6 mối nguy hiểm rình rập khi du lịch biển bạn cần biết ngay kẻo lỡ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Du lịch biển mùa hè bao giờ cũng là niềm yêu thích đối với nhiều người bởi còn gì tuyệt vời hơn khi được thả mình trong làn nước mát. Tuy vậy, biển không phải lúc nào cũng hiền hòa, hãy tự bảo vệ chính bản thân mình trước đại dương bao la!

Môi trường nước biển ô nhiễm

Vụ cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân ở miền Trung nước ta đang là hồi chuông đáng báo động về tình trạng ô nhiễm biển – chuyện lâu nay vẫn tưởng đùa nhưng là có thật. Biển không những ô nhiễm bởi nguồn nước thải chưa qua xử lý từ tàu thuyền, từ các khu công nghiệp, từ sinh hoạt hàng ngày mà còn bởi ý thức giữ gìn môi trường biển của mỗi người dân Việt Nam là chưa cao.

Có lẽ vụ cá chết hàng loạt mới khiến mọi người “tỉnh ra” nhưng từ lâu biển Việt Nam cũng đã có dấu hiệu ô nhiễm nhiều nơi.

Nếu bạn tắm biển hoặc ăn hải sản ở những nơi có biển bị nhiễm độc thì nguy cơ bị ngộ độc, thậm chí là chết người sẽ rất cao.

Cách bảo vệ mình trước hiểm họa biển nhiễm độc: Tránh tắm biển và ăn hải sản ở những vùng biển có nguy cơ nhiễm độc.

Sứa độc cắn

Sứa là loài động vật chuyên gây ngứa, nhưng nguy hiểm hơn là chất độc từ loài này có thể gây ra dị ứng, mẩn đỏ, thậm chí là dị ứng nặng. Có một số vùng biển Việt Nam có rất nhiều sứa và chỉ cần chạm vào sứa thôi là bạn sẽ thấy cảm giác bỏng rát.

Cách bảo vệ mình khỏi bị dị ứng do sứa: Nếu đang bơi mà bạn thấy đau rát da, giống như cảm giác bị bỏng thì ngay lập tức hãy bơi vào bờ, sau đó lấy khăn bông lau khô vùng da, di chuyển đến nơi có nước ngọt rửa sạch người. Nếu thấy tình trạng nặng hơn thì bạn hãy đến trung tâm y tế gần nhất để được khám chữa bệnh.

Dòng chảy ngược – Dòng chảy xa bờ

Dòng chảy ngược hay dòng chảy xa bờ là một trong những mối nguy hiểm lớn nhất mà bạn có thể gặp khi du lịch biển. Dòng chảy ngược nếu xuất hiện có thể sẽ kéo bạn ra xa bờ rồi làm bạn hoảng loạn và kiệt sức khi cố bơi ngược dòng chảy. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nhiều người bị chết đuối khi tắm biển không chỉ ở Việt Nam mà còn rất nhiều nơi trên thế giới. Nghe thì có vẻ xa vời nhưng nếu không cẩn thận thì bạn hoàn toàn có thể sẽ mất mạng đấy!

Dấu hiệu của dòng chảy ngược không dễ phát hiện nhưng bạn vẫn có thể căn cứ vào những đặc điểm sau:

– Màu sậm hơn vì nước sâu hơn.

– Mặt nước lặng hơn, thường có sóng nhỏ hơn.

– Đôi khi bạn có thể thấy các mảnh vỡ hay bọt nước nổi trên mặt dòng chảy ngược và trôi ra biển.

– Mặt nước phẳng lặng, nhìn có vẻ rất an toàn.

Vậy làm thế nào để giữ an toàn khi nguy hiểm là dòng chảy ngược?

– Không bơi ra xa khỏi nơi có biển báo an toàn.

– Khi bị cuốn vào dòng chảy ngược phải bình tĩnh, quan sát, giơ tay lên cao để xin được cứu hộ, không cố gắng bơi ngược vào bờ. Nếu bạn tự tin vào khả năng bơi của mình thì hãy bơi song song với bờ biển, tuyệt đối đừng bơi ngược lại, dòng chảy sẽ hướng đến chỗ có sóng đánh vào bờ nên chỉ cần bơi một đoạn là bạn có thể bơi vào bờ được rồi!

– Không chủ quan: Vào những ngày sóng lớn, có ít người bị chết đuối hơn vào những ngày sóng lớn do chủ quan.

Bỏng nắng – Cháy nắng

Nghe có vẻ buồn cười nhưng sự thật là việc bỏng nắng hay cháy nắng không buồn cười chút nào. Bạn có biết rằng bỏng nắng hay cháy nắng là hệ quả của việc tia UV làm tổn thương làn da của bạn, trong khi đó ở các bờ biển lại không có bóng mát, màu trắng của cát biển lại có khả năng phản chiếu ánh nắng mặt trời cao hơn bình thường. Trên thế giới hiện ung thư da là một trong những nguyên nhân gây chết người rất nhiều, và chính những tia UV kia là thủ phạm mà bạn không nhìn thấy.

Cách bảo vệ mình khỏi bỏng nắng cháy nắng: Việc bạn cần làm đó là sử dụng kem chống nắng dù là đi ra đường hay đi ra biển, tốt nhất là chọn loại kem chống nắng chống nước để ngay cả khi xuống biển, làn da bạn vẫn được bảo vệ an toàn. Cứ mỗi 60 – 80 phút xuống biển thì bạn nên thoa lại một lần.

Ngoài ra, đừng dại mà xuống biển khi ánh nắng mặt trời quá mạnh, khoảng vào thời điểm giữa trưa và đầu giờ chiều, hãy để nắng dịu một chút rồi hãy xuống biển.

Dị ứng hải sản

Mặc dù hải sản rất giàu giá trị dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng ăn được hải sản. Nếu bạn bị dị ứng hải sản, không những bạn mất đi một chuyến đi vui vẻ mà còn vô cùng mệt mỏi. Triệu chứng của việc dị ứng hải sản là cơ thể bắt đầu bằng đổ mồ hôi, mệt mỏi, đau bụng nhẹ và chuyển dần sang các phản ứng nghiêm trọng như đau bụng dữ dội, buồn nôn, nhức đầu, tê lưỡi. Một số người còn có thể xuất hiện triệu chứng đau ngực, khó thở.

Cách bảo vệ mình trước nguy cơ dị ứng hải sản: Nếu bạn có tiền sử bị dị ứng hải sản thì tốt nhất là không nên ăn. Ngoài ra, đừng thử các loại hải sản quá lạ nếu hệ tiêu hóa của bạn không được tốt.

Sốc nhiệt

Sốc nhiệt nghe thì không quá nguy hiểm nhưng sự thật là nó có thể gây chết người nếu không cẩn thận. Nếu nhiệt độ và độ ẩm khiến cơ thể bạn không chịu đựng được thì bạn sẽ bị mệt mỏi, chóng mặt, có thể gây ra tử vong nếu quá sốc nhiệt.

Cách bảo vệ mình trước nguy cơ bị sốc nhiệt: Nếu trời nắng nóng, hãy mặc quần áo thoáng mát, không đi bộ dưới trời nắng gắt. Ngoài ra hãy uống thật nhiều nước để tránh mất nước, không tham gia nhiều hoạt động vui chơi trên bãi biển. Nếu bạn cảm thấy choáng hoặc bị chuột rút cần cho cơ thể của bạn nghỉ ngơi nhằm tránh tình trạng kiệt sức hay đột quỵ do sốc nhiệt.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Kinh nghiệm du lịch Cô Tô tự túc chi tiết nhất 2016

Kinh nghiệm du lịch Cô Tô tự túc chi tiết nhất 2016

Nhắc đến Cô Tô là nhắc đến "biển xanh, cát trắng, nắng vàng" bởi ở đây không thiếu những bãi biển đẹp, làm say mê tâm hồn người đến, đặc biệt là những người đang lâng lâng trong cơn say của tình yêu.

Tin tức về Du lịch

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

11 vali kéo nhựa cao cấp siêu nhẹ đa dạng kích thước giá từ 800k

Hiện nay những chiếc vali kéo nhựa cao cấp tới từ các thương hiệu uy tín hàng đầu thế giới, rất phù hợp khi đi du lịch hay công tác dài ngày là sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tham khảo 11 mẫu vali kéo chất lượng dưới đây để chọn mua sản phẩm phù hợp nhất nhé!
Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Vì sao bạn nên sắm ngay một chiếc vali kéo vải ?

Khác với vẻ ngoài không có gì nổi bật, một chiếc vali vải đôi khi vẫn được nhiều người chọn hơn so với vali nhựa. Tại sao lại như vậy ? Dưới đây websosanh.vn sẽ giúp bạn nhìn ra những ưu điểm nên mua vali kéo vải:
Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Kinh nghiệm chọn vali du lịch

Chọn mua vali chất lượng tốt sẽ giúp bạn sử dụng tiện lợi, hơn nữa một chiếc vali kéo vừa đẹp vừa bền sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền bạc. Dưới đây là kinh nghiệm giúp bạn mua được một chiếc vali kéo tốt :
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!