6 điều không thể bỏ qua khi chọn mua bánh xe đạp leo núi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lốp không săm sẽ tốt hơn cho xe đạp leo núi vì lốp này khá nhẹ, đồng thời, có khả năng bám đường tốt trong khi lại khá bền bỉ nên được áp dụng trong nhiều loại xe đạp leo núi cao cấp

Bánh xe đóng vai trò quan trọng trong bất cứ chiếc xe đạp nào, đặc biệt là với xe đạp leo núi thì bánh xe lại đóng vai trò vô cùng quan trọng. Chính vì thế, lựa chọn một bộ bánh xe đạp phù hợp với nhu cầu của mình khi di chuyển các địa hình khác nhau là điều rất quan trọng

Vậy khi mua bánh xe đạp cần lưu ý những điểm gì, cùng Websosanh tìm hiểu về những tiêu chí cho một bộ bánh xe đạp tốt nhất

Kích thước bánh xe

Trục xe cứng cáp là yếu tố cần thiết khi mua xe đạp leo núi

Trục xe cứng cáp là yếu tố cần thiết khi mua xe đạp leo núi

Các bánh xe của xe đạp MTB thường có kích thước lớn nhất trong tất cả các dòng xe đạp, nguyên nhân là do để đi được trên các địa hình khó khăn nhiều sỏi đá, đất, hoặc đồi núi đòi hỏi bánh xe lớn để tránh những mấp mô, và giúp xe đi được dễ dàng hơn.

Kích thước thường sử dụng ở những bánh xe đạp MTB là 26 inch, 27,5 inch, hoặc 29 inch.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý một điểm là các bánh xe đạp leo núi thường có nhiều đũa (găm) hơn hẳn các loại xe khác, và các đũa xe cũng dày hơn và chắc chắn hơn, tạo sự ổn định cho bánh xe có sức mạnh trong khi di chuyển trên những địa hình khó khăn nhất.

Trục xe đạp leo núi cũng được thiết kế hết sức đặc biệt, thường là có một trục giữa lớn kết hợp với 6 chốt mấu xung quanh trục, tạo sự chắc chắn nhất cho bánh xe trong quá trình di chuyển, đồng thời tạo sự ổn định trong khi đi qua những địa hình mấp mô, khó khăn nhất.

Nên chọn lốp không săm hay lốp có săm cho xe đạp leo núi

Lốp xe đạp leo núi không săm tốt hơn nhưng lại khá đắt

Lốp xe đạp leo núi không săm tốt hơn nhưng lại khá đắt

Việc lựa chọn lốp không săm hay có săm tốt hơn cho xe đạp leo núi vẫn là chủ đề gây nhiều tranh cãi đã từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Lốp xe đạp MTB có săm truyền thống thì khá dễ dàng để lắp đặt, và bên cạnh đó, giá của các loại lốp này rẻ hơn hẳn so với các loại lốp không săm, và thông thường, thiết kế của các bánh xe truyền thống thì thích hợp để sử dụng loại lốp này hơn.

Trong khi đó, lốp không săm lại có được sự bền bỉ hơn hẳn, có khả năng chịu được nhiều loại địa hình khác nhau. Đồng thời, lốp xe đạp MTB không săm có thể đi được với áp suất thaaos hơn, và do đó làm tăng khả năng bám đường của xe đạp MTB – một yếu tố quan trọng khi di chuyển trên những địa hình khó khăn.

Tuy nhiên với mức giá cao hơn hẳn, nên lốp xe đạp không săm cũng không được phổ biến trên thị trường. Lốp không săm thường thấy ở những loại xe MTB hiện đại và có mức giá khá cao.

Độ rộng của vành xe

Vành xe đạp leo núi càng lớn thì xe đi sẽ dễ dàng và ổn định hơn

Vành xe đạp leo núi càng lớn thì xe đi sẽ dễ dàng và ổn định hơn

Xu hướng chung của các vành xe đạp leo núi hiện nay là ngày càng rộng hơn trước, với độ rộng vành dao động từ 19mm đến 23mm, thậm chí có những dòng xe đạp leu núi có vành rộng tới 30mm

Nguyên nhân là với thiết kế vành rộng hơn, thì đồng thời lốp xe cũng sẽ rộng hơn, và do đó độ ổn định của bánh xe khi di chuyển trên đường sẽ tốt hơn rất nhiều. Lốp rộng, đồng nghĩa với lượng khí trong lốp sẽ nhiều hơn, cho bánh xe có khả năng bám đường tốt hơn – một yếu tố quan trọng đối với một chiếc xe đạp leo núi

Tuy nhiên, điều này lại đồng nghĩa với việc tổng khối lượng bánh xe sẽ tăng lên, và khiến xe nặng hơn trong quá trình di chuyển. Do đó, thay vì mở rộng vành xe, nhiều nhà sản xuất chọn việc tăng độ rộng của lốp xe.

Trục bánh xe

Trục xe cần ít rãnh cam, như thế xe đi được bền lâu hơn

Trục xe cần ít rãnh cam, như thế xe đi được bền lâu hơn

Trục cam nối trực tiếp vào trục bánh xe là một trong những chi tiết ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của các bánh xe trong xe đạp leo núi.

Các trục cam có số rãng cam ít hơn, đồng nghĩa với việc có số vòng quay ít hơn sẽ giúp cho các trục bánh xe quay “ngọt” hơn, ít bị giật trong quá trình đi xe, và do đó bánh xe sẽ được bền lâu hơn

Khối lượng bánh

Bánh càng nhẹ càng tốt vì như thế giúp xe đi lại linh hoạt hơn

Bánh càng nhẹ càng tốt vì như thế giúp xe đi lại linh hoạt hơn

Mặc dù nói đến xe đạp leo núi người ta ít nhắc đến khối lượng xe, và thường mặc định những dòng xe này thường nặng. Tuy nhiên đây là quan niệm hết sức sai lầm.

Khối lượng nặng sẽ khiến cho xe đạp bị ì chệ hơn, do đó việc leo núi hay xuống núi, hoặc đi trên các địa hình khó khăn sẽ khó hơn rất nhiều. Do đó, việc giảm khối lượng của xe là rất cần thiết, giúp xe đi lại linh hoạt hơn, khả năng bám đường tốt hơn và thậm chí còn làm tăng khả năng di chuyển của xe trên nhiều địa hình khác nhau.

Bền và dễ thay thế

Bánh xe leo núi cần dễ thay thế vì chúng rất dễ bị hỏng do gặp phải những địa hình khó khăn

Bánh xe leo núi cần dễ thay thế vì chúng rất dễ bị hỏng do gặp phải những địa hình khó khăn

Đây cũng là một yếu tố rất quan trọng đối với một chiếc xe leo núi. Do điều kiện đường di chuyển của xe đạp leo núi thường khá hiểm trở và khó khăn do đó, nếu bánh xe không tốt sẽ dễ bị rách hoặc hỏng, nên một trong những yếu tố quan trọng khi chọn lốp xe là phải dễ thay thế.

Ngoài ra, lốp xe đạp leo núi cũng cần có những tiêu chí chọn khác hẳn so với các loại lốp khác.

Tham khảo tiêu chí chọn lốp xe đạp leo núi

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe đạp

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

Bạn có biết TOP dòng xe đạp đua Giant tốt nhất hiện nay là những loại nào không? Bài giới thiệu dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn một số sản phẩm hiện được nhiều khách hàng sử dụng. Có thể bạn sẽ chọn được một chiếc xe đạp ưng ý nhất.
TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

Một chiếc xe đạp đua tốt cần có nhiều yếu tố quyết định, trong đó trọng lượng siêu nhẹ luôn là yêu cầu hàng đầu. Dưới đây là gợi ý TOP 5 dòng xe đạp đua GIANT TCR đáng sắm năm 2023 với chất lượng tốt và trọng lượng siêu nhẹ để bạn tham khảo.
Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Nếu bạn là người thích các mẫu xe đạp đua đường trường mang phong cách thể thao, khỏe khoắn thì xe đạp Giant Revolt là một lựa chọn đáng cân nhắc. Bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng xe đạp đua đường trường Giant Revolt: Top lựa chọn nhất hiện nay để sở hữu được một sản phẩm đẹp.
Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Xe đạp Giant Escape 2 2023 mang nhiều ưu điểm tốt nhất của dòng xe đạp Escape như dễ điều khiển, thân nhỏ và gọn gàng. Phù hợp trên cả cung đường trong thành phố hay những cung đường mòn với khả năng vận hành tốt. Vậy có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!