7 quan niệm sai lầm về việc kiêng cữ của mẹ bầu sau sinh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mẹ bầu sau sinh cần phải kiêng rất nhiều thứ. Tuy nhiên, cũng có những quan niệm kiêng cữ thời xưa không hoàn toàn đúng và không thể áp dụng cho ngày nay.

Tuyệt đối không được xem ti vi, đọc báo, xem phim

Sự thật, sau khi sinh, cơ thể của mẹ sẽ vô cùng mệt mỏi, bởi vậy nếu chưa hồi phục sức khỏe thì việc xem tivi hay đọc báo quá sớm có thể gây hại cho thị giác, khiến mắt nhức, mỏi, giảm sút thị lực… điều này nó sẽ tác động đến hệ thần kinh, không tốt cho sức khỏe sản phụ trong lúc này.

Tuy nhiên, không cần phải tuyệt đối tránh xa ti vi, đọc báo hay xem phim bởi nếu mẹ có thể cân bằng được thời gian chăm sóc con và sức khỏe của mình thì việc giải trí bằng báo, ti vi hay điện thoại hoàn toàn có thể được. Mẹ có thể làm những việc này để tránh bị trầm cảm, stress sau sinh.

Kiêng tắm gội trong thời gian ở cữ

Theo quan niệm thời xưa, mẹ bầu sau sinh cần phải ở cữ 3 tháng 10 ngày, và trong thời gian này, tuyệt đối mẹ không được tắm rửa. Hãy nghĩ mà xem, sau khi sinh con, cơ thể của mẹ sẽ dính nhiều mồ hôi, chất bẩn. Nếu không tắm rửa và vệ sinh cơ thể, không những mẹ đẻ sẽ cảm thấy khó chịu mà nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Mẹ hoàn toàn có thể tắm gội thường xuyên. Với những mẹ bầu sinh con dễ dàng, chỉ cần 6 – 8 tiếng là mẹ đã có thể tắm rửa nhẹ nhàng rồi. Còn với những mẹ bầu khó sinh một chút hoặc mất nhiều sức sau khi sinh thì việc nghỉ ngơi 1 – 2 ngày rồi mới tắm sẽ là thời gian hợp lý.

Khi tắm, mẹ chú ý không nên tắm quá lâu. Thời gian đầu tiên, cơ thể của mẹ sẽ khá yếu và dễ nhiễm lạnh, chỉ nên tắm từ 5 – 10 phút mà thôi. Nước tắm cũng cần phải là nước ấm, tuyệt đối không nên tắm nước lạnh. Ngoài ra, mẹ bầu sau sinh cũng nên tắm ở những nơi kín đáo, tránh gió để đảm bảo an toàn.

Kiêng đi lại

Có nhiều quan niệm cho rằng mẹ bầu sau sinh cần phải kiêng đi lại, vận động sớm bởi như thế sẽ rất dễ bị sa tử cung. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Ngay khi cảm thấy sức khỏe đã hồi phục phần nào, mẹ cần phải vận động nhẹ nhàng để sản dịch dễ dàng thải ra ngoài, không bị tắc sản dịch, tăng chức năng tuần hoàn máu.

Ăn mặn trong thời gian ở cữ

Nhiều người có quan niệm rằng phải ăn mặn trong thời gian ở cữ bởi như thế mới tốt. Ngoài ra, các cụ xưa còn cho rằng mẹ đẻ chỉ được ăn cá bống kho khô, rau ngót và uống nước đun sôi.

Thật ra, quan niệm này không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu sau sinh bởi thời gian sau sinh là thời gian mẹ cần phải được bổ sung đủ chất dinh dưỡng, như thế sức khỏe mới phục hồi nhanh và mới có sữa cho con bú. Thức ăn của mẹ bầu sau sinh không được quá mặn, nhưng cũng không nên quá nhạt bởi như thế sẽ làm mất đi khẩu vị, khiến mẹ đẻ chán ăn.

Kiêng đánh răng

Thời xưa, mẹ bầu sau sinh cần phải kiêng đánh răng. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Bởi thời gian sau sinh, mẹ bầu cần phải ăn rất nhiều thức ăn, gồm cả bữa chính và bữa phụ nên nếu không đánh răng sẽ dễ mắc các bệnh về răng miệng cũng như vấn đề về hơi thở.

Mẹ bầu nên đánh răng thường xuyên, giống như trước khi sinh em bé. Chỉ cần chú ý là nên dùng nước ấm để đánh răng.

Nằm than sau sinh

Đây không phải là “thủ tục” hiếm của mẹ bầu sau sinh, bạn vẫn có thể bắt gặp tục để cả mẹ cả bé nằm than sau khi sinh ở rất nhiều địa phương. Lý do đưa ra của việc nằm than đó là sưởi ấm cho cả mẹ và bé.

Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Các bác sĩ cho biết, trong khói than có chứa rất nhiều khí CO2, ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp của cả mẹ và bé. Vì vậy, thay vì nằm than, cả hai mẹ con nên dùng lò sưởi hoặc nằm điều hòa và những chỗ kín gió.

Kiêng quan hệ vợ chồng

Nhiều phụ nữ xưa được khuyên là không nên quan hệ vợ chồng sau khi sinh bởi nếu tiếp xúc với chồng sẽ đem xui xẻo đến cho chồng, nhất là về đường kinh doanh sự nghiệp. Tuy nhiên, sự thật là các mẹ bầu sau sinh chỉ nên kiêng cữ từ 6 – 8 tuần mà thôi, sau đó vẫn có thể quan hệ bình thường, phụ thuộc vào sức khỏe của cả hai.

Những quan niệm trên đây hoàn toàn sai lầm và bạn không nên làm theo.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho mẹ

Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Top 3 loại sữa hạt tốt cho sức khoẻ bà bầu vô cùng dễ làm tại nhà

Sữa hạt giàu chất dinh dưỡng và các loại vitamin tốt cho mẹ và chứa DHA giúp bé phát triển trí não ở đầu thai kỳ. Do đó, nhiều mẹ bầu chọn uống 1 cốc sữa hạt vào buổi sáng để bổ sung thêm dưỡng chất cho cả mẹ và bé. Hãy thử làm 3 loại sữa hạt sau rất tốt cho sức khoẻ mẹ bầu.
So sánh máy hút sữa Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro

So sánh máy hút sữa Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro

Spectra Wearable và Momcozy S12 Pro hiện là 2 sản phẩm máy hút sữa không dây được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng và phân vân nhất khi mua. Nếu mẹ cũng đang băn khoăn vấn đề nên mua máy hút sữa Spectra Wearable hay Momcozy S12 Pro sử dụng trong hành trình sắp tới thì nên đọc so sánh chi tiết sau:
Đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường, mẹ bầu tiểu đường đầu thai kỳ

Đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường, mẹ bầu tiểu đường đầu thai kỳ

Hiện nay tình trạng người mắc bệnh tiểu đường ngày càng trở nên phổ biến, kể cả những mẹ bầu cũng hay mắc phải tiểu đường đầu thai kỳ. Do đó, nhu cầu chọn mua sữa bột dành cho người tiểu đường lại càng tăng cao. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Glucerna dành cho người tiểu đường và mẹ bầu nhé!
Top 3 máy hút sữa điện đôi của Đức được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng

Top 3 máy hút sữa điện đôi của Đức được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng

Trong nhịp sống bận rộn hiện nay, việc đầu tư một chiếc máy hút sữa chất lượng đã giúp cho hành trình nuôi con của các mẹ bỉm sữa đỡ vất vả hơn bao giờ hết. Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây với thông tin về top 3 mẫu máy hút sữa điện đôi của Đức cao cấp được nhiều mẹ bỉm lựa chọn.
Điểm danh 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc nên mua năm 2024

Điểm danh 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc nên mua năm 2024

Với những bà mẹ đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, việc mua một chiếc máy hút sữa có mức giá hợp lý là điều đáng để cân nhắc. Cùng bài viết dưới đây điểm qua 4 mẫu máy hút sữa bằng tay Hàn Quốc chất lượng nên mua năm 2024 này.
Top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ chất lượng cho năm 2024

Top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ chất lượng cho năm 2024

Máy hút sữa từ lâu đã trở thành một trợ thủ đắc lực trong hành trình nuôi con của các mẹ bỉm sữa. Và đã có không ít mẹ băn khoăn trong việc lựa chọn được mẫu máy hút sữa phù hợp. Đừng bỏ lỡ bài viết duới đây với thông tin về top 4 thương hiệu máy hút sữa của Mỹ được nhiều mẹ bỉm ưa chuộng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!