Asus Zenbook S 16: Bước tiến đột phá với độ xử lý AMD Ryzen AI 9!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Asus Zenbook S 16 đang tạo nên làn sóng mới trong thế giới laptop với công nghệ tiên tiến và thiết kế tinh tế. Đây không chỉ là một chiếc laptop đẹp mắt mà còn được trang bị phần cứng hiện đại nhất hiện nay: AMD Ryzen AI 9.

1. Thiết kế và chất lượng hoàn thiện Asus Zenbook S 16 

Asus Zenbook S 16 gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên với thiết kế mỏng nhẹ và sang trọng đặc trưng của dòng Zenbook. Máy được hoàn thiện từ nhôm nguyên khối với lớp phủ gốm độc đáo được Asus gọi là Ceraluminum mang đến vẻ ngoài cao cấp và bền bỉ. Lớp phủ này không chỉ tăng độ bền mà còn tạo hiệu ứng thị giác hấp dẫn với bề mặt nhám mờ cùng các đường cắt sắc nét. Logo Asus được khắc tinh tế trên nắp máy, tạo điểm nhấn ấn tượng.

Asus Zenbook S 16: Bước tiến đột phá với độ xử lý AMD Ryzen AI 9!
Ngoại hình mỏng gọn, kiểu dáng thanh lịch, tinh tế (Ảnh: Screenguardian).

Khung máy được gia côngc hính xác, cho cảm giác chắc chắn khi cầm nắm. Bản lề cho phép mở màn hình dễ dàng bằng một tay, đồng thời giữ màn hình ổn định ở mọi góc độ. Phần khe tản nhiệt được thiết kế tinh tế phía trên bàn phím, vừa đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả vừa tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho tổng thể thiết kế.

Mặc dù có thiết kế mỏng nhẹ nhưng Asus Zenbook S 16 vẫn được trang bị đầy đủ các cổng kết nối cần thiết:

  • 2 x USB 4.0
  • 1 x HDMI 2.1
  • 1 x Jack cắm tai nghe 3.5mm
  • 1 x Đầu đọc thẻ nhớ SD chuẩn UHS-II
  • 1 x USB-A 3.2 Gen 2

Bố cục các cổng được sắp xếp hợp lý, tập trung chủ yếu ở cạnh trái để thuận tiện khi sử dụng.

2. Màn hình OLED chất lượng cao

Asus Zenbook S 16 được trang bị màn hình OLED 16 inch với độ phân giải 2880 x 1800 pixel, mang lại hình ảnh sắc nét và chi tiết. Tần số quét 120Hz cho trải nghiệm mượt mà, đặc biệt khi xem video hay chơi game.

Công nghệ OLED cho màu sắc rực rỡ và độ tương phản gần như vô cực. Qua đo đạc, màn hình có độ chính xác màu rất tốt với chỉ số Delta E chỉ 1.5, thấp hơn nhiều ngưỡng 3 mà mắt người có thể phân biệt được sự khác biệt.

Asus Zenbook S 16: Bước tiến đột phá với độ xử lý AMD Ryzen AI 9!
Màn hình OLED chất lượng cao (Ảnh: Screenguardian).

Độ sáng tối đa đạt 394 nits ở chế độ SDR, khá tốt cho sử dụng trong nhà. Tuy nhiên, màn hình phản chiếu tới 50% ánh sáng nên việc sử dụng ngoài trời có thể gặp khó khăn. Ở chế độ HDR, độ sáng có thể đạt đỉnh 600 nits, cải thiện đáng kể khả năng hiển thị.

3. Bàn phím và touchpad

Bàn phím của chiếc laptop 16 inch này có hành trình phím vừa phải, độ nảy tốt, mang lại cảm giác gõ thoải mái khi làm việc lâu. Đèn nền 3 mức độ giúp dễ dàng sử dụng trong điều kiện thiếu sáng.

Asus Zenbook S 16: Bước tiến đột phá với độ xử lý AMD Ryzen AI 9!
Bàn phím và touchpad mang đến trải nghiệm sử dụng thoải mái (Ảnh: Screenguardian).

Touchpad kích thước lớn, được đặt giữa thân máy, hỗ trợ đầy đủ các thao tác đa chạm của Windows. Bề mặt nhạy, cho phép di chuyển con trỏ chính xác và mượt mà.

Đáng tiếc là Asus Zenbook S 16 không được tích hợp cảm biến vân tay. Người dùng sẽ cần sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt Windows Hello để mở khóa máy nhanh chóng.

4. Âm thanh và khả năng giải trí

Laptop Asus 16 inch này được trang bị 4 loa, bao gồm 2 tweeter và 2 woofer đặt ở hai bên thân máy. Bố cục này cho chất âm khá tốt với âm lượng lớn. Tuy nhiên, bass vẫn chưa thực sự ấn tượng và có hiện tượng méo tiếng khi đẩy âm lượng quá 70%.

Cổng tai nghe 3.5mm có công suất đầu ra khá thấp, không đủ để điều khiển tốt các loại tai nghe có trở kháng cao. Mức độ méo tiếng cũng cao hơn mức trung bình, tuy nhiên khó có thể nhận ra bằng tai thường.

5. Hiệu năng mạnh mẽ với chip Ryzen AI 9

Trái tim của Asus Zenbook S 16 là bộ vi xử lý AMD Ryzen AI 9 HX370 mới nhất. Đây là CPU 12 nhân 24 luồng dựa trên kiến trúc Zen 5, kết hợp cùng GPU tích hợp RDNA 3.5 16 nhân và bộ xử lý NPU XDNA2.

Qua các bài test, hiệu năng của Ryzen AI 9 HX370 vượt trội hơn 15% so với thế hệ trước Ryzen 9 8945HS. Đặc biệt, nó còn mạnh hơn cả đối thủ Intel Core Ultra 9 185H mặc dù có TDP thấp hơn (33W so với 45W).

Asus Zenbook S 16: Bước tiến đột phá với độ xử lý AMD Ryzen AI 9!
Cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng cao làm việc nhanh chóng, chơi được game (Ảnh: Screenguardian).

GPU tích hợp Radeon 890M cho hiệu năng đồ họa rất tốt ở phân khúc ultrabook. Nó có thể chơi tốt nhiều tựa game phổ biến ở mức cài đặt trung bình:

  • Forza Horizon 5: 99 FPS
  • Shadow of the Tomb Raider: 76 FPS
  • Cyberpunk 2077: 47 FPS
  • Assassin’s Creed Valhalla: 61 FPS

Điểm số 3DMark Time Spy đạt 3813, gần ngang với card rời NVIDIA GeForce RTX 2050. Đây là GPU tích hợp mạnh nhất từng được trang bị trên laptop ultrabook.

Bộ xử lý NPU XDNA2 có khả năng tính toán lên tới 55 TOPS, hứa hẹn mang lại hiệu năng AI vượt trội. Tuy nhiên, hiện tại các tính năng AI trên Windows 11 vẫn chưa được kích hoạt đầy đủ nên chưa thể đánh giá chi tiết khả năng này.

Ổ SSD NVMe dung lượng 1TB cho tốc độ đọc/ghi lần lượt là 5GB/s và 3.6GB/s. Dung lượng lớn cùng tốc độ cao giúp hệ thống khởi động nhanh và xử lý dữ liệu mượt mà.

6. Tản nhiệt và độ ồn

Chiếc laptop Asus Zenbook này sử dụng hệ thống tản nhiệt gồm 2 quạt, thổi khí nóng ra phía sau màn hình. Nhiệt độ tối đa đo được ở khu vực giữa bàn phím là 45°C, trong khi khu vực tản nhiệt phía trên đạt 48°C. Đây là mức nhiệt độ chấp nhận được cho một chiếc ultrabook mỏng nhẹ.

Về độ ồn, ở các chế độ hoạt động khác nhau thì mức ồn mà máy tạo ra cũng khác:

  • Chế độ Silent: 32.8 dB, gần như không nghe thấy tiếng ồn
  • Chế độ Balanced: 34.5 dB, âm thanh nhẹ nhàng
  • Chế độ Performance: 39.9 dB, tiếng ồn rõ rệt hơn

Chế độ Balanced cho tỉ lệ hiệu năng/độ ồn tốt nhất, chỉ giảm khoảng 3% hiệu năng so với chế độ Performance nhưng yên tĩnh hơn nhiều.

7. Thời lượng pin và tính di động

Với màn hình 16 inch, Asus Zenbook S 16 có kích thước khá lớn (35 x 24 x 1.5 cm) nhưng vẫn đủ nhỏ gọn để bỏ vừa hầu hết các balo laptop. Trọng lượng 1.5 kg cùng sạc 396g giúp máy dễ dàng mang theo.

Viên pin 78Wh cùng khả năng kiểm soát điện ấn tượng của con chip Ryzen AI 9 HX370 cung cấp cho máy thời gian sử dụng cực kỳ ấn tượng. Nó có thể đạt gần 14 giờ trong bài test phát video liên tục và nếu sử dụng vào công việc hàng ngày, tối thiểu ta cũng có được 10 giờ sử dụng tại văn phòng mà không cần sạc lại.

8. Tạm kết

Asus Zenbook S 16 là một lựa chọn xuất sắc trong phân khúc ultrabook cao cấp ngay lúc này. Chiếc laptop 16 inch này là sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu năng mạnh mẽ, màn hình chất lượng cao và thiết kế sang trọng, mỏng nhẹ. Bộ vi xử lý AMD Ryzen AI mới không chỉ mang lại sức mạnh xử lý vượt trội mà còn tiết kiệm năng lượng, cho thời lượng pin ấn tượng.

Tuy nhiên, Asus Zenbook S 16 vẫn có một số hạn chế như khả năng hiển thị ngoài trời chưa tốt, âm thanh chưa thực sự xuất sắc và thiếu cảm biến vân tay. Ngoài ra, tiềm năng xử lý AI của máy chưa được khai thác triệt để do hạn chế từ phía hệ điều hành cũng có thể sẽ là một sự lãng phí lớn.

Nhìn chung, với mức giá khoảng 40-45 triệu đồng (tùy cấu hình), Asus Zenbook S 16 là một lựa chọn rất đáng cân nhắc cho những người dùng cần một chiếc laptop mạnh mẽ, sang trọng và linh hoạt cho cả công việc lẫn giải trí.

TIN TỨC LIÊN QUAN

ASUS ZenBook S 16 UM5606: Mỏng nhẹ với sức mạnh từ AMD Ryzen AI!

ASUS ZenBook S 16 UM5606: Mỏng nhẹ với sức mạnh từ AMD Ryzen AI!

ASUS Zenbook S 16 UM5606 là một trong những chiếc laptop đầu tiên được trang bị bộ xử lý AMD Ryzen AI 9 HX 370 mới nhất, mang đến hiệu năng cực khủng nhưng hãng vẫn tạo ra được một chiếc laptop có kết cấu mỏng nhẹ kèm màn hình OLED 16 inch sắc nét.

Tin tức về Máy tính - Laptop

HP OmniBook X 14: ‘Tái sinh’ sau 22 năm, pin trâu hơn cả Macbook Air!

HP OmniBook X 14: ‘Tái sinh’ sau 22 năm, pin trâu hơn cả Macbook Air!

Sau 22 năm, HP đã tái sinh dòng OmniBook của mình và nó sẽ thay thế hai dòng cao cấp Envy và Pavilion. Và với lợi thế từ con chip Snapdragon X Elite, HP OmniBook X 14 không chỉ mang đến hiệu suất hàng ngày ấn tượng, thời lượng pin của nó còn 'trâu' hơn cả Macbook Air.
HP Elitebook Ultra G1q: Hiệu suất thô mạnh mẽ, pin trâu 14 giờ!

HP Elitebook Ultra G1q: Hiệu suất thô mạnh mẽ, pin trâu 14 giờ!

HP EliteBook Ultra G1q được trang bị Qualcomm Snapdragon X Elite đánh dấu bước tiến đáng kể trong việc mang lại hiệu suất và hiệu quả vượt trội. Với thiết kế đẹp mắt, cấu hình mạnh mẽ và khả năng tăng cường AI, EliteBook Ultra G1q hứa hẹn sẽ là một bước ngoặt quan trọng của HP trong năm 2024.
Lenovo ThinkBook 13X Gen 4: Laptop siêu di động cho dân chuyên nghiệp!

Lenovo ThinkBook 13X Gen 4: Laptop siêu di động cho dân chuyên nghiệp!

Bất kỳ ai đang tìm kiếm một chiếc laptop cao cấp, di động nhưng vẫn không bỏ qua các thông số kỹ thuật hàng đầu đều sẽ muốn xem xét Lenovo ThinkBook 13X Gen 4. Mặc dù nó thiếu một vài tính năng, nhưng hiệu suất tổng thể của nó vẫn đủ ấn tượng để thu hút hầu hết người dùng.
Asus ExpertBook CX54: Định nghĩa lại Chromebook cao cấp cho khối doanh nghiệp!

Asus ExpertBook CX54: Định nghĩa lại Chromebook cao cấp cho khối doanh nghiệp!

Asus ExpertBook CX54 là một chiếc Chromebook cao cấp nhắm đến đối tượng doanh nghiệp. Sản phẩm này không chỉ là một bản nâng cấp đơn thuần của dòng Chromebook Plus, mà là một nỗ lực thực sự nhằm định nghĩa lại khái niệm về một chiếc Chromebook dành cho doanh nghiệp ở phân khúc cao cấp.
Asus Vivobook Pro 15 OLED (N6506): Phần cứng cao cấp, màn hình OLED tuyệt đỉnh!

Asus Vivobook Pro 15 OLED (N6506): Phần cứng cao cấp, màn hình OLED tuyệt đỉnh!

Asus Vivobook Pro 15 OLED N6506 với thiết kế mỏng nhẹ, cấu hình mạnh mẽ từ chip Intel Meteor Lake và card rời, cùng màn hình OLED chất lượng cao, chiếc laptop này hứa hẹn sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của nhiều đối tượng người dùng, từ dân văn phòng cho đến những người làm công việc sáng tạo.