8 điều cần nhớ để sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm an toàn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy tạo ẩm cải thiện những ảnh hưởng của không khí khô do bật điều hòa hay do điều kiện thời tiết khô hanh, giúp làm đẹp da, tốt cho sức khỏe, tuy nhiên hiệu quả này phụ thuộc rất nhiều vào việc sử dụng máy đúng cách.

Cẩn trọng đối với những đối tượng có đường hô hấp yếu

Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ, người cao tuổi hoặc người mắc các bệnh đường hô hấp, bệnh mãn tính như hen suyễn hoặc dị ứng, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để nhờ tư vấn có nên sử dụng máy tạo độ ẩm hay không. Việc sử dụng máy làm tăng độ ẩm chất lượng có thể giúp hỗ trợ hô hấp dễ dàng hơn ở trẻ em và người lớn bị bệnh hen suyễn hoặc dị ứng, đặc biệt là trong một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh. Tuy nhiên những yếu tố như hạt sương bị nhiễm bẩn lại phản tác dụng khiến tăng sự phát triển của chất gây dị ứng gây ra bởi độ ẩm cao và có thể gây bệnh hoặc làm trầm trọng thêm triệu chứng bệnh hen suyễn và dị ứng qua đường hô hấp gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Người dùng cũng cần lưu tâm và học cách sử dụng máy tạo ẩm hợp lý, tức là để máy tạo hơi ẩm ở một mức vừa phải để tạo điều kiện tốt cho quá trình hô hấp. Mức ẩm lý tưởng tốt cho sức khỏe là độ ẩm 30- 50 %, bạn có thể sử dụng máy đo độ ẩm để xác định mức ẩm cụ thể trong phòng tùy từng điều kiện môi trường.

Sử dụng nước cất hoặc các loại nước lọc loại bỏ được tất cả các phân tử khoáng

Loại nước chứa các khoáng chất vô cơ và hữu cơ đều sẽ tạo nên sự tích tụ, đóng cặn lại ở bên trong máy tạo độ ẩm, điều này giúp cho các vi khuẩn có cơ hội sinh sôi phát triển. Thêm vào đó, khi hơi ẩm thoát ra và lan tỏa trong không khí, những khoáng chất này thường có hình dạng là bụi trắng trên các đồ đạc nội thất trong phòng. Bạn cũng có thể hít trực tiếp vào những chất này khi hơi ẩm lan tỏa trong không khí trong phòng. Do đó các loại nước cất, nước lọc loại bỏ được các tạp chất như nước lọc RO có chứa rất ít hoặc hoàn toàn không chứa các phân tử khoáng. Thêm vào đó, việc sử dụng các loại nước không chứa các phân tử khoáng, chất khoáng, nước lọc qua máy lọc chuyên dụng được nhà sản xuất khuyến cáo khi sử dụng các sản phẩm máy tạo ẩm.

Nước cất được các nhà sản xuất khuyến khích sử dụng cho máy tạo ẩm

Nước cất được các nhà sản xuất khuyến khích sử dụng cho máy tạo ẩm

Thay nước trong máy tạo ẩm thường xuyên

Cho dù các máy tạo ẩm thường có bình chứa dung tích lớn từ 4 lít trở lên, nhưng điều này không có nghĩa là bạn nên sử dụng máy tạo ẩm trong 2 – 3 ngày liên không cần thay nước. Việc thay nước mỗi ngày hoặc ít nhất cách ngày một lần là tốt nhất để bảo đảm cho máy luôn được sạch sẽ, không tích tụ các chất bẩn tạo điều kiện cho các vi khuẩn sinh sôi phát triển, đặc biệt là đối với những loại máy tạo ẩm sử dụng sóng siêu âm và tạo hơi ẩm mát. Trước khi thay nước bạn cần nhớ rút phích cắm của máy ra trước tiên để đảm bảo an toàn.

Nước thường sẽ có nguy cơ chứa rất nhiều hợp chất có hại cho sức khỏe

Nước thường không qua lọc có nguy cơ chứa rất nhiều hợp chất có hại cho sức khỏe

Rửa sạch bình chứa nước 3 ngày một lần

Rút phích cắm của máy làm ẩm trước khi làm sạch bình chứa. Loại bỏ các cặn khoáng từ khoang chứa hoặc các bộ phận khác của máy bằng dung dịch hydrogen peroxide 3 %, có bán sẵn tại các hiệu thuốc. Một số nhà sản xuất khuyên bạn nên sử dụng thuốc tẩy hoặc thuốc khử trùng khác để làm sạch hiệu quả hơn.

Luôn sục rửa sạch thật kĩ bình chứa để rửa sạch hoàn toàn các hóa chất độc hại mà bạn dùng để vệ sinh máy trước khi máy tạo hơi ẩm vào trong không khí và chúng ta lại hít vào những chất độc hại này.

Thay đổi lưới lọc ẩm thường xuyên

Nếu máy tạo ẩm của nhà bạn có bộ lọc không khí, bạn cần thay lưới lọc này ít nhất là theo như lời nhà sản xuất khuyến cáo. Cũng như những thiết bị lọc không khí khác trong phòng, điều hòa và máy sưởi cũng cần được thay hoặc vệ sinh lưới lọc, túi lọc thường xuyên.

Đặt máy tại nơi khô ráo

Việc sử dụng máy tạo ẩm tại những nơi có độ ẩm cao, hoặc những vật dụng hút ẩm sẽ khiến hơi ẩm không lan tỏa khắp phòng, sự lan tỏa kém này không chỉ làm mất đi tác dụng của máy tạo ẩm mà còn khiến các vật dụng dễ bị ngấm nước, hư hỏng hoặc tạo vi khuẩn như rèm cửa, thảm, màn cửa, khăn trải bàn..

Làm khô máy trước khi cất trữ

Máy tạo ẩm cần vệ sinh và làm khô ráo hoàn toàn trước khi đưa vào kho để cất đi khi bạn không có nhu cầu sử dụng nữa. Bạn cũng nên vứt bỏ các phụ kiện như túi lọc, làm sạch các phần tiếp xúc với không khí có thể đóng cặn bẩn như vòi phun, những vật dụng đã qua sử dung.. để máy được bảo quản tốt nhất và không bị ám bẩn.

Bạn cần thực hiện theo đúng hướng dẫn cách tạo ẩm trung tâm, nếu bạn có máy tạo độ ẩm trong các thiết bị như lò sưởi hoặc hệ thống làm mát không khí như điều hòa thì bạn cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng và hỏi ý kiến của những người có hiểu biết chuyên ngành về cách bảo quản và sử dụng hợp lý.

Cân nhắc việc thay máy tạo ẩm mới

Theo thời gian, độ ẩm không khí có thể tích tụ trầm rất khó hoặc không thể loại bỏ se khiến gia tăng sự phát triển của vi khuẩn, điều này có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe bởi hơi ẩm theo không khí qua đường hít thở đi thẳng vào các niêm mạc đường hô hấp và sẽ tạo những viêm nhiễm nguy hiểm, đặc biệt là với đối tượng nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ, người bị bệnh hô hấp.. Do đó để đảm bảo sức khỏe tốt thì việc thay thế máy tạo ẩm cũ sử dụng nhiều năm là điều rất cần thiết.

Hồng Hạnh

Tổng hợp

Websosanh.vn -Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Máy hút mùi Bosch DWK97JM60: Mang đến bầu không khí trong lành cho gian bếp nhà bạn

Mùi từ thức ăn nấu nướng có thể khiến không gian trở nên khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trạng của mọi người. Hiểu được điều này, Bosch mang đến giải pháp hoàn hảo với máy hút mùi Bosch DWK97JM60 - sản phẩm cao cấp với thiết kế hiện đại, hiệu năng mạnh mẽ và khả năng khử mùi hiệu quả.
Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Bếp từ đa vùng nấu Bosch hiện đại, sang trọng và tiện nghi

Trên thị trường hiện nay, rất dễ để chúng ta tìm thấy những chiếc bếp từ có giá thành rẻ. Tuy nhiên để tìm được chiếc bếp có chất lượng và độ bền tốt thì không phải dễ. Để bạn có thêm nhiều lựa chọn, Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 4 bếp từ Bosch được sử dụng nhiều hiện nay.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!