6 điều không thể bỏ qua với chỉ số HbA1c

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chỉ số HbA1c không có tác dụng trong việc phát hiện bệnh đái tháo đường, nó chỉ dùng để phản ánh tình trạng diễn biến bệnh cơ thể.

Với những bệnh nhân tiểu đường, có lẽ chỉ số HbA1c không còn lạ lẫm gì, nhưng với những người chưa mắc bệnh này thì chỉ số này có vẻ rất xa lạ và mang tính thuật ngữ rất cao. Nhưng chính vì không phổ biến, ngay cả nhiều bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường cũng có những hiểu biết sai lầm về chỉ số này.

Vậy hiểu về chỉ số HbA1c như thế nào cho đúng?

Chỉ số HbA1c là gì?

Hemoglobin (Hb) là một trong những thành phần cấu tạo nên tế bào hồng cầu của máu, có vai trò vận chuyển oxy trong máu. Bình thường luôn luôn có sự gắn kết của đường trong máu với Hb của hồng cầu.

– HbA1c chiếm phần lớn ở người lớn, nó đại diện cho tình trạng gắn kết của đường trên Hb hồng cầu.

– Sự hình thành HbA1c xảy ra chậm 0.05% trong ngày, và tồn tại suốt trong đời sống hồng cầu 120 ngày, thay đổi sớm nhất trong vòng 4 tuần lễ.

Cách thức kiểm tra chỉ số HbA1c như thế nào?

Xét nghiệm HbA1c được thực hiện bằng cách lấy một mẫu máu nhỏ của bạn và được đo tại phòng xét nghiệm theo nhiều phương pháp khác nhau, kết quả được tính theo tỉ lệ phần trăm hemoglobin của máu.

Xét nghiệm HbA1c cho biết mức đường huyết trung bình của bạn trong 2 – 3 tháng vừa qua. Đây là xét nghiệm tốt nhất để theo dõi sự kiểm soát đường huyết, giúp bạn và bác sĩ điều trị đánh giá được đường huyết có kiểm soát tốt hay không trong thời gian vừa qua.

Chỉ số HbA1c cho biết gì về cơ thể bạn?

– Bình thường HbA1c chiếm 4 – 6 % trong toàn bộ hemoglobin.

– Khi HbA1c tăng trên bình thường 1% tương ứng với giá trị đường huyết của bạn tăng lên 30mg/dl hay 1.7 Mmol/L.

– Khi HbA1c tăng > 10% cho thấy đường huyết của bạn trong thời gian qua kiểm soát kém.

– Khi HbA1c < 6.5%="" cho="" thấy="" đường="" huyết="" của="" bạn="" kiểm="" soát="">

Lưu ý: Chỉ số HbA1c chỉ phản ánh tình hình diễn biến và những sự thay đổi, tiến triển của bệnh nhân đái tháo đường, chỉ số HbA1c không có tác dụng trong việc phát hiện bệnh đái tháo đường

Chỉ số HbA1c khác gì so với lượng đường huyết trong máu?

Việc đo lượng đường huyết chỉ cho thấy giá trị đường huyết ở thời điểm làm xét nghiệm.Trong khi đó, mỗi thời điểm trong ngày có những mức đường huyết khác nhau, do đó, ít phản ánh được chính xác tình trạng của bệnh nhân đái tháo đường, mà chỉ có thể phát hiện bệnh đái tháo đường ở những người mới bị mắc

– Xét nghiệm HbA1c cho thấy bức tranh lớn hơn về tỷ lệ % trung bình đường huyết của bạn trong 2-3 tháng qua, tuy nhiên cả 2 đều giúp cho bạnvà bác sĩ có kế hoạch thay đổi trong điều trị về chế độ ăn, tập luyệnthể dục cũng như chế độ dùng thuốc thích hợp hơn.

Chỉ số HbA1c có ý nghĩa như thế nào trong điều trị bệnh đái tháo đường?

Một sự thay đổi nhỏ trong chỉ số HbA1c cũng ảnh hưởng lớn đến những nguy cơ về sự phát triển của các biến chứng khác trong cơ thể.

Vì với HbA1c < 6.5%,="" bạn="" có="" thể="" làm="" chậm="" và="" ngăn="" ngừa="" sự="" pháttriển="" các="" biến="" chứng="" về="" mắt,="" thận="" và="" thần="" kinh="" do="" bệnh="">

Theo nhiều nghiên cứu lớn trên thế giới thì kiểm soát đường huyết 24h hàng ngày, liên tục qua một chế độ dinh dưỡng hợp lý, lối sống thích hợp có thể làmthay đổi chỉ số HbA1c.

Tất cả các bệnh nhân đái tháo đường type 1 và type 2 nên xét nghiệm HbA1c tốithiểu 2 lần trong 1 năm, Khi đường huyết không ổn định nên xét nghiệmthường xuyên hơn – 3 tháng/1 lần.

Kiểm soát HbA1c như thế nào là tốt?

– Đường huyết được kiểm soát tốt nhất khi HbA1c < 6.5%="" và="" đường="" huyết="" lý="" tưởng="" là="" trở="" về="" bình="" thường.="" trong="" một="" số="" trường="" hợp="" có="" thể="" chấp="" nhận="" mức="" đường="" huyết="" lúc="" đói="" 150mg%,="" tránh="" đường="" huyết="" thấp=""><60 mg%="" hay="" bị="" hạ="" đường="" huyết.="" tuy="" nhiên="" khi="" cần="" thiết="" bạn="" nên="" tham="" vấnbác="">

– Giữ đường huyết ổn định trong thời gian lâu dài đòi hỏi bạn phải tuân thủ nghiêm ngặt, chặt chẽ hàng ngày về chế độ ăn, chế độ tập luyện,và chế độ dùng thuốc và tự theo dõi đường huyết tại nhà. Nên nhớ kiểmsoát mức đường huyết ổn định liên tục 24 giờ trong ngày là tác độngchính để làm giảm HbA1c theo chỉ số mục tiêu.

Trên đây là những điều cần ghi nhớ khi kiểm tra chỉ số HbA1c, và các bệnh nhân đái tháo đường nên nắm rõ ý nghĩa của chỉ số này trong việc điều trị bệnh của mình.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!