Ăn gạo huyết rồng giảm cân và những nguy cơ tiềm ẩn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều người tìm đến gạo huyết rồng như biện pháp giảm cân hữu hiệu nhưng việc ăn nhiều gạo huyết rồng lại gây ra một bệnh lý khác nguy hiêm hơn cho cơ thể, đó là đái tháo đường.

Từ những năm 2014, trên thị trường Việt Nam xuất hiện một loại gạo mới – gạo huyết rồng. Sau đó, qua nhiều năm loại gạo này được nhiều người bán giới thiệu như là “thần dược” giúp “giảm cân, điều trị hàng loạt các bệnh tật, kiềm hãm và tiêu diệt ung thư”. Tuy nhiên, trên thực tế đã gặp nhiều trường hợp do ăn gạo huyết rồng thường xuyên khiến chỉ số đường trong máu cao bất thường, và có dấu hiệu của tiểu đường, thậm chí đái tháo đường.

Vậy thực hư chuyện này như thế nào và tác dụng của gạo huyết rồng như thế nào?

gạo huyết rồng
Gạp huyết rồng là dòng gạo có màu đỏ đặc biệt

1. Gạo huyết rồng là gì? có khác gạo lứt không?

Như chúng ta đã biết, gạo lứt là dòng gạo từ những loại lúa thông thường, nhưng chỉ sát bỏ lớp vỏ trấu và để nguyên lớp cám nên thường có màu nâu, đỏ hoặc đen – tùy từng loại gạo khác nhau.

Còn gạo huyết rồng – mặc dù cũng có bề ngoài khá giống gạo lứt, nhưng khác ở chỗ gạo huyết rồng “đỏ từ ngoài vào trong” trong khi gạo lứt chỉ có lớp vỏ ngoài đỏ còn bên trong vẫn màu trắng như các loại gạo thông thường.

Gạo huyết rồng được trồng ở đâu?

gạo huyết rồng
Gạo huyết rồng được trồng nhiều ở vùng Nam Bộ

Trên thực tế, gạo huyết rồng là một giống lúa truyền thống ở vùng Nam Bộ – đây là giống lúa dẻo dai, có khả năng chống trọi sâu bệnh tốt và được gieo trồng vào mùa lũ để có thêm thu nhập cho người dân.

Khác với thời gian thu hoạch tầm 4 tháng của gạo thông thường thì gạo huyết rồng được trồng tới 6 tháng, chính vì thế, các thành phần dinh dưỡng và “tinh túy đất trời” nhiều hơn so với các dòng gạo thông thường khác.

2. Thành phần dinh dưỡng và tác dụng giảm cân của gạo huyết rồng?

Hiện chúng tôi chưa có chi tiết về thành phần dinh dưỡng cụ thể trên 100g gạo huyết rồng như thế nào, tuy nhiên, các trang uy tín đều đưa ra thông tin liên quan tới hàm lượng các chất trong gạo huyết rồng như sau:

– Gạo huyết rồng chứa đầy đủ chất tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ cùng các vitamin: B1, B2, B3, B5, B6… và các acid như: paraaminobenzoic (PABA), Folic (vitamin M), phytic tốt cho sức khỏe và ngoài ra còn chứa các nguyên tố vi lượng tốt cho xương như : can-xi, sắt, magie, selen, glutathione (GSH), kali và natri.

– Hàm lượng chất xơ cao hơn gấp 2 lần

– Chỉ số đường huyết 75,1 – ở mức rất cao so với gạo thông thường và các thực phẩm khác

– Hạt gạo thơm, chắc hạt, khi nấu cơm thì có mùi thơm đặc trưng, ăn rất ngon

gạo huyết rồng
Gạo huyết rồng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác biệt so với các dòng gạo thông thường và gạo lứt khác

Chính vì thế, gạo huyết rồng được sử dụng cho hàng loạt các mục đích liên quan tới chữa bệnh và làm đẹp như:

– Giảm cân (do hàm lượng xơ cao, kiểm soát lượng calo vào cơ thể)

– Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung thư.

– Ngăn ngừa loãng xương và thoái hóa khớp do hàm lượng Magie cao.

– Giảm đau đầu, mệt mỏi với thành phần Mangan lớn. Do đó, nước trà gạo lứt huyết rồng rang được khá nhiều người ưa chuộng.

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo người dùng không nên ăn gạo huyết rồng thường xuyên và ăn nhiều vì trong loại gạo này chứa nhiều đường, khiến đường huyết tăng bất thường và có thể dẫn tới tiểu đường và các bệnh lý tim mạch khác.

Riêng đối với gạo lứt huyết rồng, khi ăn, bạn cũng ăn kèm thêm nhiều rau để trung hòa với hàm lượng đường của gạo để hỗ trợ điều trị hiệu quả tiểu đường và các bệnh tật.

Nhìn chung, gạo huyết rồng rất tốt, nhưng không nên lạm dụng vì gây nhiều tác động xấu do các thành phần dinh dưỡng đặc biệt của loại gạo này.

3. Giá gạo huyết rồng – gạo lứt huyết rồng bao nhiêu tiền?

Hiện gạo huyết rồng và gạo lứt huyết rồng được bán khá rộng rãi trên thị trường với nhiều thương hiệu sản xuất khác nhau như gạo huyết rông Phú Minh Tâm, gạo lứt huyết rồng Bảo Minh,…

Giá gạo huyết rồng và gạo lứt huyết rồng không chênh nhau là mấy, từ 40,000 – 50,000 đồng/kg đắt gấp đôi so với các dòng gạo tẻ thông thường.

gạo huyết rồng
Cách nấu gạo huyết rồng sao cho thơm ngon cũng không giống gạo thường

Không chỉ đắt, cách nấu gạo huyết rồng cũng phức tạp hơn vì để cơm gạo huyết rồng thơm ngon, dẻo thì bạn cần ngâm gạo trước khi nấu khoảng 8 tiếng, nấu lâu hơn gạo thông thường hoặc nấu gạo huyết rồng bằng nồi áp suất để nhanh và dẻo hơn.

Tạm kết: gạo huyết rồng là dòng gạo “hoang” được trồng chủ yếu tại Nam Bộ với nhiều tác dụng với sức khỏe như giảm cân, hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên cần ăn một cách hợp lý và không ăn nhiều để tránh khỏi nguy cơ đái tháo đường.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Mắc bệnh tiểu đường ăn gạo lứt huyết rồng có khỏi không ?

Mắc bệnh tiểu đường ăn gạo lứt huyết rồng có khỏi không ?

Để kiểm soát lượng đường trong cơ thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, nhiều người đã ưa chuộng tìm mua và sử dụng gạo lứt huyết rồng để ăn thay gạo trắng truyền thống. Vậy liệu việc ăn gạo lứt huyết rồng có thể giúp người dùng hết mắc bệnh tiểu đường không ? Hãy cùng Websosanh đi giải đáp ngay:

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!