5DS - Bước ngoặt của Canon với cảm biến 50 megapixel

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy ảnh Canon EOS 5DS là phiên bản được ra đời dựa trên EOS 5D Mark III hiện tại.

Ưu điểm: Có thiết kế mạnh mẽ, rắn chắc, sang trọng. Bố trí logic hệ thống kiểm soát hệ thống điều khiển

Nhược: Thời lượng pin không bằng 5D Mark III, không được tích hợp ổ cắm headphone

Trong thực tế nó không có nhiều đặc điểm để có thể trở thành một biểu tượng mới của ngành công nghiệp máy ảnh năm 2015 và người dùng sẽ không dễ dàng phân biệt được nó với 5D Mark III nếu chỉ nhìn vào vẻ bề ngoài.

Nhưng đây cũng là điểm chấp nhận được bởi lẽ 5D Mark III đã chứng tỏ được khả năng hoạt động linh hoạt, mạnh mẽ của nó khi chụp ảnh chuyên nghiệp và quay video mà chỉ ở mức giá tầm trung chấp nhận được.

Khá thú vị khi Canon chọn dòng sản phẩm này để sử dụng cảm biến 50 megapixel chứ không phải cho dòng máy cao cấp EOS 1D X. Điều này thực sự là một tin tốt cho người tiêu dùng vì nó sẽ có mức giá vừa tầm để ngay cả các nhiếp ảnh gia nghiệp dư cũng đủ điều kiện sở hữu.

1. Kích thước và trọng lượng

Máy ảnh 5DS có kích thước lớn hơn và dày hơn so với mức trung bình của các máy DSLR thông thường, nhưng đây lại là điểm được nhiều người yêu thích bởi nó giống như các máy ảnh cap cấp dành cho nghiếp ảnh gia chuyên nghiệp. 5DS sử dụng pin LP-E6 giống như 5D Mark III.

Điều thú vị là dù sử dụng cùng 1 loại pin nhưng 5DS lại không cung cấp được cho người dùng nhiều bức ảnh như ở 5D Mark III. Ở 5DS người dùng chi ghi được 700 bức ảnh chứ không phải là 950 bức ảnh. Điều này cho thấy rằng cảm biến với độ phân giải 50 megapixel và bộ vi xử lý kép DiGIC 5 của 5DS đã ngốn khá nhiều dung lượng pin trong quá trình sử dụng.

Nhưng 5DS vẫn có kích thước tương đối nhỏ gọn khi so sánh với các máy ảnh DSLR chuyên nghiệp. 5DS cho người dùng có cảm giác chắc chắn nhờ khung bằng hợp kim magie, và bên ngoài bọc lớp bọc sần giúp người dùng dễ dàng cầm nắm.

2. Các chế độ kiểm soát

Máy ảnh 5DS bố trí hệ thống kiểm soát tương tự như 5D Mark III và điều này cũng giúp người chụp dễ dàng sử dụng máy nếu trước đó họ đã dùng qua các máy ảnh DSLR cao cấp của Canon. Một bộ 3 chức năng kép được đặt trên bộ điều khiển gồm 6 chức năng: camera chính, đo sáng, cân bằng trắng, chế độ AF, chế độ ISO, đèn flash theo cách đơn giản nhất. Chỉ cần nhấn nút và sử dụng dial ở phía sau để cài đặt theo ý muốn của người chụp.

Với bánh xe xoay ở phía trước nằm ngay sau màn trập có kích thước không quá lớn nhưng người dùng có thể tìm thấy nó ngay lập tức và sử dụng ngón trỏ để điều khiển.

Việc dùng bánh xe xoay ở phía sau dễ dàng hơn vì nó được thiết kế với kích thước lớn và người dùng sẽ sử dụng nó bằng ngón tay cái. Ngoài ra, người chụp còn có thể sử dụng nút điều khiển 4 chiều để kết hợp khi sử dụng nhưng nút này lại có kích thước khá nhỏ. Chỉ cần một “thunbstick” nhỏ để điều hướng các menu và tùy chọn khác trên màn hình. Cách điều khiển này giống hệt với EOS 5D Mark III.

Giữa 2 nút điều khiển đó là nút “Q” kích hoạt màn hình điều khiển nhanh và người chụp có thể tùy chỉnh để hiển thị các thiết lập mà họ muốn. Nút điều khiển này khá hữu ích cho các nhiếp ảnh gia và người sử dụng máy cả ngày theo cách riêng của họ.

Nếu các nhiếp ảnh gia đang sử dụng máy ảnh 5D Mark III thì có thể dùng được ngay 5DS bởi các nút điều khiển của nó giống y hệt với chiếc máy ảnh đã ra đời vào năm 2014. Các nút điều kiển và những tính năng của 5DS khá tốt.

3. Cảm biến và màn trậpEOS 5D Mark III có màn trập hoạt động rất yên tĩnh thậm chí còn gây kinh ngạc chi người dùng khi chiếc máy này sở hữu đầy đủ cả gương và màn trập. Còn 5DS được tích hợp hệ thống điều khiển gương mới làm cho nó hoạt động hiệu quả hơn.

Máy ảnh EOS 5DS có thể không hoàn toàn phù hợp với tỷ lệ khung hình của 5D Mark III. Máy ảnh này có tốc độ chụp liên tục 5fps nhưng lại gây ấn tướng mạnh vì kích thước tập tin khổng lồ của mình. Canon cho biết 5DS có khả năng chụp được 14 file RAW trong 1 row trước khi bộ nhớ đệm đầy lên, mặc dù người chụp cần một thẻ UDMA 7 để làm được điều này.

Cảm biến trong 5DS có độ phân giải gần gấp đôi so với độ phân giải của bất kỳ máy DSLR nào của Canon trước đây.

Hệ thống tự động lấy nét không thay đổi so với 5D Mark III khi dùng công nghệ cao với 61 điểm AF và 41 điểm cross-type và 5 điểm dual cross type. Hệ thống này có tốc độ hoạt động nhanh chóng và mạnh mẽ.

5DS có vẻ ngoài gần như là giống với 5D Mark III. Dù vậy đó lại là điểm cộng cho 5DS bởi hệ thống kiểm soát và điều khiển tiện dụng của 5D Mark III, và điều này đã được kiểm nghiệm. Nhưng ở phiên bản 5DS ổ cắm headphone giám sát vì thế nó không tốt cho việc quay video.

T.T (Theo Techradar)

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Máy ảnh

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Đánh giá camera Huawei P40 Pro. Có phải là camera khủng nhất?

Huawei P40 Pro là điện thoại thông minh hàng đầu của Huawei. Xây dựng dựa trên những thành công của thế hệ P20 Pro và P30 Pro trước đó, P40 Pro được nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhiếp ảnh gia. Cùng khám phá xem chiếc camera của Huawei P40 Pro đem đến những gì.
Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Những ấn tượng đầu tiên về chiếc máy ảnh Pentax K-3 Mark III

Bây giờ khi mọi người nói về máy ảnh không gương lật, nhiều người cũng nghĩ đến sự tuyệt chủng của DSLR. Nhưng Pentax không nghĩ vậy, hãng vẫn tin tưởng vào DSLR và tiếp tục công việc của mình. Pentax K3 III ra đời tiếp nối dòng Pentax quen thuộc và được xem như trụ cột của dòng cảm biến DSLR APSC.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!