguyên hoặc có thể làm theo cách này: ướp 1/3 số đường vào dừa cho đến khi đường ngấm hết vào dừa. Sau đó đem dừa đi xào. Các bạn chú ý là để lửa ở mức nhỏ nhất có thể và cố gắng không để dừa bị cháy hay chuyển màu.

– Trộn đều dầu ăn vào với cốm để khi hấp, các hạt cốm không bị dính vào với nhau. Sau đó hấp cốm trong khoảng 5 đến 7 phút nhé.

– Giã nhỏ đậu xanh vừa hấp.

– Khi cốm vừa được lấy ra khỏi nồi, các bạn cần rắc đều đường vào và trộn đều.

– Cuối cùng, trộn đều tất cả với dừa và đậu xanh là xong!

Yêu cầu của món ăn này là hạt xôi phải có độ dẻo và không bị dính vào với nhau, cốm cần giữ được mùi hương và màu sắc tự nhiên. Lượng đường cho vào tùy thuộc vào khẩu vị của bạn. Xôi cốm ăn khi nóng hay nguội đều được.

Xôi lá cẩm khoai môn

Xôi lá cẩm khoai môn

Xôi lá cẩm khoai môn

Nguyên liệu:

– Nếp dẻo 300 gr – Khoai môn 200 gr – Lá cẩm 100 gr – Dừa non – Đậu phộng rang – Mè trắng, muối, đường

Cách làm:

– Nếp vo sạch, để ráo. Khoai môn cắt hạt lựu. Cho lá cẩm vào nồi nấu với khoảng 0,7l nước cho ra màu tím, chắt lấy nước. Luộc qua khoai môn với 1/2 phần nước lá cẩm.

– Cho nếp vào phần nước lá cẩm còn lại, thêm chút muối vào nấu sôi lên. Nước vừa sôi là chắt hết nước và đổ phần nếp này và khoai môn vào chõ nồi cơm điện nấu chín.

– Dừa non nạo sợi mỏng. Đậu phộng rang giã nhỏ; mè trắng rang vàng, trộn với đậu phộng và đường. Rắc dừa non lên xôi, ăn cùng muối mè đậu phộng. Ăn nóng sẽ ngon hơn.

Xôi lá dứa

Xôi lá dứa

Xôi lá dứa

Nguyên liệu: – 250g gạo nếp – 10 lá dứa (lá nếp) – 50g dừa nạo sợi – 20g vừng (mè) – 30g đường.

Cách làm:

– Gạo nếp vò sạch. Lá dừa rửa sạch, thái nhỏ, đem xay với ít nước lọc cho nhuyễn.

– Lược bỏ xác lấy nước, giữ lại một bát nhỏ, còn lại đem ngâm gạo nếp 8 – 10 tiếng.

– Sau đó đổ xôi cho chín mềm.

– Vừng rang chín, giã giập.

– Xôi chín lấy ra, trộn vào xôi phần nước lá dứa để lại với dừa nạo sợi, vừng rang và đường cho đều.

Lưu ý: Dùng nước đun sôi để nguội để xay lá dứa vì phần nước này sẽ được giữ lại để trộn xôi, vì thế không nên dùng nước lã, và lá dứa phải được rửa thật sạch.

Xôi hạt sen

Xôi hạt sen

Xôi hạt sen

Nguyên liệu:

– 500g gạo nếp – 200g hạt sen tươi (nếu dùng sen khô thì bạn lấy 100g ngâm với nước 3-4 giờ nhé) – 100g dừa nạo – 1 thìa canh nước cốt dừa – Muối, đường

Cách làm:

– Gạo nếp vo sạch, ngâm 6 tiếng rồi vớt ra rổ cho ráo nước. Hạt sen luộc chín tới với 1 nhúm muối nhỏ.

– Dừa nạo thêm 1 thìa canh đường trộn thật đều, để 30 phút rồi đem xào với lửa thật nhỏ đến khi sợi dừa trong.

– Trộn gạo với hạt sen đã luộc chín, thêm 1 chút muối xóc đều. Cho gạo vào đồ chín thành xôi.

– Sau khi xôi đã chín bạn cho dừa đã xào vào, thêm 1 thìa canh đường, 1 thìa canh nước cốt dừa vào trộn xôi thật đều.

Xôi xoài kiểu Thái

Xôi xoài kiểu Thái

Xôi xoài kiểu Thái

Nguyên liệu:

– 250g gạo nếp, 400ml nước cốt dừa – 2 – 3 quả xoài cát chín thật ngọt – 130g đường cát trắng, 1 muỗng nhỏ vơi bột ngô, chút muối, vừng rang vàng.

Cách làm:

– Nếp ngâm qua đêm cho mềm, đem vo sạch rồi để ráo.

– Bắc nồi/xửng hấp lên bếp để lửa to đun cho nước sôi rồi cho nếp vào hấp khoảng 10 phút cho hạt nếp hơi se lại rồi lấy ra thau trộn với 150ml nước cốt dừa và 80g đường cho đều. Hỗn hợp nếp sau khi trộn sẽ rất ướt và nhão.

– Cho hỗn hợp nếp trở lại vào nồi hấp, đậy nắp nồi lại tiếp tục hấp xôi với lửa to vừa cho đến khi xôi chín (khoảng 20 phút), thỉnh thoảng mở nắp nồi dùng đũa đảo cho xôi chín đều, hạt xôi từ từ ráo lại là được.

– 250ml nước cốt dừa còn lại cho vào nồi nhỏ cùng với 50g đường và một chút muối cho lên bếp để lửa nhỏ khuấy cho đường tan đều.

– Bột bắp hòa với chút nước cho tan rồi cho vào nồi nước cốt dừa, vừa cho vừa khuấy đều để tạo độ sánh nhẹ cho nước cốt. Khi nước cốt dừa sôi nhẹ, đường tan, bột chín là được.

– Xoài gọt vỏ cắt hai má hai bên. Từng má xoài các bạn xẻ dọc rồi sau đó cắt ngang thành từng miếng nhỏ vừa ăn.

– Trình bày: xới xôi ra đĩa dàn mỏng, bày cả má xoài đã được cắt nhỏ lên trên, sau cùng chan nước cốt dừa và rắc thêm ít vừng rang vàng.

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Giá gạo nếp ăn Tết Quý Mão 2023 bao nhiêu tiền?

Giá gạo nếp ăn Tết Quý Mão 2023 bao nhiêu tiền?

Mỗi mùa Tết đến gia đình Việt nào cũng nô nức đi sắm sửa Tết, chọn mua những loại gạo nếp thơm ngon để về nấu bánh, thổi xôi. Gạo nếp ngon cũng có nhiều phân khúc giá khác nhau và nhiều loại đến từ những vùng miền riêng biệt. Cùng Websosanh khảo giá gạo nếp ăn Tết Quý Mão 2023 bao nhiêu tiền ngay:

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!