9 biểu hiện bất thường của trẻ sơ sinh mẹ nên chú ý

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Không những có sức đề kháng yếu mà trẻ sơ sinh còn có thể gặp những triệu chứng bất thường sau đây.

Đầy bụng

Hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa được hoàn thiện, bởi vậy những triệu chứng như đầy hơi, đau bụng, táo bón không phải là quá hiếm. Tuy nhiên, tình trạng này nếu diễn ra trong thời gian dài thì có thể nó là biểu hiện của một căn bệnh đường ruột và mẹ không nên chủ quan.

Thông thường, bụng bé thường hay phình to sau mỗi lần bú no. Tuy vậy, giữa mỗi cữ bú, bụng bé khá mềm. Nếu bạn quan sát thấy bụng con hơi trương lên và cứng, đồng thời bé đã không đi tiêu vài ngày hay đang nôn trớ nhiều, hãy gọi bác sĩ.

Bị thương trong lúc sinh

Đối với các ca sinh khó, kéo dài hoặc bé cân quá nặng thì trẻ sơ sinh rất dễ bị bị thương trong lúc chào đời. Tất nhiên, hầu hết các vết thương sẽ mau chóng hồi phục chỉ sau một thời gian ngắn nhưng cũng có những trường hợp, vết thương sẽ để lại ảnh hưởng lâu dài. Một trong những chấn thương thường gặp nhất là gãy xương đòn. Chấn thương này sẽ lành sau khoảng vài tuần khi được chăm sóc đúng cách.

Ngoài ra, bé cũng có thể sẽ bị yếu cơ, vì vậy nếu có biểu hiện của tình trạng này bố mẹ nên chú ý chăm sóc bé cho thật cẩn thận.

Da xanh xám

Trẻ sơ sinh cũng có thể sẽ gặp tình trạng da xanh xám khi mới chào đời, hầu hết tình trạng này không có gì đáng ngại nếu nó không kéo dài và kèm theo dấu hiệu khó thở và khó bú. Nếu thấy bất thường, tốt nhất mẹ nên nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ bởi bé có thể đang mắc vấn đề về tim hoặc phổi.

Bé bị ho

Các bé sơ sinh thường bị ho nếu uống nước lần đầu hoặc bú sữa quá nhanh, đó là điều khá bình thường và những cơn ho sẽ chấm dứt nếu trẻ bắt đầu quen với thói quen ăn uống. Tuy nhiên, nếu tình trạng ho của bé kéo dài thì có lẽ là do sữa mẹ về quá nhiều. Nếu bé thường xuyên bị sặc sữa hay ho thì mẹ nên tìm sự tư vấn của bác sĩ vì có thể phổi và hệ tiêu hóa của bé đang gặp vấn đề.

Mẹ không nên tự cho bé uống các loại thuốc đặc trị để làm dịu và cắt cơn ho cho bé. Tuy nhiên, tuyệt đối không cho con uống thuốc nếu không có chỉ dẫn của bác sĩ. Mẹ có thể tìm đến các phương pháp trị ho dân gian, như vậy sẽ tốt hơn cho con.

Bé quấy khóc quá nhiều

Khóc là biểu hiện bình thường của trẻ sơ sinh và hầu như bé nào cũng khóc rất nhiều bởi nó là ngôn ngữ gần như duy nhất của bé trong thời điểm này. Nếu bé đã bú no, mặc quần áo khô và sạch mà vẫn không nín khóc, mẹ nên nhẹ nhàng ôm con và hát cho bé nghe. Nếu bé vẫn chưa thôi nức nở, hãy thử quấn con trong một tấm khăn.

Tiếng khóc của bé có đến mười mấy ý nghĩa, nhưng chỉ sau một thời gian chăm sóc con, mẹ sẽ phân biệt được đâu là khóc do đói, do lạnh… Tuy nhiên, khi cảm thấy tiếng khóc của bé trở nên khác thường thì đó là dấu hiệu bé đang có cảm giác khó chịu hoặc đang bị đau, bị ốm, mẹ nên chú ý.

Vết thương do forceps

Nếu mẹ khó sinh hoặc có những trục trặc bất ngờ trong khi sinh thường thì các bác sĩ sẽ nhờ đến sự hỗ trợ của Forceps. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ sử dụng kẹp forceps chèn hai bên đầu bé và khi mẹ rặn, họ có thể dễ dàng kéo bé ra ngoài. Tuy hỗ trợ cho mẹ dễ sinh hơn nhưng kẹp forceps có thể gây ra một số vết thương tạm thời cho bé như bầm tím, trầy xước… Tuy nhiên, những dấu vết của ca sinh với forceps sẽ mau chóng biến mất sau vài ngày. Rất ít trường hợp xảy ra nguy hiểm do forceps.

Bé bị vàng da

Các bé sơ sinh cũng có thể mắc phải tình trạng vàng da, đa phần là do vàng da sinh lý không đáng lo ngại. Tình trạng này sẽ hết khi lượng bilirubin trong máu được đào thải hết, bé sẽ không còn bị vàng da nữa. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, lượng bilirubin cao có thể gây nguy hiểm cho bé. Các bé bị vàng da thường được điều trị bằng cách chiếu đèn.

Bé luôn lờ đờ và buồn ngủ

Bé sơ sinh thường khóc rất nhiều, đòi bú rất nhiều và đi vệ sinh cũng rất nhiều, bởi vậy nếu bé tỏ ra thờ ơ, không hứng thú với việc bú mẹ, không tự thức dậy đòi bú, tỏ ra mệt mỏi thì mẹ nên đặc biệt lưu ý theo dõi. Nếu tình hình không được cải thiện, nên đưa bé đi kiểm tra sức khỏe ngay mẹ nhé.

Bé gặp vấn đề về hô hấp

Khi ở trong bụng mẹ, bé vẫn chưa cần phải thở, bởi vậy học thở gần như là bài học đầu tiên của bé khi đến với thế giới bên ngoài. Trong vòng một vài giờ sau khi sinh, bé yêu sẽ học cách hít thở không khí. Ban đầu có vẻ hơi khó khăn một chút nhưng bé sẽ làm quen rất nhanh. Nếu con thở một cách bất thường, đó có thể là do có dị vật trong đường thở. Những dấu hiệu nhận biết bao gồm thở nhanh, ngực rút, mũi phập phồng, thở khò khè, khụt khịt, da xanh tái, nếu thấy những dấu hiệu này mẹ nên nhờ bác sĩ khám và điều trị.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Top 3 đồ chơi bác sĩ được bố mẹ chọn mua nhiều nhất cho bé

Top 3 đồ chơi bác sĩ được bố mẹ chọn mua nhiều nhất cho bé

Đồ chơi bác sĩ là món đồ chơi trẻ em giúp bé phát triển khả năng vận động, trí tưởng tượng, đồng thời giúp bé bớt cảm giác sợ sệt, lo lắng khi đi khám bệnh. Vì có nhiều lợi ích nên sản phẩm này đã và đang được nhiều bố mẹ quan tâm lựa chọn cho con để giúp con phát triển những kỹ năng quan trọng.

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!