6 câu hỏi thường gặp về sữa non dành cho trẻ sơ sinh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc cho con bú là điều tự nhiên, nhưng bạn cũng cần phải luyện tập để làm đúng cách. Dưới đây là những câu hỏi và trả lời mà bạn cần biết về việc bắt đầu sử dụng sữa non dành cho trẻ sơ sinh.

1. Khi nào tôi sẽ có sữa non dành cho trẻ sơ sinh?

Trong vài ngày đầu tiên sau khi sinh, cơ thể bạn sẽ tạo ra sữa non cho trẻ sơ sinh, một loại “sữa trước” giàu chất dinh dưỡng. Sữa non (kuh-LOSS-trum) có nhiều lợi ích, bao gồm các chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ và giúp chống lại nhiễm trùng.

Khi nào tôi sẽ có sữa non dành cho trẻ sơ sinh?
Bạn sẽ bắt đầu có sữa non dành cho trẻ sơ sinh trong vài ngày đầu tiên sau khi sinh

Đối với một số phụ nữ, sữa non đặc và có màu hơi vàng. Đối với những người khác, nó mỏng và chảy nước. Sữa non chảy chậm để trẻ có thể học cách bú – một kỹ năng đòi hỏi trẻ phải bú, thở và nuốt.

Sau 3–4 ngày kể từ ngày tạo sữa non, ngực của bạn sẽ bắt đầu săn chắc hơn. Đây là dấu hiệu cho thấy nguồn sữa của bạn đang tăng lên và chuyển từ sữa non dành cho trẻ sơ sinh sang sữa trưởng thành. Sữa của bạn có thể trở nên trắng hơn và đặc hơn, nhưng điều này khác nhau giữa các phụ nữ.

Nếu sữa non xuất hiện lâu hơn, đừng lo lắng. Điều này là bình thường và thường không phải là nguyên nhân đáng lo ngại, nhưng bạn vẫn nên cho bác sĩ biết. Mặc dù trẻ sơ sinh không cần quá nhiều sữa non trong vài ngày đầu tiên, nhưng vẫn cần đảm bảo rằng trẻ được ăn đủ. Bạn cũng nên cho con bú thường xuyên trong thời gian này để kích thích sản xuất sữa.

2. Khi nào tôi nên bắt đầu cho con bú sữa non dành cho trẻ sơ sinh?

Nếu có thể, bạn hãy bắt đầu cho con bú sữa non dành cho trẻ sơ sinh trong vòng một giờ sau khi em bé chào đời. Trẻ sơ sinh có xu hướng tỉnh táo trong những giờ đầu tiên của cuộc đời, vì vậy việc cho trẻ bú mẹ ngay lập tức sẽ tận dụng lợi thế của sự tỉnh táo tự nhiên này. Sau đó, trẻ sơ sinh sẽ ngủ trong hầu hết 24 giờ tiếp theo. Vào thời điểm đó, có thể khó khiến bé ngậm ti hơn.

Khi nào tôi nên bắt đầu cho con bú sữa non dành cho trẻ sơ sinh?
Bạn hãy bắt đầu cho con bú sữa non dành cho trẻ sơ sinh trong vòng một giờ sau khi em bé chào đời

Khi được đặt trên ngực bạn, em bé của bạn sẽ “nhổm người” một cách tự nhiên (vặn vẹo về phía vú mẹ, quay đầu về phía đó và thực hiện chuyển động mút bằng miệng). Để bú sữa mẹ, trẻ ngậm vú bằng cách tạo một nút kín với miệng xung quanh núm vú và quầng vú (phần da sẫm màu xung quanh núm vú). Ngay cả khi bây giờ con bạn không ngậm ti và chỉ “tập ti”, thì việc con bạn (và cả bạn) quen với việc tập bú mẹ vẫn rất tốt.

Trong những ngày đầu tiên của cuộc đời, em bé của bạn thường sẽ muốn bú theo nhu cầu, thường là khoảng 1–3 giờ một lần, cả ngày lẫn đêm. Khi trẻ lớn lên và bụng của chúng có thể chứa nhiều sữa hơn, trẻ có thể bú lâu hơn giữa các lần bú.

3. Làm thế nào tôi có thể biết khi nào con tôi sẵn sàng để bú sữa non dành cho trẻ sơ sinh?

Cho trẻ bú sữa non dành cho trẻ sơ sinh theo nhu cầu có nghĩa là cho trẻ bú bất cứ khi nào trẻ có vẻ đói. Làm thế nào bạn có thể biết? Trẻ sơ sinh đói khi có biểu hiện:

– Di chuyển đầu của trẻ từ bên này sang bên kia.

– Trẻ mở miệng liên tục.

– Trẻ lè lưỡi.

– Trẻ mút tay và nắm đấm.

– Trẻ mím môi như thể muốn hút.

– Trẻ rúc vào ngực mẹ.

– Trẻ thể hiện phản xạ mọc rễ (khi em bé di chuyển miệng theo hướng vuốt ve hoặc chạm vào má của mình).

Khóc là một dấu hiệu muộn của cơn đói. Vì vậy, bạn hãy cố gắng cho con bú trước khi bé khó chịu và mất bình tĩnh.

Để làm dịu trẻ quấy khóc trước khi bú, bạn hãy thử dành thời gian “da kề da” xoa dịu bằng cách chỉ mặc tã cho em bé và đặt em bé lên ngực trần của bạn.

4. Làm cách nào để tôi cho con bú sữa non dành cho trẻ sơ sinh?

Khi con bạn có dấu hiệu đói, hãy làm theo các bước sau:

4.1 Dùng đầu ngón trỏ và cái kẹp lấy đầu vú

Bạn dùng tay giữ vú và nén để tạo thành “bánh kẹp núm vú”. Một cách dễ dàng để ghi nhớ cách sử dụng tay của bạn: Giữ ngón tay cái của bạn gần mũi của bé và các ngón tay của bạn ở cằm. (Ngón cái và các ngón tay phải lùi đủ xa để con bạn có đủ núm vú và quầng vú – vùng da sẫm màu xung quanh núm vú – để ngậm vào). Nén vú theo cách này để bé có thể ngậm sâu. Đầu của trẻ nên đặt hơi ngả về phía sau, sao cho cằm của trẻ chạm vào vú bạn.

4.2 Giúp em bé của bạn mở rộng miệng

Chạm hoặc xoa núm vú của bạn trên vùng da giữa mũi và môi của bé. Khi làm cách này, em bé của bạn sẽ mở rộng miệng (như ngáp) và đưa lưỡi xuống.

4.3 Đưa em bé đến gần vú của bạn

Khi miệng trẻ há to, nhanh chóng đưa trẻ đến gần vú của bạn. Em bé của bạn nên ngậm càng nhiều quầng vú vào miệng càng tốt. Mũi của bé phải gần như chạm vào vú của bạn (không ép vào vú) và môi của bé phải hướng ra ngoài.

Khi em bé của bạn được ngậm đúng cách, bạn có thể có một vài giây phút khó chịu trong thời gian đầu. Sau đó, bạn sẽ cảm thấy như bị giật mạnh khi con bạn đang bú.

Để đảm bảo rằng bạn đang làm đúng, tốt nhất nên được quan sát bởi một chuyên gia tư vấn về việc cho con bú hoặc một người khác biết về việc nuôi con bằng sữa mẹ.

5. Làm thế nào để tôi biết con tôi đã ăn đủ sữa non dành cho trẻ sơ sinh?

Tã của con bạn có thể giúp bạn biết con bạn đã ăn đủ chưa. Bé càng bú nhiều, bạn sẽ càng thấy nhiều tã bẩn hơn.

Vì sữa non dành cho trẻ sơ sinh cô đặc nên bé có thể chỉ bị ướt một hoặc hai chiếc tã trong 24 giờ đầu. Sau 3–4 ngày, bạn hãy quan sát có đủ 6 tã ướt trở lên mỗi ngày, với nước tiểu trong hoặc rất nhạt. Ít tã ướt hơn hoặc nước tiểu sẫm màu hơn có nghĩa là bé không bú đủ. Nếu bạn nhìn thấy các tinh thể màu cam trong tã ướt, hãy gọi cho bác sĩ của bé. Chúng thường gặp ở trẻ sơ sinh khỏe mạnh, bú tốt và thường không phải là nguyên nhân đáng lo ngại. Nhưng đôi khi chúng là dấu hiệu cho thấy em bé không được cung cấp đủ chất lỏng.

Làm thế nào để tôi biết con tôi đã ăn đủ sữa non dành cho trẻ sơ sinh?
Bé càng bú nhiều sữa non dành cho trẻ sơ sinh, bạn sẽ càng thấy nhiều tã bẩn hơn

Phân của trẻ sơ sinh lúc đầu đặc và có màu đen, sau đó có màu vàng xanh hơn khi sữa mẹ về. Sau 3–4 ngày, hãy quan sát xem có nhiều phân màu vàng không, nhiều hạt mỗi ngày, thường là sau mỗi lần cho ăn. Sau khoảng một tháng, trẻ đi ị ít thường xuyên hơn và nhiều trẻ có thể vài ngày mới đi ị.

Con bạn được bú đủ sữa non dành cho trẻ sơ sinh nếu trẻ:

– Được cho ăn 8–12 lần một ngày.

– Có vẻ hài lòng và mãn nguyện sau khi ăn.

– Ngủ ngon.

– Tỉnh táo khi thức.

– Đang tăng cân.

Nếu bạn lo lắng rằng em bé của bạn không ăn đủ, hãy gọi cho bác sĩ của bạn.

6. Nếu gặp khó khăn trong khoảng thời gian cho con bú sữa non dành cho trẻ sơ sinh, tôi có thể làm gì?

Điều dưỡng cần có thời gian và luyện tập. Trên thực tế, đây có thể là một trong những điều khó khăn nhất (và cũng bổ ích) mà bạn làm với tư cách là một người mẹ mới.

Khi bạn ở trong bệnh viện, hãy yêu cầu sự giúp đỡ từ chuyên gia tư vấn về việc cho con bú, nhân viên điều dưỡng, bác sĩ nhi khoa của con bạn hoặc bác sĩ sản phụ khoa của bạn. Khi bạn về nhà, hãy xem liệu có chuyên gia tư vấn về việc cho con bú trong khu vực sinh sống của bạn hay không. Bạn cũng có thể tìm kiếm trực tuyến qua mạng internet.

Bác sĩ nhi thường sẽ muốn gặp con bạn 24–48 giờ sau khi bạn xuất viện. Trong lần khám này, bác sĩ sẽ kiểm tra cân nặng của bé và kỹ thuật cho con ăn của bạn. Nếu bạn gặp khó khăn hoặc thắc mắc trước đó, hãy gọi cho bác sĩ.

Dù bạn làm gì, đừng để việc này khiến bạn thất vọng. Với một chút kiên nhẫn và một số thời gian thực hành, việc cho con bú sữa non dành cho trẻ sơ sinh sẽ trở nên dễ dàng hơn với bạn.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sữa công thức

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường ngoài khả năng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như các loại sữa Ensure thông thường, thì còn không chứa đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, sản phẩm này rất được tin dùng cho người già, người bệnh sức đề kháng yếu.
Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!