7 câu hỏi mà mẹ nào cũng muốn biết về tiêm chủng cho bé yêu

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Gần đây, các trường hợp không may mà trẻ em gặp lại khi tiêm chủng đã dấy lên những lo ngại của các bà mẹ đối với việc tiêm chủng. Dưới đây là 7 điều mà các mẹ thường thắc mắc nhất khi đưa bé đi tiêm.

Tiêm chủng mở rộng và tiêm dịch vụ là gì?

Như chúng ta đã biết, tiêm chủng là việc mà không bé nào không trải qua nếu muốn phòng ngừa các bệnh nguy hiểm như uốn ván, ho gà, bạch hầu…

– Tiêm chủng mở rộng là chương trình được triển khai trên cả nước, tất cả trẻ em đều được tiêm miễn phí.

– Tiêm chủng dịch vụ là chương trình tiêm được tổ chức bởi các bệnh viện hoặc các trung tâm y tế dự phòng. Hầu hết các mũi tiêm nếu không có trong chương trình tiêm chủng mở rộng thì các mẹ mới sử dụng tiêm chủng dịch vụ. Ngoài ra, với những bố mẹ muốn lựa chọn loại thuốc khác (đắt hơn, tốt hơn, an toàn hơn) hay vì không theo dõi lịch tiêm chủng toàn quốc mà bỏ lỡ chương trình tiêm chủng mở rộng thì có thể lựa chọn tiêm chủng dịch vụ.

– Các mũi tiêm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng bao gồm:

+ Viêm gan B mũi 0 và lao trong vòng 24 giờ sau sinh

+ Bạch hầu – ho gà – uốn ván – viêm gan B – Hib mũi 1 mũi 1(vắc xin 5 trong 1) và uống vắc-xin bại liệt vào tháng thứ 2, 3, 4 sau khi sinh

+ Vắc-xin sởi mũi 1 vào 9 tháng tuổi

+ Vắc-xin bạch hầu, uốn ván, ho gà mũi 4 vào 18 tháng tuổi

+ Sởi – rubella vào 18 tháng

+ Viêm não Nhật Bản cho trẻ em từ 1 đến 5 tuổi (3 mũi tiêm)

Quinvaxem là vắc-xin gì?

Mới đây, một trường hợp đáng tiếc đã xẩy ra khi em bé được tiêm vacxin Quinvaxem đã khiến nhiều ông bố bà mẹ cảm thấy lo lắng. Thực chất Quinvaxem là vacxin gì?

Quinvaxem hay còn gọi là vắc-xin 5 trong 1 được dùng trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Vắc xin Quinvaxem do hãng Berna Biotech, Hàn Quốc sản xuất, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và được WHO khuyến cáo sử dụng từ năm 2006. Tính tới nay hơn 400 triệu liều vắc xin Quinvaxem đã được sử dụng ở 91 quốc gia. Vắc xin Quinvaxem được đưa vào tiêm chủng miễn phí cho trẻ dưới 1 tuổi ở Việt Nam từ tháng 6/2010.

Quinvaxem giúp phòng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm phổi – viêm màng não do vi khuẩn Hib. Khi tiêm Quinvaxem, trẻ có thể sốt và quấy khóc nhưng những biểu hiện này sẽ tự khỏi trong vòng 1 ngày. Tỷ lệ sốc phản vệ theo khuyến cáo của nhà sản xuất là 20/1 triệu liều và những trường hợp co giật kèm sốt và khóc dai dẳng trên 3 giờ trong vòng 48 giờ sau khi tiêm là dưới 1/100 liều.

Những trường hợp không tiêm Qinvaxem là:

– Sốt 40ºC trong vòng 48 giờ sau tiêm vắc xin.

– Sốc trong vòng 48 giờ sau tiêm vắc xin.

– Khóc dai dẳng trên 3 giờ trong vòng 48 giờ sau tiêm vắc xin.

– Co giật có kèm theo sốt hoặc không sốt trong vòng 3 ngày sau tiêm vắc-xin

– Không tiêm cho trẻ nhỏ dưới 6 tuần tuổi vì vắc xin có thể không hiệu quả do còn miễn dịch từ mẹ.

– Hoãn tiêm cho trẻ nếu trẻ đang ốm, sốt hoặc mắc các bệnh cấp tính.

Nhìn chung, tiêm vacxin Quinvaxem là an toàn.

Đã tiêm 6 in 1 dịch vụ nhưng hết thuốc thì có thể tiêm tiếp 5 in 1 được không?

Khi đến lịch mũi tiêm tiếp theo mà hết thuốc thì mẹ cũng không cần phải chờ đến khi có thuốc mà cứ tiêm theo lịch. Chỉ cần mang sổ tiêm chủng đến các điểm tiêm chủng như bệnh viện, trung tâm y tế để được tư vấn tiêm loại vắc-xin phù hợp, chẳng hạn như mũi 5 in 1 và mũi tiêm phòng lao bổ sung hoặc mũi 5 in 1 của chương trình mở rộng và uống thêm vắc-xin phòng bại liệt.

Có thể tiêm lại cùng một loại thuốc dù trước đó đã tiêm rồi không?

Thực ra, vẫn có thể tiêm dù là hai mũi tiêm với thành phần giống nhau bởi có nhiều trường hợp bố mẹ đã cho bé tiêm ở bệnh viện rồi nhưng trường lại tổ chức tiêm mũi tiêm như thế. Các chuyên gia cho biết, đối với các loại thuốc có cùng thành phần, cần phải tiêm cách nhau tối thiểu là 1 tháng. Nếu đã qua khoảng cách thời gian này, có thể tiếp tục tiêm chủng cho trẻ mà không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sau khi tiêm 5 in 1 và uống vắc-xin bại liệt thì đến khi nào cần tiêm nhắc lại?

Trẻ nhỏ đã tiêm 3 mũi 5 in 1 hay 6 in 1 cần tiêm nhắc lại vào lúc 18 tháng tuổi.

Nếu bé bị lỡ mũi tiêm khi đến lịch thì có phải tiêm lại từ đầu không?

Vì một nguyên nhân nào đó mà trẻ phải hoãn việc tiêm chủng, bố mẹ cần đưa bé đi bổ sung mũi chích đó càng sớm càng tốt nhưng không phải chích lại từ đầu.

Các điểm tiêm vắc-xin có hoạt động vào một ngày cố định không?

Lịch tiêm chủng ở các điểm tiêm chủng thường không giống nhau. Một số điểm tiêm chủng triển khai tiêm phòng hàng ngày nhưng giới hạn số lượng trẻ được tiêm để có thể theo dõi sát sao từng bé. Một số điểm tiêm chủng khác lại có lịch tiêm cố định, theo đó, trong một ngày chỉ tiêm một loại thuốc nhất định. Chương trình tiêm chủng mở rộng được triển khai trên mọi tỉnh thành, không lệ thuộc địa chỉ thường trú nên các bố mẹ có thể đưa con đến trạm y tế nơi mình đang cư trú để đăng ký chích ngừa cho trẻ.

Tốt nhất, bố mẹ nên theo dõi lịch tiêm chủng của quốc gia và địa phương cũng như hướng dẫn của các cơ quan y tế để cho bé đi tiêm chủng đúng và chuẩn nhất.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!