Sữa non là gì và sữa non có tác dụng gì cho con người đặc biệt là trẻ sơ sinh?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa non hiện đang là xu hướng nên trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm chứa thành phần sữa non, từ sữa non dành cho trẻ sơ sinh tới sữa non bà bầu và sữa non người lớn. Vậy định nghĩa sữa non là gì và thực chất sữa non có tác dụng gì mà nhiều người tin dùng lựa chọn tới vậy?

1. Định nghĩa sữa non là gì?

Sữa non (tiếng Anh là Colostrum) là một chất dịch lỏng, có màu vàng, thường được tiết ra ở người mẹ, bò mẹ và các động vật có vú khác trong vòng 48 – 72 tiếng sau khi sinh con. Nhiều chuyên gia còn gọi sữa non là sữa đầu. Sau khoảng thời gian 48 – 72 tiếng này, lượng sữa tiết ra tiếp theo sẽ có màu trắng còn được gọi là sữa trưởng thành.

Sữa non là gì và sữa non có tác dụng gì cho con người đặc biệt là trẻ sơ sinh?
Định nghĩa sữa non

So với sữa trưởng thành màu trắng thì sữa non màu vàng được đánh giá là có độ đậm đặc, sánh hơn, giàu dưỡng chất hơn đặc biệt là hàm lượng protein và kháng thể cao giúp tăng cường khả năng miễn dịch ở trẻ sơ sinh, các động vật con non mới sinh, chống lại các nguy cơ mắc bệnh, nhiễm trùng do vi khuẩn, virut gây ra khi tiếp xúc với môi trường xung quanh.

2. Sữa non có tác dụng gì cho con người đặc biệt là trẻ sơ sinh?

Đa số trẻ sơ sinh khi sinh ra sẽ được tận hưởng nguồn sữa non của mẹ nhưng có nhiều trường hợp mẹ không biết chất lỏng màu vàng đó là gì hay mẹ đã bỏ qua giai đoạn sữa đầu đó mà cho con bú sữa trưởng thành luôn. Sau này tìm hiểu ra mới biết thì lại thấy hối tiếc và muốn bổ sung cho con. Thậm chí, nhiều trường hợp trẻ sinh non, thiếu tháng, mẹ không đủ sữa, mẹ điều trị bệnh lý phải dùng thuốc kháng sinh liều cao không thể cho con bú nên con sinh ra không được hưởng nguồn dinh dưỡng quý giá từ sữa non này.

Với xã hội hiện đại, nhiều nhà sản xuất sữa bột công thức và các chế phẩm sữa đã sử dụng sữa non ở động vật (bò, dê, cừu,…) để làm các sản phẩm có chứa thành phần sữa non còn được gọi là sản phẩm bổ sung. Đối tượng sử dụng được các sản phẩm bổ sung sữa non này khá đa dạng từ trẻ nhỏ tới người trưởng thành, người già, người bệnh nên không có gì khó hiểu khi thị trường hiện nay xuất hiện đầy rẫy các sản phẩm sữa non dành cho trẻ sơ sinh tới sữa non bà bầu và sữa non người lớn.

Sữa non có tác dụng gì cho con người đặc biệt là trẻ sơ sinh?
Sữa non có tác dụng gì cho con người đặc biệt là trẻ sơ sinh?

Đối với con người nói chung và trẻ sơ sinh nói riêng, lợi ích của sữa non là giúp bổ sung năng lượng, nguồn dinh dưỡng quan trọng giúp thúc đẩy tăng trưởng và chống lại bệnh tật ở các giai đoạn phát triển của cuộc đời. Ngoài ra, một số tác dụng nổi bật khác của sữa non phải kể tới như:

– Tăng cường hệ thống miễn dịch, củng cố đường ruột người dùng và chống lại nhiễm trùng trong đường tiêu hóa nhờ do các kháng thể IgA và IgG.

– Đặc biệt hiệu quả trong việc tăng cường khả năng miễn dịch ở các vận động viên ưu tú do làm tăng lượng kháng thể IgA trong nước bọt lên 79% so với mức cơ bản không dùng sữa non.

– Giúp ngăn chặn sự suy giảm tế bào miễn dịch sau tập thể dục và giảm nguy cơ mắc các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên so với giả dược.

– Có thể ngăn ngừa và điều trị tiêu chảy liên quan đến nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút gây ra nhờ hàm lượng cao các kháng thể và protein lactoferrin.

– Làm giảm các triệu chứng trong việc điều trị các bệnh như: viêm đại tràng, viêm niêm mạc bên trong ruột kết, suy giảm trí nhớ, các bệnh liên quan tuyến tiền liệt,… Đồng thời sữa non bò cũng là sản phẩm hỗ trợ giúp phục hồi và làm lành chấn thương thần kinh, đau sau phẫu thuật,…

3. Sữa non có thực sự tốt tới mức ai cũng cần bổ sung sữa non hay không?

Dựa trên những phân tích chi tiết về định nghĩa sữa non là gì và sữa non có tác dụng gì bên trên, chúng ta có thể thấy về cơ bản sữa non ở người hay ở động vật như bò, dê, cừu,… đều rất tốt. Tuy nhiên, bản thân sữa non ở động vật cũng tồn tại nhiều nhược điểm đáng chú ý như:

– Giá sữa non rất đắt đỏ.

– Đa dạng chế phẩm sữa non bổ sung các chủng loại, hình dạng và quy cách đóng gói như: sữa non tiệt trùng, sữa non dạng bột, dạng viên, dạng cốm có thể ăn trực tiếp hoặc trộn với chất lỏng để sử dụng. Do nhiều chủng loại nên cũng khó kiểm soát chức năng công dụng thực tế của chế phẩm sữa non vì tỉ lệ thành phần rất rất ít, không đáng kể nên có khả năng không phát huy được công dụng như mong muốn của người dùng.

– Do chủ yếu các loại sữa non trên thị trường đều là sữa non bò nên có khả năng gây ra dị ứng. Các người dùng có tiền sử hoặc dấu hiệu dị ứng với sữa bò thì không nên sử dụng.

– Tùy vào cách nuôi và chăm sóc đàn bò cho sữa mà sữa non của bò cũng có thể chứa các chất độc hại như: thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu hoặc hoóc môn tổng hợp. Các chất này thường không tốt cho cơ thể người sử dụng.

– Trong một nghiên cứu của NCBI Literature Resources, có 8 trong số 55 mẫu sữa non của bò có chứa vi khuẩn Salmonella, một loại vi khuẩn có khả năng gây hại cho con người nếu như sữa non ở bò không được tiệt trùng đúng cách.

– Ngoài ra, không rõ liệu những chất bổ sung từ sữa non của bò có thực sự an toàn cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú hay không.

– Cuối cùng, nhiều người tiêu dùng nghi ngại về vấn đề đạo đức khi sử dụng sữa bò non. Bởi để có lượng sữa bò non lớn cung cấp ra thị trường thì đồng nghĩa có rất nhiều con bê con mới sinh ra không được hưởng nguồn dinh dưỡng quý giá từ mẹ nó dẫn tới lượng bê con bị bệnh, suy dinh dưỡng, yếu và chết có thể tăng.

Có nên dùng sữa non của bò không?
Có nên dùng sữa non của bò không khi không phải ai cùng cần dùng tới sữa non. Hãy sử dụng sữa non khi thực sự cần chứ đừng chạy theo xu hướng.

Do đó, bạn hãy cân nhắc thật cẩn thận trước khi ra quyết định sử dụng sản phẩm bổ sung này. Về bản chất sữa non là tốt nhưng không phải ai dùng cũng được và cũng không nhất thiết ai cũng nên dùng. Nếu thực sự có nhu cầu sử dụng sữa non, Websosanh.vn khuyên bạn chỉ nên mua các sản phẩm sữa non có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thương hiệu sản xuất uy tín và cần liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất để được giải đáp các thắc mắc cụ thể liên quan đến việc nguồn cung ứng nguyên liệu và quy trình sản xuất chế biến.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sữa công thức

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường: Tất tật những điều cần biết!

Sữa Ensure không đường ngoài khả năng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết như các loại sữa Ensure thông thường, thì còn không chứa đường giúp ngăn ngừa nguy cơ tiểu đường. Vì vậy, sản phẩm này rất được tin dùng cho người già, người bệnh sức đề kháng yếu.
Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!