9 nguyên nhân khiến sinh viên luôn lâm vào cảnh “nhẵn túi”

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Không biết từ bao giờ tình trạng “tài chính” của sinh viên luôn được mặc định ở chữ “nghèo”.

Những nguyên nhân dẫn tới hoàn cảnh “cháy túi” của sinh viên cũng có muôn hình vạn trạng. Đặc biệt đối với các bạn sinh viên năm nhất xa nhà bởi họ phải đối mặt với đủ thứ cần phải chi tiêu. Việc thiếu kinh nghiệm và kỹ năng sống cũng dễ khiến họ bị “bội chi”. Và hậu quả rõ ràng nhất chính là chuyện chưa hết tháng đã hết tiền của sinh viên.

Dưới đây là 9 lý do “vì sao nên nỗi” mà bất cứ sinh viên nào cũng từng gặp phải.

1. Không biết cách lên kế hoạch chi tiêu

Các bạn cần phải chi cho tiền nhà, tiền sách, tiền ăn uống và vui chơi nhưng lại chẳng ai có một kế hoạch chi tiêu cụ thể. Và hầu hết sinh viên nói chung đều có tâm lý muốn chi mạnh tay vào đầu tháng cho “bõ” những ngày đã phải thắt lưng buộc bụng hoặc ăn mì gói cả nửa tháng cuối. Vậy là, vòng luẩn quẩn bị thiếu tiền cứ liên tục lặp đi lặp lại từ tháng này qua tháng khác.

Hầu hết các bạn sinh viên vẫn chưa biết cách lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Hầu hết các bạn sinh viên vẫn chưa biết cách lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Nhưng nếu biết lên kế hoạch chi tiêu khoa học thì chỉ với khoảng từ 2-3 triệu đồng mỗi tháng là bạn đã có thể sống “khỏe re” mà không phải đối mặt với nạn “cháy túi”. Để chi tiêu hợp lý, bạn nên chia số tiền cần phải tiêu trong tháng ra thành nhiều khoản nhỏ. Và mỗi khoản sẽ dành cho các nhu cầu chi tiêu khác nhau. Cần phải phân chia rạch ròi để không bị tiêu lấn hoặc chi quá tay cho một nhu cầu nào đó. Nhớ ghi lại các khoản bạn đã chi tiêu trong ngày để có kế hoạch kiểm soát cho ngày sau.

2. Chi cho các nhu cầu phụ quá nhiều

Nghiện mua hàng sale cũng khiến sinh viên dễ

Nghiện mua hàng sale cũng khiến sinh viên dễ “cháy túi”

Đối với các bạn nữ, ngoài các khoản chi bắt buộc như tiền nhà, tiền ăn, tiền mua sách, xăng xe… thì còn có những nhu cầu khác như mua sắm quần áo, mỹ phẩm… Mặc dù, đây là những khoản chi phụ nhưng thực tế lại tốn kha khá tiền. Chỉ cần mua một cái áo hay một thỏi son vài trăm nghìn đồng là bạn đã mất một khoảng đáng kể trong số tiền chi tiêu cho cả tháng. Vì vậy, để tiết kiệm bạn nên tìm những địa chỉ mua sắm dành cho sinh viên hoặc sử dụng các loại mỹ phẩm nội uy tín. Quan trọng nhất vẫn phải thắt chặt chi tiêu và chỉ mua những thứ thực sự cần chứ không phải thứ mà bạn muốn.3. Quá tay trong các vụ ăn nhậu

Ăn nhậu quá nhiều vừa tốn tiền lại ảnh hướng tới việc học

Ăn nhậu quá nhiều vừa tốn tiền lại ảnh hướng tới việc học

Thời sinh viên sẽ chẳng có chút ấn tượng gì nếu thiếu đi các buổi liên hoan, tụ tập bên bạn bè. Đó là những cuộc gặp mặt giao lưu giúp các bạn sinh viên mở rộng mối quan hệ và có được những kỷ niệm đẹp. Thế nhưng nếu ngày nào cũng tham gia các “chương trình” ăn nhậu thì bạn vừa tốn rất nhiều tiền lại không có thời gian tập trung cho học tập. Vì vậy, để vừa đảm bảo được cho việc học cũng như không muốn mắc bệnh “viêm màng túi” kinh niên bạn chỉ nên tham dự 1 -2 tháng 1 lần cho các vụ tụ tập kiểu này.

4. Mua sắm quá mức

Căn bệnh “mua sắm quá mức” khá trầm trọng trong giới sinh viên. Những món đồ lặt vặt, hay các mặt hàng sale khiến cho các bạn sinh viên thường ham hố mua sắm thật nhiều. Tưởng chừng giá thành của món đồ này không lớn nhưng nếu bạn mua nhiều nó sẽ tích lại thành một khoản đáng kể. Vì thế, hãy kiềm chế khi đứng trước các cửa hàng hạ giá hay những món đồ nhỏ xinh.5. Giá cả leo thang

Mặc dù, nhiều bạn đã tiết kiệm một cách triệt để nhưng dù dùng đủ mọi “chiêu trò” dường như vẫn không mấy hiệu quả. Bởi lẽ, giá cả leo thàg, mọi thứ cứ tăng giá vù vù từ tiền nhà, tiền ăn, tiền xăng xe…nhưng khoản tiền được bố mẹ gửi lên lại cố định. Lời khuyên ở đây là nếu bạn cảm thấy khoản tiền hàng tháng không đủ để đáp ứng được các nhu cầu cơ bản thì bạn nên kiếm một việc làm thêm phù hợp như gia sư, phục vụ tại các quán café…

6. Ngại đi làm thêm

Làm thêm sẽ tũy lũy được kinh nghiệm sống

Làm thêm sẽ tũy lũy được kinh nghiệm sống

Tâm lý chung của sinh viên vẫn còn rất ham chơi. Thậm chí nhiều bạn còn cảm thấy ngại khi phải ra ngoài xin việc làm thêm. Trong số đó không ít bạn viện cớ cần tập trung hoàn toàn cho việc học. Nhưng bạn cũng cần phải nhớ rằng với vốn lý thuyết hàng ngày bạn học trên trường sẽ không đủ để phục vụ cho công việc sau này. Kiếm việc làm thêm cũng là một cách để bạn làm quen với cuộc sống thực sự và học hỏi từ chính thực tế. Và hơn hết, tiêu những đồng tiền do chính mình làm ra bạn sẽ thấy trân trọng hơn. 7. Tình phí tốn kém

Tình yêu cũng là một trong những lý do khiến sinh viên mau hết tiền

Tình yêu cũng là một trong những lý do khiến sinh viên mau hết tiền

Tình yêu sinh viên rất đẹp. Và ai cũng muốn tìm thấy nửa kia ngay khi mới là sinh viên. Thế nhưng, bên cạnh sự lãng mạn của tình yêu thì nhiều bạn đang phải đối mặt với mức tình phí tốn kém. Những chi phí dành cho hẹn hò, quà cáp tặng người yêu là thứ không thể thiếu. Dù vậy, nếu yêu đương khiến bạn luôn lâm vào cảnh “mì gói” cả tháng và không đủ sức khỏe cho học tập thì bạn cần phải nhìn lại các khoản dành để “nuôi dưỡng tình yêu” của mình.

Thay vì hẹn hò trong những quán xá sang trọng với giá đồ ăn, đồ uống một bữa lên tới vài trăm nghìn bạn có thể chọn các quán bình dân hơn hoặc qua nhà nhau để nấu ăn. Thay vì chọn những món quà xa xỉ hãy tự tay làm quà tặng người yêu điều đó giúp bạn vừa tiết kiệm lại vừa thắt chặt được tình cảm của cả hai.

8. Dành nhiều tiền cho các thú vui giải trí

Đối với các nam sinh, những thú vui của họ lại khác với các bạn nữ. Thay vì mua sắm đồ đạc, các bạn nam thường tiêu khá nhiều tiền vào các thú vui hoặc những trò giải trí như chơi game. Sau những giờ học tập vất vả việc tìm kiếm thú vui hay tìm cách giải trí để giải tỏa căng thẳng là điều nên làm. Nhưng quá sa đà sẽ khiến bạn tốn một khoản tiền lớn, thậm chí có nhiều bạn còn dùng hết số tiền trong tháng cho những thú vui này. Vì vậy, thay vì tốn tiền vào trò chơi vô bổ, bạn nên tham gia vào các hoạt động thể thao như: đá bóng, bóng rổ, cầu lông…để có sức khỏe tốt phục vụ cho học tập lại vẫn tiết kiệm đượcmột số tiền không nhỏ.

9. Không biết nơi mua sắm rẻ và uy tín

Đây là tình trạng mà tất cả sinh viên đều mắc phải. Đã có nhiều bạn phàn nàn về việc hay bị nói thách, thậm chí mua đắt mà không biết phải làm như thế nào. Còn khi mua hàng trên mạng sinh viên lại trở thành nạn nhân của các shop bán hàng kém uy tín.

Websosanh.vn sẽ giúp bạn tìm được những sản phẩm có mức giá rẻ nhất

Websosanh.vn sẽ giúp bạn tìm được những sản phẩm có mức giá rẻ nhất

Vì vậy, bạn nên có sự so sánh trước khi chọn mua một sản phẩm nào đó để tránh gặp phải tình trạng “tiền mất tật mang”. Theo kinh nghiệm của nhiều bạn trẻ thì cách đơn giản nhất là truy cập vào website: websosanh .vn, sau đó nhập tên sản phẩm bạn muốn mua để tìm được cửa hàng bán với mức giá rẻ nhất và vừa ý nhất. Vì khi sử dụng website này, bạn chắc chắn sẽ được tiếp cận với nguồn thông tin chính xác do được lấy trực tiếp từ website bán hàng mà không phải thông tin từ các trang rao vặt hay gian hàng. Vì websosanh.vn không bán hàng nên sau khi tham khảo được các thông tin bạn nên liên hệ trực tiếp với các cửa hàng để mua được sản phẩm mong muốn.

T.T

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!