Âm thanh trung thực là gì? Tìm hiểu khái niệm cơ bản về âm thanh trung thực

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nói đến âm thanh trung thực thì sẽ có rất nhiều tranh cãi bởi cảm nhận của mỗi người là khác nhau. Vậy chung quy âm thanh chung thực là gì? Và thế nào mới được gọi là âm thanh trung thực?

Âm thanh trung thực là gì?

Âm thanh là một lĩnh vực rất phức tạp, nó bao gồm một lượng thông tin vô cùng lớn. Để tái hiện âm thanh một cách trung thực, một dàn máy phải đảm bảo được tất cả bốn đặc trưng riêng biệt của âm thanh.

Một số dàn máy tái hiện được tốt một hoặc hai đặc trưng , hầu hết các dàn máy thông thường đều bỏ sót một số đặc trưng còn lại. Để hiểu rõ thế nào là âm thanh trung thực, sống động, tái hiện lại những gì bạn có thể thưởng thức được ở sân khấu hay ở phòng hòa nhạc, làm cho người nghe có cảm giác như ngồi trước dàn nhạc đang trình diễn, chúng ta phải nhận thức và nắm rõ được bốn đặc trưng về sự trung thực của âm thanh.

Các khái niệm cơ bản về âm thanh trung thực

Sự trung thực về âm sắc (Tonal Fidelity)

Âm thanh gồm nhiều tần số khác nhau phát ra cùng lúc hòa hợp mà thành. Tiếng người hát, tiếng các nhạc cụ như đàn, trống,… đều có những dải tần riêng khác nhau. Vì vậy một dàn máy tốt khi tái hiện lại các dải tần này sẽ có một tỷ lệ tương xứng cho mỗi tần số riêng biệt, như vậy mới bảo toàn được tính trung thực với âm thanh bản thu gốc. Các dàn máy này khi phát ra âm thanh sẽ không bị lẫn lộn được các âm đặc trưnng mà ta không tài nào phân biệt được ở các dàn máy thường.

Sự trung thực về không gian (Spatial Fidelity)

Một dàn máy có khả năng tái hiện âm thanh với không gian ba chiều càng chính xác thì độ trung thực về không gian của nó càng cao. Không như ở các dàn máy bình dân ta chỉ cảm nhận được âm phát ra từ hai loa, ở các dàn máy chất lượng cao, ta có thể cảm nhận được vị trí của giọng hát hay tiếng nhạc cụ từ vị trí của người nhạc công trong thực tế. Với một dàn máy được bố trí hợp lý, âm thanh chúng ta nghe được dường như là một khoảng xa nào đó, một sân khấu, một ban nhạc chứ không còn đơn giản chỉ là âm thanh phát ra từ loa. Phân bố thời điểm chính xác cho các loại tần số riêng truyền đến tai theo một thứ tự cũng là một yếu tố quan trọng giúp người nghe cảm nhận được vị trí thực của âm thanh, như vị trí của người ca sỹ hay vị trí tiếng nhạc cụ. Điều này dĩ nhiên làm tăng sự hứng thú và độ cảm âm lên rất nhiều.

Sự trung thực về độ trong trong trẻo và rõ ràng của âm thanh (Transient Fidelity)

Khả năng tái tạo lại được tính rõ ràng và trong trẻo của âm thanh cũng là một yếu tố quan trọng để đánh giá âm thanh có trung thực hay không. Với một dàn máy thỏa mãn được yếu tố này, ta có thể nghe được tiếng chi tiết từ dây đàn, mặt trống khi đánh hay độ vang âm… một cách chân thật nhất. Ngoài ra nó còn giúp người nghe phân biệt được âm thanh của từng nhạc cụ khác nhau mà không bị rối hay lẫn lộn.

Sự trung thực độ động của âm thanh (Dynamic Fidelity)

Yếu tố này cho phép người nghe cảm nhận được các tiếng lớn và tiếng nhỏ hơn trong bài nhạc mà không bị đè nén hay che lấp. Với các dàn âm thanh có độ động âm trung thực, ta dễ dàng cảm nhận được độ tương phản của âm thanh, âm thanh rõ ràng chi tiết mà không nhòe hay méo. Điều này thể hiện rõ nhất khi sử dụng các ứng dụng hỗ trợ âm thanh nổi như xem phim, thưởng thức các chương trình hòa nhạc hay chơi game.

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!