Bạn có biết ưu nhược điểm của các loại quạt phổ biến trên thị trường là gì không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Quạt là một trong những thiết bị gia dụng phổ biến nhất, hầu như gia đình nào cũng có. Tuy nhiên, dù sử dụng những chiếc quạt này nhiều năm nhưng chưa hẳn bạn đã phát hiện ra ưu nhược điểm của nó đâu nhé. Không tin ư?! Vậy hãy thử xem bạn hiểu về chiếc quạt của mình đến đâu nhé.

Quạt trần, quạt treo tường

Quạt trầnquạt treo tường là hai loại quạt cố định, treo ở trên tường nên không hề chiếm diện tích không gian gia đình, giúp căn phòng trở nên thoáng đáng, rộng rãi hơn.

Ưu điểm của hai loại quạt này là có phạm vi thổi gió rộng, thiết kế treo nên hạn chế tầm với của trẻ em, đảm bảo sự an toàn cho gia đình có trẻ nhỏ. Ngoài ra với một số model hiện đại thì ngôn ngữ thiết kế của quạt trần và quạt treo tường đã có nhiều thay đổi, không đơn giản là một chiếc quạt làm mát nữa mà nó còn trở thành một vật dụng trang trí giúp căn phòng của bạn thêm phần nổi bật.

Vậy nhược điểm của chúng là gì?

  • Thứ nhất: Do lượng gió tản ra khắp phòng, không tập trung một chỗ nên luồng gió từ quạt trần, quạt treo tường không được mạnh như các loại quạt khác.
  • Thứ hai: Quá trình sử dụng quạt trần và quạt treo tường không ‘suôn sẻ’ như các loại quạt khác. Nếu trục bị hỏng có thể khiến quạt bị đảo, rung lắc, nguy hiểm hơn là rơi xuống gây nguy hiểm cho người sử dụng.
  • Thứ ba: Quạt cố định một vị trí không di chuyển được nên cần tính toán vị trí lắp đặt thật kỹ.

Quạt bàn, quạt cây

Sở dĩ Websosanh xếp 2 loại quạt này vào chung một nhóm bởi nó thuộc loại quạt được sử dụng phổ biến rộng rãi nhất mà thiết kế, tính năng của chúng cũng tương tự với nhau chỉ khác biệt kích thước, kiểu dáng.

Ưu điểm:

  • Ưu điểm của 2 loại quạt này là có thiết kế nhỏ gọn, gió thổi tập trung, gần như xua ngay cái nóng khi sử dụng.
  • Vì có thiết kế đứng nên chúng có thể di chuyển dễ dàng và đặt ở nhiều vị trí khác nhau.
  • Thiết kế đơn giản, tháo lắp vệ sinh dễ dàng.
  • Có thể điều chỉnh chiều cao quạt.
  • Giá thành hợp túi tiền.

Nhược điểm:

Do gió thổi ra từ quạt tập trung vào một chỗ nên cho dù có thể thổi bay cái nóng thì cả 2 loại quạt này vẫn có một nhược điểm chung, đó là không tốt cho sức khỏe. Thật vậy, đã có khá nhiều phản ánh từ người dùng về 2 loại quạt này, phần đông ý kiến cho rằng nếu ngồi dưới quạt này quá lâu rất dễ bị khô da và tóc, một phần khác thì cho biết thường xuyên bị ho, viêm họng sau khi sử dụng 2 loại quạt này. Do đó nếu có sử dụng loại quạt này, bạn nên ghi nhớ tránh để gió quạt thổi trực tiếp vào người trong thời gian dài nhé!

Quạt hộp, quạt sạc

Đây là hai loại quạt có ưu điểm chung là tạo luồng gió nhẹ nhàng, tự nhiên, rất thích hợp với gia đình có trẻ nhỏ. Cả hai đều có thiết kế nhỏ gọn, có thể đặt ở nơi có diện tích nhỏ hẹp như trên bàn học, bàn làm việc, giường ngủ…

Nhược điểm của quạt hộp và quạt sạc là do lưu lượng gió không nhiều nên khả năng làm mát không hiệu quả bằng các loại quạt khác. Với lại khả năng tản gió của nó cũng còn nhiều hạn chế, chỉ quay lên quay xuống, cánh tản gió cũng không có tác dụng nhiều lắm với phòng diện tích rộng. Ngoài ra thì thiết kế của nó cũng khá cầu kỳ, không dễ tháo lắp để vệ sinh như quạt cây, quạt đứng, quạt bàn.

Quạt phun sương, quạt điều hòa

Trên thị trường thì 2 loại quạt này hiện nay đang rất HOT, vào mỗi mùa nóng thì nhu cầu sắm sửa quạt phun sương và quạt điều hòa ăn đứt các dòng quạt điện truyền thống. Ưu điểm chung của cả 2 loại quạt này là có khả năng làm mát vượt trội, nhiều chế độ gió khác nhau, mang lại bầu không khí trong lành mẻ nhất cho căn phòng.

Tuy nhiên, không có sản phẩm nào là hoàn hảo tuyệt đối cả, và 2 loại quạt này cũng vậy.

Nhược điểm lớn nhất của quạt phun sương là nó khiến các thiết bị điện tử, đồ gỗ trong phòng giảm tuổi thọ một cách nhanh chóng. Hơn nữa do độ ẩm trong không khí luôn cao nên vi khuẩn, nấm mốc rất dễ sinh sôi phát triển, gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của người dùng.

Đối với quạt điều hòa, nhược điểm hơi nước có thể đã được giảm xuống đáng kể ở một số model mới. Tuy nhiên nhược điểm về tiếng ồn thì hầu như vẫn chưa thể khắc phục triệt để, điển hình như chiếc Sunhouse SHD7727 mới tung ra thị trường gần đây đã bị khá nhiều khách hàng phàn nàn về độ ồn khi sử dụng.

Và nhược điểm cuối cùng của 2 loại quạt này là phải châm nước mới có thể sử dụng tiếp. Thành thật mà nói đây cũng không hẳn coi là nhược điểm bởi tính chất đặc thù của sản phẩm là thế, nếu bạn thấy khó chịu với điều này thì nó là nhược điểm, còn nếu bạn quen với việc đó rồi thì thấy nó là bình thường.

Sau khi đã tham khảo xong những ưu nhược điểm của các loại quạt trên đây bạn tự chấm cho mình được bao nhiêu điểm rồi? Nếu bạn đoán đúng được hết thì xin chúc mừng, bạn quả là một nhà tiêu dùng thông thái đấy. Cũng xin nói luôn là mục đích của bài viết chỉ để bạn có thể nắm bắt ưu nhược điểm các loại quạt để có phương pháp sử dụng hợp lý mà thôi chứ không có ý định khuyên bạn không nên mua quạt đâu nhé. Bất cứ sản phẩm nào cũng có ưu và nhược điểm cả không riêng gì quạt, nếu có cách sử dụng chuẩn chỉnh thì không những không gây hại cho sức khỏe mà nó còn giúp ích cho bạn rất nhiều đấy.

Nếu thấy những thông tin này hữu ích, hãy chia sẻ cho nhiều người cùng biết nhé!

Tin tức về Nhà cửa & Đời sống

Top 3 máy hút mùi Samsung đẳng cấp mới cho không gian sống

Top 3 máy hút mùi Samsung đẳng cấp mới cho không gian sống

Với thiết kế tinh tế, công nghệ hiện đại và khả năng hút mùi vượt trội, các sản phẩm máy hút mùi Samsung sẽ mang đến cho bạn một không gian bếp sạch sẽ, thoáng mát và sang trọng hơn bao giờ hết. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu top 3 sản phẩm nên mua hiện nay.
Nhanh chóng và tiện lợi với bếp từ đôi Hawonkoo CEH-205-II

Nhanh chóng và tiện lợi với bếp từ đôi Hawonkoo CEH-205-II

Bếp từ đôi Hawonkoo CEH-205-II là thiết bị bếp nổi bật với vẻ ngoài có tính thẩm mỹ cao kết hợp nhiều tính năng, công nghệ nấu nướng tân tiến, hiện đại. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu bài đánh giá chi tiết về bếp từ này nhé.
Máy hút mùi Samsung NK24M1030IS/UR hút sạch mùi, bảo vệ sức khỏe gia đình

Máy hút mùi Samsung NK24M1030IS/UR hút sạch mùi, bảo vệ sức khỏe gia đình

Với công nghệ tiên tiến và thiết kế hiện đại, máy hút mùi Samsung NK24M1030IS/UR giúp loại bỏ hoàn toàn các hạt bụi, mùi và các tác nhân gây hại trong không khí, mang lại không gian sống trong lành và thoải mái hơn bao giờ hết. Cùng khám phá sự khác biệt mà Samsung NK24M1030IS/UR mang lại.
Đánh giá chi tiết bếp từ âm 2 vùng nấu Napoliz ITC388BT

Đánh giá chi tiết bếp từ âm 2 vùng nấu Napoliz ITC388BT

Thương hiệu bếp từ Napoliz hiện đang nhận được quan tâm lựa chọn từ nhiều khách hàng Việt hiện nay. Trong đấy, thiết bị nổi bật không thể bỏ qua chính là bếp từ âm 2 vùng nấu Napoliz ITC388BT. Bài viết sau đây sẽ đánh giá tổng quan sản phẩm này để người dùng có cái nhìn rõ hơn về bếp từ này.
Bếp từ đôi Spelier SPM-736K: Công nghệ Inverter siêu tiết kiệm điện

Bếp từ đôi Spelier SPM-736K: Công nghệ Inverter siêu tiết kiệm điện

Bếp từ đôi Spelier SPM-736K vừa sở hữu thiết kế bên ngoài đẹp mắt, chỉn chu trong từng đường nét lại còn được trang bị nhiều tính năng, công nghệ hiện đại giúp cho công việc nội trợ của người sử dụng được tiện lợi hơn. Cùng Websosanh.vn tham khảo ngay bài đánh giá chi tiết bên dưới đây nhé!
Bếp từ đôi Spelier SPM-T85K siêu phẩm cao cấp, nấu ăn nhanh chóng

Bếp từ đôi Spelier SPM-T85K siêu phẩm cao cấp, nấu ăn nhanh chóng

Bếp từ đôi Spelier SPM-T85K có thiết kế bên ngoài sang trọng, chất lượng từ các tính năng công nghệ hiện đại, tân tiến nhất, an toàn cho người sử dụng, tối ưu điện năng tiêu thụ và vô cùng thân thiện với môi trường bên ngoài. Cùng Websosanh.vn tham khảo ngay bài đánh giá chi tiết về sản phẩm này!