8 thói quen xấu mà sinh viên nào cũng mắc phải

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cuộc sống sinh viên có rất nhiều điều mới mẻ so với những năm trung học. Nếu không tự kiểm soát mình, không tự điều chỉnh mình, bạn có thể sẽ là "nạn nhân" của những thói xấu sau đây đấy!

Ngồi hàng giờ liền bên máy tính

Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, việc tiếp xúc với các mạng xã hội là điều đương nhiên, đặc biệt là lớp trẻ – những người nhanh nhạy với sự thay đổi của công nghệ.

Không thể phủ nhận mạng xã hội có được sức hút bởi sự đa dạng thông tin và mọi người đều cảm thấy thỏa mãn khi lên mạng. Tuy nhiên, cái gì quá cũng không tốt, việc sử dụng mạng quá đà sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả.

Đa số sinh viên Việt Nam hiện nay đều sử dụng internet và đều bị chứng “nghiện mạng xã hội”. Bạn sẽ dễ dàng gặp hình ảnh những người trẻ ngồi hàng giờ bên máy tính để xem phim, chát chít, lướt mạng… Mặc dù nó có thể khiến bạn thoải mái tức thời nhưng nó cũng khiến bạn ngốn khá nhiều thời gian, và lại còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Đó là chưa kể đến các bạn nghiện chơi game, họ sẽ dùng mọi thời gian rảnh để “cắm đầu” vào máy tính, nơi có những trò chơi hấp dẫn nhưng lại khiến họ mệt mỏi ngay sau đó.

Bạn chắc chắn phải sử dụng mạng internet để giao lưu, học hỏi, giải trí nhưng đừng bao giờ lạm dụng nó. Về lâu về dài chứng nghiện mạng xã hội và việc ngồi hàng giờ liền bên máy tính sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với kết quả học tập, sức khỏe của chúng ta.

Lười đọc sách

Nhiều người nhận xét rằng, giới trẻ ngày nay không còn mặn mà với sách như những người ở thế hệ trước. Đã qua rồi cái thời mà một quyển sách được cả chục bạn “ngấu nghiến” nghiên cứu, hiện nay, những người trẻ hầu như chỉ đọc sách khi bị bắt được hoặc họ cần phải đọc những cuốn đó.

Dành thời gian để đọc sách mỗi ngày là điều sinh viên nên làm

Dành thời gian để đọc sách mỗi ngày là điều sinh viên nên làm

Sinh viên thường có thói quen, cả kỳ chơi và học trong vòng 1 ngày. Bởi vì vậy, sách vở đối với họ chẳng qua cũng chỉ là “công cụ” để thi cử. Nhiều người còn chẳng đoái hoài xem sách viết gì, chỉ cần mỗi đề cương ôn thi

Đó là chỉ mới nói đến sách chuyên ngành, chưa kể đến các cuốn sách về lĩnh vực khác. Thực sự đối với nhiều người, sách là cả một kho tàng kiến thức quý báu, nhưng đối với hầu hết sinh viên hiện nay, sách không đóng một vai trò quá quan trọng. Họ thích hưởng thụ, đi chơi, lên mạng hơn so với việc “kè kè” với một vài cuốn sách bên mình!

Ngủ nướng

Có thể nói không ai có nhiều thời gian hơn sinh viên. Cũng bởi vì vậy mà rất nhiều sinh viên gặp vấn đề với việc quản lý thời gian. Bởi chỉ đi học trong một thời gian nhất định, thời gian còn lại, sinh viên sẽ chỉ dành để ăn – ngủ – nghỉ. Không ít sinh viên không biết làm gì vào buổi sáng nên sinh ra thói quen ngủ nướng.

Không nên ngủ quá 8 tiếng mỗi ngày!

Không nên ngủ quá 8 tiếng mỗi ngày!

Qua những ngày tháng lúc nào cũng học hành thì cuộc đời sinh viên lại khá thoải mái và “dễ dãi”, cũng chính vì vậy mà sinh viên nghĩ rằng họ có quyền được ngủ. Nhiều bạn học chiều thì ngủ đến 10-11h mới dậy, chuẩn bị ăn trưa rồi đi học luôn, nhiều bạn cho rằng như vậy sẽ tiết kiệm được một bữa, tuy nhiên điều này thực sự không tốt cho dạ dày một chút nào.

Theo các chuyên gia, mỗi ngày chỉ nên ngủ 8 tiếng, nếu ngủ ít hơn, đầu óc sẽ không tỉnh táo, nhưng nếu ngủ nhiều hơn, đầu óc cũng sẽ bị trì trệ. Ngoài ra, việc ngủ nướng có thể kéo theo một số hậu quả khác cho sức khỏe như cơ thể lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, hệ hô hấp hoạt động không tốt, cơ thể không được vận động lâu dần cũng sẽ trở nên yếu ớt và dễ mắc bệnh.

Dù bạn có nhiều thời gian, cũng đừng dành thời gian đó cho việc ngủ nướng. Hãy chỉ ngủ 8 tiếng mỗi ngày, thời gian còn lại nên tập thể dục thể thao, tham gia một lớp học tiếng Anh, một lớp học võ, học nấu ăn… hoặc tham gia các hoạt động của trường lớp. Có như thế bạn mới cảm thấy cuộc sống sinh viên của mình trôi qua không lãng phí.

Thiếu tự tin

Nhiều người cho rằng sinh viên Việt Nam đa phần thiếu tự tin trong giao tiếp. Mặc dù ai cũng hiểu rằng giao tiếp tốt sẽ là cơ hội để thăng tiến, để phát triển nhưng hầu hết mọi người đều có ý nghĩ “tự tin là dành cho người khác, không dành cho mình”, bởi vậy, họ sẵn sàng bỏ qua nhiều cơ hội để làm quen.

Việc thiếu tự tin, không tin vào bản thân mình không chỉ khiến cho mối quan hệ bị xấu đi mà còn làm cho sinh viên không phát huy được điểm mạnh của mình, thiếu sự sáng tạo. Rất nhiều trường hợp, giáo viên giảng bài rất nhiệt tình nhưng khi hỏi đến sinh viên hoặc thảo luận thì cả lớp lại…im thin thít. Có một thực tế đáng lo ngại là kể cả sinh viên năm cuối, nhiều người vẫn còn rát rụt rè, ngại phát biểu ý kiến trước đám đông. Đi học chỉ biết ghi chép và theo lối mòn.

Việc thiếu tự tin sẽ khiến cho nhiều người mất đi cơ hội của chính mình, không những là trong học tập, cuộc sống mà còn cả sự nghiệp sau này. Nếu muốn thành công, bạn hãy tự tin lên!

Lười tập thể dục

Giới trẻ hiện nay thường rất lười tập thể dục dù hiểu rất rõ tác dụng của việc vận động cơ thể. Sinh viên thường không ngại ngần dành hàng giờ liền để xem phim, chơi game, lướt web nhưng lại “tiếc” 30 phút tập thể dục mỗi ngày. Chúng ta không lạ gì khi đi tập thể dục buổi sáng chỉ gặp những người già hoặc trung niên, còn sinh viên thì hầu như không hề có.

Do nghĩ mình còn trẻ, có sức khỏe nên các bạn sinh viên không để ý đến sức khỏe của mình, tuy nhiên có thể các bạn sẽ phải hối hận khi về già. Hãy chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao để có một sức khỏe tốt, một thân hình cân đối và cảm thấy năng động, tự tin hơn.

Không học ngoại ngữ

Ngoại ngữ đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với học tập cũng như công việc sau này. Mặc dù hiểu được điều này nhưng rất nhiều bạn sinh viên Việt Nam hiện nay lại cảm thấy sợ hãi khi nhắc đến ngoại ngữ.

Nỗi sợ hãi cũng chính là rào cản khiến các bạn không chủ động học tiếng Anh hay tiếng Nhật… Ngoài ra, một lý do khiến các bạn sinh viên không thể giỏi tiếng Anh đó chính là các bạn rất lười học. Nhiều người viện lý do là không có thời gian, không thể giỏi được, học ngoại ngữ là phải có “khiếu”… Tất cả những lý do đều là ngụy biện. Nếu bạn thực sự có lòng quyết tâm thì không gì là không thể!

Giờ cao su

Người Việt Nam thường có thói quen là “cao su giờ”. Thói quen này cũng ảnh hưởng không tốt tới thế hệ trẻ. Các bạn sẽ dễ dàng bắt gặp cảnh giảng viên chờ sinh viên đến rồi mới dạy, hoặc 7 giờ vào học thì 7 rưỡi sinh viên mới có mặt vì nghĩ đi muộn một chút cũng không sao.

Có thể nói, thói quen cao su giờ là thói quen không chuyên nghiệp, nó làm con người ngày càng trì trệ, ngày càng thiếu ý thức, trách nhiệm. Bạn hãy tự tập cho mình thói quen đúng giờ, nó sẽ tốt cho bạn về lâu về dài.

Nước đến chân rồi mới nhảy

Nhiều sinh viên tự hào rằng mình có thể chỉ cần học một ngày là có thể thi được điểm B, điểm A, không cần phải học nhiều như những sinh viên chăm ngoan khác. Tuy nhiên, thói quen “nước đến chân rồi mới nhảy” này sẽ gây ra những hệ lụy về sau.

Đầu tiên, cách học này chỉ là học tủ, mà học tủ thì có thể trúng, có thể không. Sau khi thi xong đến 99% là các bạn sẽ không còn nhớ được gì trong sách viết.

Thứ hai, thói quen này lâu dần sẽ khiến cho sinh viên luôn luôn nghĩ rằng mọi việc đều có thể hoàn thành mà không cần quá nhiều thời gian. Thực tế thì không phải thế, công việc luôn đòi hỏi chúng ta phải chăm chỉ, sáng tạo, nếu cứ gần đến deadline mới bắt đầu làm thì bạn sẽ bị chậm tiến độ, chất lượng công việc cũng vì thế mà không đạt hiệu quả cao nhất!

Đã là sinh viên, chắc chắn bạn sẽ có được những trải nghiệm không thể quên. Tuy nhiên, đừng lãng phí thời gian vào các việc vô bổ và mắc phải 8 thói xấu trên đây nhé!

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Cuộc sống

Sữa tươi Vinamilk ít đường có tăng cân không? Giá bán như thế nào?

Sữa tươi Vinamilk ít đường có tăng cân không? Giá bán như thế nào?

Ngày càng có nhiều người lựa chọn sữa tươi Vinamilk ít đường thay cho các loại sữa tươi có đường truyền thống vì có vị ngọt dịu dễ uống, giảm bớt lượng đường và calo dung nạp vào cơ thể. Vậy sữa tươi Vinamilk ít đường có tăng cân không, cùng tìm hiểu ngay.
TOP 5 loại bánh trung thu sữa dừa thơm ngon bạn nên thử

TOP 5 loại bánh trung thu sữa dừa thơm ngon bạn nên thử

Với sự kết hợp giữa vị béo ngậy của sữa dừa và sự mềm mịn của vỏ bánh, bánh Trung thu nhân sữa dừa mang đến trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời, dễ dàng chinh phục bất kỳ ai từ lần thử đầu tiên. Cùng khám phá sự hấp dẫn của từng thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng.
Tham khảo 5 thương hiệu bánh Trung thu dành cho người tiểu đường

Tham khảo 5 thương hiệu bánh Trung thu dành cho người tiểu đường

Bánh Trung thu truyền thống thường chứa lượng đường và tinh bột khá cao, không phù hợp cho người mắc tiểu đường. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu liệu người bị tiểu đường có thể ăn bánh Trung thu không, cũng như điểm qua các thương hiệu bánh Trung thu dành cho người mắc bệnh này.
Mẹo chuẩn bị giỏ đồ đi sinh nhanh gọn nhất mẹ nên biết

Mẹo chuẩn bị giỏ đồ đi sinh nhanh gọn nhất mẹ nên biết

Những tháng cuối cùng của thai kỳ đang đến gần, các mẹ lần đầu mang thai cảm thấy lo lắng không biết nên chuẩn bị giỏ đồ đi sinh như thế nào để đảm bảo đủ đồ dùng cho mẹ và bé. Trong bài viết này sẽ gợi ý đến các mẹ bỉm món đồ dùng cần chuẩn bị đi sinh đầy đủ mà vẫn nhanh, gọn nhẹ nhất.
Tìm hiểu 5 thương hiệu bánh Trung thu chay được nhiều người tin dùng

Tìm hiểu 5 thương hiệu bánh Trung thu chay được nhiều người tin dùng

Với xu hướng ẩm thực lành mạnh ngày càng phổ biến, bánh Trung thu chay đã trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều người. Những thương hiệu bánh chay không chỉ mang lại sự thơm ngon, mà còn giữ nguyên nét tinh hoa truyền thống. Sau đây là 5 thương hiệu bánh Trung thu chay uy tín nên mua.
Gợi ý một số mẫu bánh Trung thu mini dành cho thiếu nhi

Gợi ý một số mẫu bánh Trung thu mini dành cho thiếu nhi

Bánh Trung thu mini ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây, đặc biệt là đối với những người ưa thích những chiếc bánh nhỏ gọn, tiện lợi và phù hợp với khẩu phần ăn kiêng hoặc giảm cân. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu một số thương hiệu bánh trung thu đã ra mắt dòng bánh trung thu mini này.
Gợi ý 3 loại bánh Trung thu Yến sào được ưa chuộng hiện nay

Gợi ý 3 loại bánh Trung thu Yến sào được ưa chuộng hiện nay

Ngoài các loại bánh truyền thống, bánh Trung thu Yến sào đang ngày càng chiếm được sự yêu thích từ người tiêu dùng nhờ sự kết hợp tinh tế giữa nguyên liệu thiên nhiên quý giá và nghệ thuật làm bánh tinh xảo. Cùng Websosanh.vn đi tìm hiểu về dòng bánh cao cấp này nhé.
Top những lý do tại sao nên mua laptop tại Surface Việt

Top những lý do tại sao nên mua laptop tại Surface Việt

Chất lượng sản phẩm ưu tiên hàng đầu, bảo hành uy tín, chính sách đổi trả linh hoạt, luôn có các chương trình ưu đãi hấp dẫn, Surface Việt là điểm đến hấp dẫn cho những người đang có nhu cầu mua sắm thiết bị laptop.