8 điều tuyệt đối nên tránh nếu không muốn bị sét đánh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sét có thể xuất hiện trong cơn giông và gây nguy hiểm cho con người, thậm chí là nguyên nhân gây chết người. Nếu bạn muốn an toàn khi đi dưới trời mưa hãy nhớ những điều sau đây!

Thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết

Dự báo thời tiết mặc dù không đúng 100 % nhưng vẫn có thể dự báo trước một số diễn biến của thời tiết. Vào mùa mưa giông bạn nên theo dõi dự báo thời tiết, để kịp thời lên kế hoạch đề phòng sét.

Tránh xa các dụng cụ có khả năng dẫn điện

Sét là một dòng điện cực mạnh, trong khi các vật dẫn điện như kim loại lại dẫn điện cực tốt. Bởi vậy khi trời mưa giông, bạn tuyệt đối không khuân vác các vật dụng bằng kim loại như cuốc, xẽng, búa, liềm .. tại khu vực làm việc.

Ngoài ra, bạn cần để ý trước các nơi có thể trú mưa và tránh sét an toàn bạn đừng nên tìm đến những nơi có dụng cụ dẫn điện như nhà tôn, khu vực có sắt thép, ẩm ướt…và không nên sử dụng điện thoại khi có sấm sét vì chính những dụng cụ dẫn điện này có thể tiếp điện từ dòng sét và gây chết người.

Cắt nguồn điện khi mưa giông

Như đã nói, dòng điện từ sét là rất lớn nên khi thấy thấy giông sắp đến, nếu có thể thì hãy rút các phích cắm, ăng-ten ti vi và những đồ điện tử đang sử dụng. Trong trường hợp trục trặc lưới điện chung thì tốt nhất nên ngắt cầu dao hoặc rút hết phích cắm của các đồ điện trong gia đình ra khỏi ổ điện để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của bạn.

Hạn chế tiếp xúc với nước

Cũng như kim loại, nước là vật dẫn điện rất tốt. Bởi vậy, khi trời đang bão hoặc có giông sét, bạn không nên tiếp xúc với nước theo bất kỳ hình thức nào.

Không đi bơi, tránh xa sông, suối, bể nước. Nếu bạn đang ở trong nhà nên hạn chế rửa tay, tắm rửa. Đã có trường hợp nạn nhân bị sét đánh khi đang rửa tay trong nhà.

Tìm chỗ trú sét an toàn

Không phải cứ trú dưới bất kỳ một nơi nào bạn cũng tránh được sét. Những nơi rộng rãi, quang đãng là những nơi dễ bị sét đánh vào nhất, vì vậy, đây là những nơi bạn KHÔNG NÊN trú. Tại những nơi như vậy, bất kỳ chướng ngại nào xuất hiện đều có thể dễ dàng trở thành mục tiêu bị sét đánh, bao gồm cả con người.

Những nơi cao như sân thượng, tháp hoặc trên cây cao cũng rất dễ đánh vào. Ngoài ra, bạn cũng tuyệt đối không được núp mưa dưới đường mương, kênh… mà nên chạy đến nơi gần nhất để giữ mình được khô ráo, nếu không kịp đến nơi an toàn thì bạn nên núp ở nơi thấp nhất ngồi xuống thu mình, chụm chân lại và rón lên. Tuyệt đối không được nằm thẳng dưới đất.

Một số nơi được coi là an toàn để tránh sét đánh: trong các ngôi nhà lớn đóng kín các loại cửa, trong các loại xe ô tô đóng kín các cửa. Có thể bạn không tin nhưng ôtô hay xe buýt là nơi trú mưa và tránh sét khá lý tưởng.

Không thả diều khi trời sắp mưa

Chắc hẳn nhiều người đã biết câu chuyện thí nghiệm chiếc diều huyền thoại của Benjamin Franklin để phát minh ra cột thu lôi. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn như ông khi chơi diều trong trời mưa bão mà vẫn sống sót. Thả diều khi trời sắp mưa là việc cực kỳ nguy hiểm. Hơn nữa, bãi diều trống vắng lại càng dễ khiến bạn trở thành mục tiêu lý tưởng của sét.

Không dùng ô, dù để che

Ít người để ý rằng chiếc ô bạn che nắng che mưa lại có thể khiến bạn rơi vào tình thế nguy hiểm. Chiếc ô có thể hữu hiệu khi trời còn mưa râm và không có dấu hiệu của sấm sét. Khi trời mưa bão lớn, tốt nhất bạn nên thu ô và trú mưa ở một nơi an toàn.

Lắp đặt các thiết bị chống sét

Bạn cần lắp đặt hệ thống cột thu lôi, cột chống sét thích hợp cho nhà mình để bảo vệ nhà cửa, vật dụng và tính mạng con người.

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

10 cách phòng tránh chứng mất trí và bệnh Alzheimer

10 cách phòng tránh chứng mất trí và bệnh Alzheimer

Nếu bạn đã từng biết hoặc chăm sóc người bị bệnh Alzheimer, bạn mới thấy hết được sự nghiêm trọng của căn bệnh này. Không chỉ người bệnh mà cả người chăm sóc người bệnh cũng bị ảnh hưởng bởi căn bệnh.

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!