8 dấu hiệu cho thấy bé yêu đang phát triển khỏe mạnh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Thai nhi khỏe mạnh sẽ cho ra đời một em bé đáng yêu và khỏe mạnh. Bởi vậy, nhiều mẹ cảm thấy rất lo lắng vì không biết trong bụng mình em bé phát triển ra sao.

window.onload = function () {resizeNewsImage(“news-image”, 500);}

Phụ nữ khi mang thai có rất nhiều nỗi lo, mà lo lắng nhất là con trong bụng mình có phát triển khỏe mạnh không. Dù là thường xuyên đi khám thì mẹ cũng không thể thoát khỏi những lo lắng. Đối với các mẹ mang thai lần đầu, tâm lý lo lắng lại càng nặng nề hơn.

Để giảm bớt những lo lắng khi mang thai, mẹ có thể quan sát các dấu hiệu sau để biết rằng bé đang phát triển một cách bình thường và khỏe mạnh.

Bé “đạp” bụng mẹ đều đặn và mẹ có thể cảm nhận được

Theo quá trình phát triển của thai, khoảng tuần thứ 17 của thai kỳ, mẹ bầu sẽ bắt đầu cảm nhân được những cú đạp đầu tiên của bé yêu. Ở những tháng tiếp theo, cú đạp sẽ có cường độ mạnh hơn, tần suất nhiều hơn bởi lúc này bé đã có thể cảm nhận được âm thanh, ánh sáng ở bên ngoài. Tuy nhiên, những tháng cuối thai kỳ, những cú đạp sẽ thưa dần vì lúc này bé đã lớn, diện tích khoảng không trong bụng mẹ đã bị thu hẹp lại, bé sẽ không còn thoải mái mà đạp mẹ nữa.

Vì vậy, nếu bé vẫn đạp mẹ thường xuyên thì chắc chắn bé đang phát triển khỏe mạnh. Mẹ bầu cần theo dõi dấu hiệu này thường xuyên để đảm bảo con đang phát triển khỏe mạnh. Nếu thấy bất kỳ dấu hiệu nào bất thường như con đạp nhẹ hơn hoặc không cảm nhận được bé đạp thì bạn cần đến ngay ở cơ sở y tế để thăm khám.

Cân nặng và chiều dài của bé phát triển bình thường

Việc khám thai định kỳ là rất quan trọng đối với các mẹ mang bầu bởi thông qua việc siêu âm, mẹ sẽ biết được bé có khỏe mạnh không, ngăn chặn được các bệnh tật ngay từ trong bụng mẹ. Bạn hãy lưu lại những kết quả siêu âm để theo dõi sự phát triển cân nặng và chiều cao của em bé trong bụng nhé!

Việc theo dõi cân nặng, chiều cao là một trong các cơ sở để đánh giá xem bé có đang phát triển tốt hay không. Thêm vào đó, các mẹ cũng nên so sánh trọng lượng của con trong các lần siêu âm với số liệu phát triển trung bình ở trẻ để biết bé đang phát triển bình thường, kém phát triển hay phát triển vượt trội so với tuổi thai. Hãy nhớ rằng, nếu bé không nặng được 3 kg và không dài đến 50 cm khi chào đời, bé sẽ rất thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa.

Nhịp tim thai trong khoảng an toàn

Nhịp tim thai là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển khỏe mạnh của các bé con. Ở mỗi lần siêu âm thai kỳ, các bác sĩ sẽ đo nhịp tim thai của bé để biết rằng bé vẫn đang phát triển tốt hay có dấu hiệu gì bất thường hay không.

Thông thường, nhịp tim thai của bé ở khoảng 110-160/ phút là phát triển bình thường. Một nhịp tim khỏe mạnh sẽ cho bạn biết bé đang phát triển tốt trong bụng mẹ. Nếu quá nhanh hay quá chậm, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để hạn chế những điều không tốt xẩy ra cho con mình nhé!

Thai nhi quay đầu

Ở tháng cuối giai kỳ, cùng với việc giảm cường độ và tần suất đạp bụng mẹ thì bé cũng rất ít chuyển động bởi không gian trong bụng mẹ lúc này là rất chật. Đây cũng là lúc mà bé bắt đầu có những chuyển động quay đầu dần dần về phía cổ tử cung để chuẩn bị chào đời.

Những bé sinh mổ khi chưa quay đầu thường có sức khỏe yếu hơn, hệ miễn dịch cũng kém hơn so với những bé quay đầu rồi mới ra đời. Bởi vậy, việc bé xoay mình để có “ngôi thuận” trong ca sinh nở cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy bé đang phát triển bình thường trong bụng các mẹ bầu nhé!

Cân nặng của mẹ tăng đều đặn và hợp lý

Cân nặng của mẹ cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của bé bởi những gì mẹ ăn hầu hết là dành chất dinh dưỡng cho sự phát triển của bé. Vì vậy, việc theo dõi quá trình tăng cân trong thai kỳ là một việc làm quan trọng để đánh giá sức khỏe của thai kỳ.

Mẹ bầu tăng cân đều đặn chứng tỏ thai nhi cũng đang được hấp thụ chất dinh dưỡng từ mẹ và đang phát triển khỏe mạnh từng ngày. Thông thường, mẹ bầu sẽ tăng khoảng 10-12 kg trong suốt thai kỳ. Mẹ bầu nên kiểm soát cân nặng trong thai kỳ để đảm bảo một sức khỏe tốt cho cả mẹ và con. Mẹ không nên tăng quá nhiều, cũng không nên tăng quá ít vì như thế sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của con.

Huyết áp và lượng đường huyết của mẹ bầu ổn định

Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu sẽ phải làm một xét nghiệm để đo lượng đường huyết xem bạn có bị chứng tiểu đường thai kỳ hay không. Chứng bệnh này có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi trong bụng. Vì thế, kết quả đo lượng đường huyết và huyết áp trong mỗi lần khám thai kỳ đều trong khoảng an toàn sẽ cho thấy cả mẹ và bé đang phát triển khỏe mạnh.

Trên đây là những dấu hiệu cho thấy rằng thai nhi đang phát triển khỏe mạnh và mẹ không cần phải quá lo lắng, chỉ cần chuẩn bị thật tốt cho kỳ sinh nở sắp tới mà thôi. Việc giữ một tâm lý thật thoải mái, không lo âu cũng rất tốt cho con, bởi vậy, hãy cứ yên tâm các mẹ nhé!

G.H

(tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
So sánh bình sữa Aga-ae và Moyuum chi tiết qua 4 tiêu chí

So sánh bình sữa Aga-ae và Moyuum chi tiết qua 4 tiêu chí

Bình sữa Aga-ae và Moyuum đều là sản phẩm cho bé đến từ thương hiệu uy tín của Hàn Quốc. Cả 2 đều được làm từ chất liệu cao cấp, an toàn cho bé. Do đó khiến nhiều mẹ băn khoăn không biết lựa chọn sản phẩm nào phù hợp cho bé. Hãy cùng Websosanh.vn đi tìm câu trả lời nhé!
Lý do bình sữa Moyuum được yêu thích và hướng dẫn chi tiết cách dùng

Lý do bình sữa Moyuum được yêu thích và hướng dẫn chi tiết cách dùng

Bình sữa Moyuum là thương hiệu có danh tiếng vững chắc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, được xem như công cụ hỗ trợ đáng tin cậy trên hành trình nuôi dưỡng bé. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng bình sữa của Moyuum thích hợp cho từng đối tượng, mẹ đừng bỏ qua nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!