6 loại bánh Trung thu truyền thống của châu Á

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Không chỉ ở Việt Nam mới có tết trung thu. Ở rất nhiều quốc gia châu Á khác cũng tổ chức tết trung thu rất lớn, ví dụ như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Bánh trăng khuyết Songpyeon (Hàn Quốc)

Tết trung thu hay lễ Chuseok là một dịp vô cùng trọng đại đối với người Hàn Quốc. Bánh Songpyeon là món ăn truyền thống không thể thiếu vào ngày tết trung thu của người Hàn Quốc. Nếu như người Việt Nam, Trung Quốc xem trăng tròn là biểu trưng cho sự hạnh phúc viên mãn thì người Hàn Quốc lại xem trăng khuyết mới là hình ảnh lý tưởng. Bởi “trăng khuyết rồi sẽ tròn” như là sự sinh sôi, nảy nở. Và đó là lý do tại sao những chiếc bánh songpyeon được nặn theo hình lưỡi liềm.

Vào đêm Chuseok, cả gia đình sẽ tập họp lại với nhau để làm songpyeon. Người Hàn có câu truyền tụng rằng, thiếu nữ nào làm bánh songpyeon vừa ngon lại vừa đẹp sẽ gặp được ý trung nhân như ý, phụ nữ có gia đình sẽ sinh được con gái xinh xắn. Chính vì thế mà phụ nữ Hàn Quốc dành rất nhiều tình cảm, tâm trí cho việc làm bánh songpyeon.

Làm bánh songpyeon rất đơn giản, gần giống như cách làm bánh trôi nước của người Việt Nam. Bạn chỉ cần chuẩn bị một ít bột gạo, đậu xanh, đường, và lá thông rồi nhồi bột cho thật kỹ với nước cho đến khi bột không dính vào tay. Chính mùi hương thanh thanh, nhẹ nhàng mà lãng đãng của lá thông tươi sẽ khiến cho món songpyeon thật sự đặc trưng làm người ta nhớ mãi khi thưởng thức. Cắn một miếng bánh songpyeon ta sẽ thấy hơi dai, vị ngọt thanh và mùi thơm rất dễ chịu.

Bánh trung thu Tsukimi Dango (Nhật Bản)

Bánh trung thu của người Nhật Bản có tên gọi đầy đủ là Tsukimi Dango (thường gọi là Dango) là loại bánh truyền thống của người Nhật sẽ làm để bày ra cúng vào ngày rằm tháng 8 âm lịch. Việc dâng cúng chiếc bánh này mục đích chính là để dâng lên thần linh, tổ tiên và cầu mong mùa lúa sắp tới vào mùa thu sẽ được bội thu.

Bánh Dango của người Nhật có nhiều hình dạng khác nhau tùy vào văn hoá phong tục của từng khu vực có chỗ làm bánh hình tròn, có chỗ thì nặn hình chữ nhật, hình dẹt,… nhưng phổ biến nhất là bánh hình tròn. Bánh sau khi làm xong được xếp thành tháp nhiều tầng. Với những chiếc bánh này nhiều chỗ sẽ trang trí chiếc bánh nếp Dango đặt trên cao nhất có mắt, tai như chú thỉ ngọc đang ngắm trăng tròn.

Bánh sau khi làm xong sẽ xếp thành tháp để cúng rồi sau đó đem nướng sơ cho hơi giòn, rồi quết mật đường lên, ăn kèm với bột đậu nành Kinanko hay đậu đỏ, rồi nhấm nháp với trà xanh, vừa ngon lại không bị ngấy.

Bánh trung thu Đoàn viên (Trung Quốc)

Tết trung thu còn được gọi là tết đoàn viên, bởi vậy, chiếc bánh trung thu của người Trung Quốc còn được gọi là chiếc bánh “Đoàn viên”. Có khá nhiều “truyền thuyết” về ngày lễ trung thu, tuy nhiên, ý nghĩa của ngày này được nhiều người dân Trung Quốc biết đến nhất là thời điểm mọi thành viên trong gia đình tụ họp với nhau. Bất cứ ai làm ăn ở xa xôi ở đâu, vào ngày này cũng trở về quê hương để gặp lại gia đình, họ hàng và cùng ăn bữa cơm đoàn viên.

Bánh trung thu Đoàn viên của Trung Quốc có hình tròn, tượng trưng cho sự đoàn viên. Hiện nay bánh trung thu có nhiều hình dạng hơn, có cả hình vuông, hình các con giống và được làm bằng nhiều nguyên liệu mới lạ hấp dẫn hơn.

Bánh nướng, bánh dẻo (Việt Nam)

Ngày tết trung thu, trong mâm cỗ của người Việt không bao giờ thiếu hình ảnh của những chiếc bánh trung thu. Bánh trung thu của Việt Nam có hai loại: bánh dẻo và bánh nướng. Bánh dẻo được làm bằng bột nếp trắng nhồi với đường ngọt lịm, với nước hoa bưởi thơm lừng, đúc trong khuôn gỗ hình tròn. Nhân bánh là hạt sen hoặc đậu xanh tán nhuyễn.

Trong khi đó bánh nướng gồm hai phần: vỏ bánh và nhân bánh. Vỏ bánh làm bằng bột mì dậy men trộn với trứng gà và chút rượu, nhân thì có thể thuần tuý thường làm bằng đậu xanh, khoai môn, hay hột sen tán nhuyễn bao bọc lấy một hay hai tròng đỏ trứng vịt muối có mùi vani hay sầu riêng hoặc là nhân thập cẩm gồm đủ thứ như dăm bông, thịt quay, vi yến, dừa, hạt dưa, vỏ quít, ngó sen, bí đao.

Bánh Trung thu thường có hình tròn, người xưa giải thích rằng, đó là biểu tượng của sự đoàn viên, của khát vọng về hạnh phúc, cũng bởi vì thế mà nhiều người gọi bánh là “Nguyệt Đoàn” hay “bánh Nguyệt”. Bánh Trung Thu không những là món ăn, món quà mà còn là giá trị tinh thần không thể thiếu trong ngày lễ Trung Thu.

Bánh trung thu Hopia (Philippines)

Bánh trung thu của Philippines hấp dẫn bởi phần nhân phong phú. Bánh trung thu của người Philippines là những chiếc bánh nướng đơn giản. Tuy không nhiều màu sắc hay hoa văn cầu kỳ nhưng cũng vô cùng hấp dẫn bởi phần nhân phong phú. Phần nhân có thể là đậu xanh, đậu đỏ, thịt lợn, khoai lang tím… Bánhgồm nhiều “phiên bản” như hopiang mungo (bán nướng đậu xanh), hopiang baboy (bánh nướng thịt heo), hopiang Hapon (Bánh nướng Nhật Bản), hopiang ube (bánh nướng khoai lang tím)…

Bánh Hopia độc đáo ở phần bột ngoài xếp lớp giòn giòn. Người ta có thể tự làm bánh thủ công tại nhà nếu có lò nướng. Khi bẻ đôi bánh, lớp bột bánh mỏng, để lộ phần nhân khá hấp dẫn. Bạn đừng nên bỏ lỡ món bánh trung thu này khi tới Philippines vào dịp này nhé.

Bánh trung thu Đài Loan

Bánh trung thu truyền thống của Đài Loan là loại bánh có nhiều lớp da bột giòn bên ngoài, nhân đậu ngọt kết hợp với thịt lợn ướp ngũ vị hương băm nhỏ. Cách làm bánh khá dễ nên mọi người hầu hết đều tự làm.

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Cuộc sống

Review sữa XO KID GT cho trẻ từ 2-15 tuổi

Review sữa XO KID GT cho trẻ từ 2-15 tuổi

Cha mẹ đang tìm hiểu sữa XO KID GT cho bé 2 - 15 tuổi mà không biết chất lượng có tốt hay không, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn khách quan về dòng sữa này.
7 công thức sữa hạt điều mix ngon, không bị tách nước MỚI 2024

7 công thức sữa hạt điều mix ngon, không bị tách nước MỚI 2024

Sữa hạt điều là loại thức uống dinh dưỡng vừa thơm ngon, vừa dễ làm lại tốt cho sức khỏe nên rất được nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra, loại sữa này còn có thể mix với nhiều loại hạt, rau củ khác để đa dạng khẩu vị, dưới đây là 7 công thức được yêu thích nhất mà người mới uống nên tham khảo.
Mẹo vặt cho mẹ: Ăn gì nhiều sữa mà mẹ không tăng cân

Mẹo vặt cho mẹ: Ăn gì nhiều sữa mà mẹ không tăng cân

Mẹ bầu vừa sinh không phải ai cũng có nhiều sữa để con bú, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều thực phẩm sẽ gây tăng cân, mất dáng. Chính vì vậy, bài viết sau sẽ giúp bạn chọn lọc 13 loại thực phẩm tốt nhất giúp mẹ có nhiều sữa mà không bị tăng cân.
Franci Smart Gold - Dinh dưỡng khởi đầu giúp trẻ thông minh vượt trội

Franci Smart Gold - Dinh dưỡng khởi đầu giúp trẻ thông minh vượt trội

Sữa Franci Smart Gold là sản phẩm dinh dưỡng giúp trẻ thông minh khỏe mạnh và mắt sáng tinh anh, với dưỡng chất Lutein nhập khẩu từ Pháp được coi là dưỡng chất quan trọng trong việc hỗ trợ bé phát triển trí não tối đa và phát triển thị giác tác dụng tích cực đến võng mạc.
Top 3 đơn vị thiết kế thi công kho lạnh công nghiệp uy tín hàng đầu

Top 3 đơn vị thiết kế thi công kho lạnh công nghiệp uy tín hàng đầu

Thịt cá, hải sản, rau củ, hoa, vắc-xin... ở môi trường thông thường với tác động của nhiệt độ cao sẽ nhanh chóng bị hỏng do tác động của vi khuẩn và mất nước. Chính vì thế, kho lạnh công nghiệp được chế tạo để bảo quản các loại sản phẩm đặc biệt này.