6 loại xe đạp dành cho người đam mê thể thao

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiện nay, ngày càng nhiều lựa chọn xe đạp thể thao làm phương tiện đi lại trong phố, kết hợp với luyện tập sức khỏe. Tuy nhiên, có nhiều người không biết xe đạp thể thao được chia làm nhiều loại, phù hợp với từng loại đối tượng người dùng.

Nếu lên các website các hãng xe đạp, chắc chắn tất cả chúng ta ai cũng sẽ choáng bởi…các nhóm sản phẩm của họ nào là Road, Tour, Street, Hybrid, MTB, Trail, Trial, BMX, vân vân và vân vân… Thật ra, hiện chưa có bất cứ định nghĩa chuẩn nào cho các dòng xe này, điều đó khiến người dùng rối tung mù không biết loại xe mình chọn thuộc dòng nào và giá cả là bao nhiêu và có phù hợp với mục đích sử dụng hay không.

Nhìn chung, xe đạp thể thao sẽ được chia làm các loại là: Road bike, Moutain bike, Touring bike, Hybrid bike, BMX, Fixed Gear và Folding bike.

1. Road bike – Xe đạp đường phố

1

Đúng với tên gọi, dòng xe đạp Road bike chủ yếu dành cho những người thích di chuyển trong phố. Xe được thiết kế để đi trên đường trải nhựa bằng phẳng, có tốc độ cao, lốp nhỏ, khung xe ngang hẹp, căng, trơn với mục đích giảm thiểu tối đa ma sát, yên xe thiết kế để người lái chúi về phía trước. Khi sử dụng loại xe này bạn có được điểm lợi về tốc độ, nhưng bù lại, bạn không thể đi quá nhanh ở những đoạn đường xấu, gập ghềnh. Vỏ và ruột xe của loại xe đạp đua lại rất mỏng hơn các loại xe khác để giảm trọng lượng, giảm ma sát để tăng tốc độ.

Bộ khung của phần lớn Road Bike thường được thiết kế thanh mảnh, và sẽ không chịu đựng được quá lâu với tải trọng lớn trên những con đường xóc offroad. Những xe đạp sử dụng trong các cuộc đua như Cúp truyền hình hay Tour de France chính là những Road bike điển hình mà chúng ta có thể thấy.2. Moutain bike (MTB) – Xe leo núi

2

Đây là dạng xe địa hình, lốp to, có giảm xóc được thiết kế để chinh chiến trên những con đường gồ ghề. Chức năng của loại xe này là đi trên đường núi dốc, gồ ghề đầy đá và hố lởm chởm. Sử dụng loại xe này, bạn sẽ bớt đi sự lo âu về vấn đề xì lốp, sụp ổ gà, hoặc ổ voi, trên những đoạn đường xấu. Bạn sẽ không ngần ngại chạy càn qua những đoạn đường đầy đá dăm. Tuy vậy, vì trọng lượng xe này tương đối nặng, bánh xe lại hơi to, nên người sử dụng phải tốn nhiều sức. Ðây không phải là loại xe chạy tốc độ nên thời gian đi trên những chặng đường sẽ hơi lâu.

Dòng xe này tốc độ không bằng Road bike, và tư thế ngồi cũng không thoải mái bằng. Đi xe Mountain Bike (MTB) bạn sẽ phải ngồi cao hơn với ghi đông thiết kế thẳng. Tuy nhiên đây cũng là sự lựa chọn hợp lý cho những người hay mắc bệnh đau lưng thay vì dáng còng còng trên chiếc Road Bike.

Trong MTB có 2 dòng chính là hard-tail và full-suspension: Dòng hard-tail là dòng xe không có phuộc nhún sau, bao gồm rigid – tức xe sử dụng phuộc trước đơ (không nhún), và front-suspension – tức xe có phuộc nhún trước.

Về mục đích của việc chia ra hard-tail hay soft-tail thì phải bàn tới các bộ môn trong MTB bao gồm: XC, all-mountain, freeride, downhill… trong đó phổ biến là XC và downhill.

– XC (cross-country) là bộ môn xe đạp di chuyển trên địa hình đường gồ ghề xuyên rừng, đường mòn… Nói chung là đường xấu khó đi nhưng vẫn là đường – đây được coi như là cấp độ dễ nhất của bộ môn MTB.

– Downhill (đổ đèo) được coi là cấp độ cao nhất của MTB, như cái tên của nó – những cung đường di chuyển chủ yếu là đổ dốc trên bề mặt gồ ghề đường đèo núi, rừng… đòi hỏi các kỹ năng bay nhảy để tránh chướng ngại vật. Như vậy dựa trên độ khó của từng môn mà loại xe được trang bị phải tương ứng theo từng cấp độ. Hard-tail thì phù hợp cho đi XC, khi độ khó tăng dần thì 1 chiếc full-suspension sẽ phù hợp hơn.3. Touring bike – Xe đường trường

3

Cơ bản nhóm này là xe có thể đi tour dài ngày, ví dụ như xuyên việt. Xe của nhóm touring dài hơn bình thường để tạo độ đầm, chuyên chở nhiều hơn các dòng xe khác. Đây còn được gọi là xe thồ đường dài.

Như vậy đặc điểm của xe Touring kết hợp của đặc tính: nhẹ, trớn, lướt của xe Road, vỏ ruột bánh sườn phải có khả năng di chuyển trên những đoạn đường không bằng phẳng cho lắm. Ngoài ra, nó còn được thiết kế với những đặc tính riêng phù hợp cho việc đi tour – ưu tiên hàng đầu cho sự thoải mái: long-wheelbase (khoảng cách tâm của 2 bánh trước/sau) – giúp cho thế ngồi thoải mái cũng như khoảng cách từ pedal đến túi đồ baga sau không bị vướng chân khi đạp, thiết kế bánh phù hợp cho tải nặng, thiết kế nhiều pát bắt đồ như bình nước, GPS, baga, đèn, dè xe..

4. Hybrid Bike (City Bike)

3

Là sự kết hợp giữa Road bike (RB) và Moutain bike (MB), nếu như phần lớn quãng đường di chuyển bằng xe đạp của các bạn là những cung đường ngắn và bằng phẳng. Với thiết kế khung thanh mảnh, lốp xe êm ái, dòng Hybird Bike có thể đi nhanh hơn MTB, với tư thế ngồi dễ chịu hơn RB.

Hybrid Bike là sự lựa chọn tốt để đi trong thành phố với tốc độ cao, độ bền và sự thoải mái.

5. BMX

4

Đây là loại xe nhỏ gọn, ít phổ biến và chỉ phục vụ cho các đối tượng khách hàng trẻ mê thể thao mạo hiểm.

6. Fixed Gear

5

Đây là loại xe thể thao mới xuất hiện trong một vài năm trở lại đây, và khá được giới trẻ ưa chuộng, thậm chí trở thành trào lưu.

Xuất phát từ loại xe dành riêng cho môn thi đạp xe lòng chảo ở Olympic, xe đạp Fixed Gear có thiết kế tối giản, lược bỏ tất cả các phụ kiện không cần thiết. Fixed bike có thể tinh tế gọi là xe đạp thuần nhất, là chiếc xe đạp không lắp bất kì một loại PHANH/THẮNG/ ĐÙM ĐỀ nào dưới mọi hình thức.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Đánh giá xe đạp tập thể dục Air Bike có tốt không?

Đánh giá xe đạp tập thể dục Air Bike có tốt không?

Để quá trình luyện tập thể dục hiệu quả hơn, những dụng cụ chuyên dụng hỗ trợ như xe đạp thể dục Air Bike là rất cần thiết. Vậy xe đạp Air Bike có tốt hay không, giá xe bao nhiêu, mua ở đâu? Hãy cùng Websosanh tìm hiểu đánh giá xe đạp tập thể dục Air Bike ngay sau đây nhé!

Tin tức về Xe đạp

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

Bạn có biết TOP dòng xe đạp đua Giant tốt nhất hiện nay là những loại nào không? Bài giới thiệu dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn một số sản phẩm hiện được nhiều khách hàng sử dụng. Có thể bạn sẽ chọn được một chiếc xe đạp ưng ý nhất.
TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

Một chiếc xe đạp đua tốt cần có nhiều yếu tố quyết định, trong đó trọng lượng siêu nhẹ luôn là yêu cầu hàng đầu. Dưới đây là gợi ý TOP 5 dòng xe đạp đua GIANT TCR đáng sắm năm 2023 với chất lượng tốt và trọng lượng siêu nhẹ để bạn tham khảo.
Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Nếu bạn là người thích các mẫu xe đạp đua đường trường mang phong cách thể thao, khỏe khoắn thì xe đạp Giant Revolt là một lựa chọn đáng cân nhắc. Bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng xe đạp đua đường trường Giant Revolt: Top lựa chọn nhất hiện nay để sở hữu được một sản phẩm đẹp.
Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Xe đạp Giant Escape 2 2023 mang nhiều ưu điểm tốt nhất của dòng xe đạp Escape như dễ điều khiển, thân nhỏ và gọn gàng. Phù hợp trên cả cung đường trong thành phố hay những cung đường mòn với khả năng vận hành tốt. Vậy có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!