7 điều có thể bạn chưa biết về tình trạng sốt ở trẻ nhỏ (Phần 2)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Thực tế thì ở những trường hợp thông thường, sốt ở trẻ nhỏ không nguy hiểm như bạn nghĩ

Nối tiếp phần 1, với 3 lưu ý quan trọng về sốt với trẻ nhỏ thì phần 2 này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn thấy rằng ở những trường hợp thông thường sốt không nguy hiểm như bạn nghĩ.

Nhiệt độ đo ở trực tràng là chính xác nhất

 Nhiệt độ đo ở trực tràng là chính xác nhất

Nhiệt độ đo ở trực tràng là chính xác nhất

Bạn có thể cảm thấy miễn cưỡng để đo nhiệt độ của bé theo cách này – nhưng cách tốt nhất để có được một đọc nhiệt độ chính xác là với một nhiệt kế trực tràng.

“Chỉ có nhiệt kế trực tràng mới cho một nhiệt độ cốt lõi thực sự,” Bác sĩ Gaines cho biết “Việc cặp nhiệt độ nách, nhiệt kế trán, và thậm chí cả nhiệt kế tai thì gần như không chính xác.”

Bởi vì nhiệt kế trực tràng cho chỉ số quá cao, nên việc sử dụng chúng có thể làm giảm sự căng thẳng không cần thiết cho các bậc cha mẹ cũng như giảm lãng phí cho việc cấp cứu.

Điều trị theo các triệu chứng, không phải là theo chỉ số nhiệt độ

Nhiều cha mẹ tin rằng khi trẻ sốt cao hơn tương đương với việc bệnh trở nên nặng hơn, nhưng thực tế thì không phải vậy. Một đứa trẻ bị sốt 39 độ vẫn có thể hoàn toàn thoải mái, vui chơi trên tấm thảm của mình, trong khi đó bé khác bị sốt 38 độ lại quấy khóc, mệt mỏi và dường như không muốn làm gì cả.

Bé có quấy khóc, mệt mỏi không?

Bé có quấy khóc, mệt mỏi không?

Điều này liệu có đồng nghĩa với việc bé bị sốt nhưng vẫn cảm thấy thoải mái thì không cần sử dụng đến bất kỳ một biện pháp giảm sốt nào không? Câu trả lời là đúng vậy. Theo bác sĩ nhi khoa, đồng thời là phát ngôn viên của Viện Nhi Khoa Hoa Kỳ, Janice Sullivan thì: “Hãy xử lý sự khó chịu hơn là sốt” Và hãy nhớ rằng sốt thực sự là để giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Thay vì tập trung vào những biến đổi của nhiệt kế, bạn nên chú ý đến các dấu hiệu khác để xác định xem bé bị ốm như thế nào. Theo bác sĩ Gaines thì :.”Việc nhìn vào các triệu chứng còn quan trọng hơn nhiều. Dấu hiệu bơ phờ và mệt mỏi còn cho thấy kết quả chính xác hơn cả những con số trên nhiệt kế về bệnh”.

Sử dụng thuốc một cách thận trọng

Trước khi bạn cho trẻ sử dụng thuốc hạ sốt hãy thử làm với một miếng bọt biển. Sử dụng nước ấm (29.5 – 32 độ C ) để lau sạch da của bé, đặc biệt là trán và nách.

Thận trọng khi cho trẻ sử dụng thuốc

Thận trọng khi cho trẻ sử dụng thuốc

Nếu bé có vẻ rất khó chịu và không đáp ứng thì bạn hãy nên sử dụng thuốc giảm sốt, tuy nhiên hãy thận trọng với một số cảnh báo quan trọng sau đây:

– Nếu bé nhỏ 6 tháng tuổi, các bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng acetaminophen hơn là ibuprofen. Bắt đầu từ 6 tháng tuổi, hầu hết các bé có thể dùng acetaminophen hoặc ibuprofen. Xác định liều lượng theo trọng lượng của bé chứ không phải theo lứa tuổi.

– Không bao giờ cho một trẻ uống aspirin, vì nó có liên quan với hội chứng Reye, một bệnh hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong.

– Không nên thức bé dậy khi bé đang ngủ để dùng thuốc hạ sốt! Hãy để bé ngủ và theo dõi.

Sốt là một phản ứng lành mạnh

Khác với những gì bạn có thể đã từng nghe nói thì sốt sẽ không làm tổn thương não của trẻ.

Theo bác sĩ Gaines thì: “Bên trong và bản thân chính nó thì sốt không gây ra bất kỳ tác hại,”. Ngay cả những cơn co giật do sốt ở một số trẻ em có phản ứng với cơn sốt thì cũng chưa bao giờ được chứng minh là gây tổn hại (và cũng không thể được ngăn chặn bằng thuốc chống sốt).

Sốt là một phản ứng lành mạnh của cơ thể

Sốt là một phản ứng lành mạnh của cơ thể

Khi bạn đang bế bé đang nóng ran trong vòng tay bạn với một nỗi lo lắng gia tăng thì hãy bình tĩnh nhớ rằng sốt thực sự là một dấu hiệu của sức khoẻ. Đừng quá lo lắng vì bé sẽ không sốt tới vô thời hạn. Trong những trường hợp thông thường thì cơ thể bé sẽ tự hạ nhiệt khi lên tới 40 độ C

Như bác sĩ Gaines giải thích, nhiệt độ tăng cao là cách cơ thể chống các tác nhân xâm lược ra khỏi cơ thể, cho dù là virus, nhiễm trùng, hoặc chủng ngừa. Quả thật thì sốt có thể không được thú vị – nhưng ít nhất bạn có thể yên tâm rằng hệ thống miễn dịch của bé đamg làm chính xác những gì nó phải làm.

Minh Hường

(Theo babycenter)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ: