9 tiêu chí quyết định có nên mua Sony Xperia XA1 không hay chọn J7

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sony Xperia XA1 được trình làng với mức giá 6.500.000 VNĐ. Tuy nhiên, theo nhiều đánh giá thì sản phẩm vượt trội hơn nhiều so với giá thành này. Vậy có nên mua Sony Xperia XA1 hay không?

1. Có nên mua Sony Xperia XA1 hay Samsung galaxy J7 Pro

1.1. Thông số kỹ thuật

Sony Xperia XA1 được trang bị màn hình có kích thước 5 inch, bề mặt được làm từ kính chống xước. Máy chạy trên hệ điều hành Android 7.0 Nougat. Sản phẩm có camera sau độ phân giải đáng kinh ngạc trong phân khúc smartphone tầm trung là 23MP, camera trước 8MP. Cấu hình của Sony Xperia XA1 được tạo thành từ chip xử lý Mali-T880 MP4, RAM 3GB và ROM 32GB.

Máy có dung lượng pin 2300mAh, tuy không lớn nhưng đủ để người dùng sử dụng trong ngày. Sony Xperia XA1 có đầy đủ kết nối 4G, wifi, bluetooth, định vị GPS, cổng USB-C và jack cắm tai nghe 3.5mm. Toàn bộ thân máy được thiết kế nguyên khối với chất liệu từ nhôm và nhựa nên Sony Xperia XA1 có trọng lượng nhẹ chỉ 143g. Sản phẩm chỉ dày 8mm nên rất tiện cho việc cầm nắm hay bỏ túi tiện lợi.

Sony Xperia có bề ngoài góc cạnh còn Samsung J7 Pro được bo cong mềm mại
Sony Xperia có bề ngoài góc cạnh còn Samsung J7 Pro được bo cong mềm mại 

1.2. Về màn hình và chất lượng hiển thị

Để quyết định có nên mua Sony XA1 hay không thì bạn nên chú ý đến màn hình và chất lượng hiển thị của máy. Sony Xperia XA1 sở hữu màn hình 5 inch có độ phân giải 720Px, 294 ppi mật độ điểm ảnh. Đây không phải là thông số màn hình quá ấn tượng so với các smartphone ra đời trong cùng khoảng thời gian. Bởi Samsung Galaxy J7 Pro có màn hình 5.5 inch, độ phân giải Full HD 1080 x 1920 Pixels nên rộng và rõ nét hơn. Tuy nhiên, nếu xét trong phân khúc smartphone giá tầm trung đáng mua đáng đầu tư thì có thể thấy Sony Xperia XA1 không thua kém là bao so với các đối thủ như Samsung Galaxy A5 hay Xiaomi Mi5.

Sony Xperia XA1 được trang bị màn hình tràn viền siêu mỏng giúp mở rộng tối đa diện tích hiển thị và gây ấn tượng đặc biệt về thị giác. Tuy viền trên và dưới của sản phẩm vẫn dày như đặc trưng vốn có của nhà Sony nhưng đây vẫn được cho là thiết kế hữu ích cho những ai thường sử dụng máy quay ngang hoặc để chơi game sẽ không đụng vào màn hình bên trọng. Samsung J7 Pro cũng có viền cạnh trên dưới khá dày nhưng vẫn mảnh hơn Xperia XA1 đôi chút.

Màn hình của Sony Xperia XA1 có góc nhìn rộng, công nghệ tấm nền IPS LCD giúp mang lại màu sắc trung thực, độ tương phản cao, ánh sáng tốt và đặc biệt có thể dùng tốt khi ở ngoài trời nắng gắt. Còn Samsung J7 Pro thì sử dụng lớp nền Super AMOLED thấp hơn IPS. Bên cạnh đó, Xperia XA1 còn có nhiều chế độ cho người dùng điều chỉnh như siêu sống động, cải thiện hình ảnh sao cho phù hợp với nhu cầu của người dùng nhất. Sự nhanh nhạy của màn hình cảm ứng cũng rất đáng nể. Điều này giúp bạn chơi game, xem phim mượt mà, điều khiển linh hoạt.

1.3. Đánh giá về thiết kế

Có lẽ đây sẽ là “vấn đề muôn thuở” của nhà Sony. Trong khi nhà nhà bo cong viền, người người thích kiểu dáng mềm mại thì Sony vẫn trung thành với ngôn ngữ thiết kế không thể nhầm lẫn với bất cứ ai của mình. Sony Xperia XA1 sở hữu nét lịch lãm, góc cạnh, chắc chắn và có phần nam tính. Nhiều người cho rằng kiểu thiết kế này khá thô, đặc biệt là khi viền hai đầu trên dưới quá dày trở nên thừa thãi thì fan Sony vẫn tự hào đây là kiểu thiết kế có 1-0-2 của nhà sản xuất. Nó vượt lên trên xu hướng chung, khẳng định sự hòa nhập mà không hòa tan của thương hiệu đình đám này.

Kích thước của Sony Xperia XA1 là 145x67x8mm. Có thể thấy đây không phải là kích thước dày, và quá rộng. Điều này giúp người dùng có thể dễ dàng điều khiển máy chỉ với một tay, trọng lượng nhẹ giúp bạn không bị mỏi tay khi cầm. Và hơn thế nữa, kích thước gọn nhẹ này giúp người dùng dễ dàng cất trữ vào túi xách, balo hay túi quần áo mà không gây cấn, khó chịu.

Nói về thiết kế của Sony Xperia XA1 cũng phải nói đến sự bố trí khá hợp lý và bắt mắt của những nút bấm vật lý. Ở viền bên phải là nút nguồn, nút tăng giảm âm lượng và nút bật máy ảnh nhanh. Bên trái là khe sim và thẻ nhớ chuẩn dung lượng lớn. Mọi khoảng cách đặt các nút bấm vật lý đều rất vừa tay người dùng. Còn Samsung galaxy J7 Pro có vị trí nút tăng giảm âm lượng ở bên trái như thiết kế truyền thống và thường thấy của nhiều smartphone hiện nay.

Mặt sau của sản phẩm được làm từ nhựa cao cấp. Tuy không mang lại vẻ bóng bẩy, sang trọng cho Sony Xperia XA1 nhưng nó có khả năng chống bám vân tay và chống xước rất tốt. Dế yêu của bạn sẽ trông như mới, sạch sẽ hơn rất nhiều với vật liệu này. Trong khi đó, Samsung Galaxy J7 Pro có thiết kế hợp kim nguyên khối nên có vẻ sáng bóng, sang trọng hơn nhưng cũng vì thế mà trọng lượng nặng hơn (181g).

1.4. Cấu hình và hiệu suất

Cấu hình và hiệu suất sử dụng là tiêu chí không thể thiếu để đánh giá và giúp bạn quyết định có nên mua Sony Xperia XA1 hay không. Cấu hình sẽ quyết định máy vận hành mượt mà, nhanh nhẹn hay chậm chạp, khó chịu. Và Sony Xperia XA1 là một trong những chiếc smartphone tầm trung may mắn được Sony ưu ái trang bị cho cấu hình cao ấn tượng. Theo như đánh giá Sony Xperia XA1 Ultra có tốt không, sản phẩm có chip xử lý Mediatek Helio P20 tám nhân lõi Cortex-A53 , trong đó có bốn nhân xử lý tốc độ cao 2.3Hz và bốn nhân xử lý tốc độ thấp 1.6Hz. Cùng với đó là RAM 3GB, ROM 32GB và đồ họa Mali-T880MP2.

Trong khi đó, Samsung Galaxy J7 Pro được trang bị chip Exynos 7870 8 nhân 64-bit, RAM và ROM bằng dung lượng của Sony Xperia XA1. Riêng chip đồ họa của J7 Pro thì thuộc dòng Mali-T830, thấp hơn Mali-T880MP2 nên có thể nói tốc độ xử lý đồ họa của Sony XA1 có nhỉnh hơn đôi chút.

Khi đo hiệu suất sử dụng trên phần mềm chuyên dụng AnTuTu, Sony Xperia XA1 đã xuất sắc nhận được số điểm 60707 điểm. Số điểm này gần như ngang hàng với Huawei P10 (60895 điểm), Samsung Galaxy A5 (61020 điểm).

Với cấu hình này, Sony Xperia XA1 có tốc độ xử lý nhanh gọn, mượt mà đem lại sự thoải mái cho người dùng. Đặc biệt, máy có khả năng tải và sử dụng được những loại game chiến đấu, 3D giúp thỏa mãn nhu cầu giải trí ngày càng đa dạng của người dùng.

Sony Xperia XA1 cũng là một trong số ít sản phẩm điện thoại tầm trung được trang bị hệ điều hành Android 7.0 hiện đại làm hệ điều hành gốc. Hệ điều hành này tương thích với cấu hình phần cứng cũng như màn hình hiển thị của Sony XA1 giúp người dùng có những trải nghiệm ấn tượng, đặc biệt là khi chơi game online.

Với cấu hình nhỉnh hơn, Sony Xperia giúp bạn chơi game mượt mà
Với cấu hình nhỉnh hơn, Sony Xperia giúp bạn chơi game mượt mà

1.5. Đánh giá về các tính năng

Ngoài màn hình hiển thị sắc nét, cấu hình mạnh mẽ, vận hành êm mượt thì Sony Xperia XA1 còn có nhiều tính năng vượt trội. Trong đó phải kể đến tính năng học hỏi thói quen của người dùng.

Đây là tính năng khá thông minh của chiếc smartphone tầm trung, khiến cho đây trở thành dòng siêu phẩm smartphone Xperia hiện đại, được săn đón. Bằng việc ghi nhớ về thời gian nghỉ ngơi của người dùng, Sony Xperia XA1 có thể phân tích để tự động điều chỉnh âm thanh, ánh sáng màn hình để không ảnh hưởng đến giấc ngủ và thị giác. Ngoài ra, dựa vào những tìm kiếm, kế hoạch của bạn mà Sony Xperia XA1 đưa ra những giải pháp cụ thể. Ví dụ, bạn đang lên kế hoạch đi du lịch thì sản phẩm sẽ gợi ý cho bạn về việc tải bản đồ ngoại tuyến và ngôn ngữ sử dụng phù hợp với quốc gia mà bạn sắp đặt chân.

Bên cạnh đó, Sony Xperia XA1 còn có thêm tính năng tắt bớt những chức năng mà người dùng lâu không sử dụng, sạc pin nhanh có thể theo dõi nhiệt độ và điều chỉnh để chống cháy nổ. Ngoài ra, sản phẩm còn có tính năng tự động xóa bộ nhớ và các dữ liệu dư thừa để tránh làm máy bị nặng, trì trệ và tăng tốc độ vận hành của máy.

1.6. Đánh giá về khả năng kết nối

Bạn sẽ không hối hận khi trả lời cho câu hỏi có nên mua Sony Xperia XA1 hay không. Bởi sản phẩm có đầy đủ mọi kết nối như những chiếc smartphone hiện nay. Trước hết là kết nối với wifi, 4G tốc độ cao giúp bạn truy cập internet mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, sản phẩm có thể kết nối Bluetooth, cổng USB-C hiện đại giúp bạn nhận và chia sẻ dữ liệu dễ dàng. Sony Xperia XA1 vẫn giữ jack cắm tai nghe 3.5mm và có thêm định vị GPS tiện lợi.

Samsung galaxy J7 Pro cũng có đầy đủ các kết nối này và có thể thấy đây là những kết nối chung thường có ở smartphone.

Cả Sony Xperia XA1 và Samsung J7 Pro đều có các cổng kết nối như nhau
Cả Sony Xperia XA1 và Samsung J7 Pro đều có các cổng kết nối như nhau 

1.7. Đánh giá về tuổi thọ của pin

Thực ra, tuổi thọ của pin chưa bao giờ là điểm mạnh của nhà Sony. Sony Xperia XA1 có viên pin Li-ion dung lượng 2300 mAh. Trong khi đó, Samsung Galaxy J7 Pro có dung lượng pin vượt trội hơn hẳn là 3600mAh. Đây không phải là con số ấn tượng và lớn nhất của Sony Xperia XA1 so với các dòng máy cùng tầm giá. Tuy nhiên, Sony lại luôn quan tâm đến việc cải thiện các tính năng khác để bù trừ, tối ưu hóa cho pin.

Cụ thể, màn hình hiển thị của Sony Xperia XA1 không quá lớn, độ phân giải của màn hình cũng không quá cao, cùng với đó là chip xử lý mạnh mẽ nên sẽ không ngốn quá nhiều năng lượng. Máy có thể duy trì ở thời gian chờ trông 72 tiếng. Nếu bạn đàm thoại và sử dụng 3G/4G liên tục thì có thể sử dụng trong 16 tiếng. Nếu dùng máy để truy cập web và xem video thì có thể dùng trong 10 giờ. Tuy không thể nói là thời gian sử dụng quá lâu dài nhưng cũng thuộc dạng tầm trung, không thua kém sản phẩm nào của đối thủ cùng tầm giá.

Sony Xperia XA1 được trang bị thêm tính năng sạc nhanh, trong 20 phút máy có thể sạc lên tới 70%. Do vậy, dù không có dung lượng pin nhiều nhưng bạn cũng không phải lo lắng mỗi khi có việc phải đi ra ngoài. Còn Samsung J7 Pro thì không có tính năng này.

1.8. Đánh giá về camera

Đây là điểm cộng sáng giá của Sony Xperia XA1 và là yếu tố giúp bạn biết có nên mua Xperia XA1 hay không. Bởi hiếm có sản phẩm tầm trung nào lại có camera sau độ phân giải lên tới 23MP. Đây là số “chấm” lớn nhất hiện nay ở smartphone, nhiều dòng sản phẩm cao cấp cũng chưa đạt được độ phân giải này. Trong khi đó, camera sau của Samsung J7 Pro chỉ đạt 13MP. Ngoài ra, camera sau của Sony Xperia XA1 có khẩu độ f/2.0, tiêu cự 24mm, cảm biến IMX300, dải ISO 6.400 cùng với đó là công nghệ lấy nét laser và lấy pha nét mang lại những hình ảnh chất lượng và ấn tượng. Bạn có thể lựa chọn tỷ lệ khung hình phù hợp với sở thích và đối tượng được chụp với khung hình 16:9 hoặc 4:3.

Bên cạnh đó là camera trước của Sony Xperia XA1 có độ phân giải 8MP cũng đủ để chiều lòng các tín đồ selfie bởi những hình ảnh lung linh và nghệ thuật. Còn Samsung J7 Pro là 13MP nên ảnh có phần chất lượng và nịnh mắt hơn.

Có thể nói, ông lớn điện tử công nghệ hãng Sony chính là ông vua camera của smartphone. Với độ phân giải vượt trội, hình ảnh video của Sony Xperia XA1 được đánh giá là có độ chi tiết cao, màu sắc trung thực, rõ nét ngay cả khi chụp ở điều kiện ánh sáng kém. Giao diện sử dụng cũng rất thân thiện với người dùng.

Với camera có số “chấm” cực đại, Sony Xperia XA1 cho hình ảnh chất lượng rõ nét hơn
Với camera có số “chấm” cực đại, Sony Xperia XA1 cho hình ảnh chất lượng rõ nét hơn

1.9. So sánh về mức giá

Sony Xperia XA1 trình làng với mức giá 6.500.000 VNĐ. Còn Samsung J7 Pro có giá khoảng 6.100.000 VNĐ. Rõ ràng có thể mức giá này không chênh lệch nhau nhiều và đều không làm “đau ví” của người dùng.

Cả hai sản phẩm đều có mức giá tầm 6 triệu rất hợp túi tiền của người dùng
Cả hai sản phẩm đều có mức giá tầm 6 triệu rất hợp túi tiền của người dùng 

2. Có nên mua Sony Xperia XA1 hay không?

2.1. Sản phẩm dành cho ai?

Chắc hẳn với những đánh giá trên đã đủ để giúp bạn biết được có nên mua Sony Xperia XA1 hay không rồi. Với những bạn không quá đam mê theo công nghệ, là Fan cứng của nhà Sony và muốn sở hữu một sản phẩm cấu hình cao, camera ấn tượng thì Sony Xperia XA1 chắc chắn sinh ra là dành cho bạn.

2.2. Sản phẩm nào dành cho bạn?

Nếu bạn thích các đặc điểm trên của Sony Xperia XA1 thì bạn có thể sở hữu ngay siêu phẩm đáng đồng tiền bát gạo này. Còn nếu bạn thích sản phẩm có tính thời trang hơn, góc cạnh mềm mại thì có thể chọn mua Samsung Galaxy. Nếu cả hai sản phẩm trên đều chưa chiều lòng được bạn thì bạn hãy xem xét theo sở thích và khả năng tài chính của mình để quyết định sản phẩm phù hợp nhất.

Hi vọng với những thông tin trên đã giúp bạn quyết định có nên mua Sony Xperia XA1 hay không. Dù bạn quyết định mua smartphone Sony chính hãng đẹp về kiểu dáng, tốt về cấu hình thì cũng đừng quên tìm hiểu và tham khảo với các sản phẩm điện thoại khác để có lựa chọn đúng đắn nhất. Chúc các bạn có một chú dế yêu ưng ý nhé!

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!