Bạn đã biết cách dạy bé đi xe đạp?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tháo bánh xe phụ là một cách khiến bé biết đi xe đạp nhanh hơn

Giúp bé nhà bạn học đi xe đạp là một dấu mốc đáng nhớ trong cuộc đời bé. Việc đi được xe đạp không chỉ khẳng định khả năng của bé, mà còn là động lực cho bé học thêm nhiều điều mới mẻ khác.

Những trải nghiệm trong lần đầu đi xe đạp là những kỉ niệm mà bé không thể nào quên từ sự chập chững, vấp ngã, tới khi tự mình làm chủ được chiếc xe đạp là cả một hành trình thú vị và không thể thiếu những hướng dẫn từ các bậc cha mẹ.

Tất cả chúng ta đều được “người lớn” dạy đi xe đạp lúc còn nhỏ, nhưng không phải ai cũng được dạy đúng phương pháp. Phương pháp dạy rất quan trọng, một phương pháp dạy đi xe đạp tốt không những giúp bé nhanh chóng đi được xe mà còn hạn chế đến mức tối đa những vấp ngã, tổn thương khi tập xe.

Dưới đây là phương pháp dạy xe đạp đã được các chuyên gia thử nghiệm và đưa ra để mọi người cùng tham khảo.

Điều thứ nhất: Tháo bánh xe tập

Nên tháo bánh xe phụ trước khi cho bé tập xe

Nên tháo bánh xe phụ trước khi cho bé tập xe

Có vẻ nhiều người sửng sốt khi tôi nói tháo bánh xe tập (2 bánh phụ nhỏ, được gắn song song với bánh sau để giữ cân bằng cho xe), vì theo suy nghĩ thường thì những bánh xe này sẽ giúp bé không bị ngã trong những lần đi xe đầu tiên. Nhưng chính 2 bánh phụ này dẫn đến tâm lí dựa dẫm và ỉ nại, do đó rất lâu bé mới có thể tự đi xe đạp 2 bánh thực thụ. Nếu tháo ngay từ đầu, bé sẽ tự nhận thức được mình phải thật cẩn thận, và sẽ có những động tác đi xe chính xác ngay từ đầu vì mỗi khi vấp ngã, bé sẽ càng tập trung hơn.

Thay vào đó, hãy hạ thấp yên xe, để chân bé có khả năng chạm mặt đất khi ngồi trên yên xe, như thế, sẽ tránh việc vấp ngã tốt và đồng thời bé sẽ đi được xe với 2 bánh nguyên bản nhanh hơn.

Điều thứ hai: Chọn địa điểm tập xe

Đồi dốc cỏ là địa điểm tập xe lý tưởng

Đồi dốc cỏ là địa điểm tập xe lý tưởng

Địa điểm tốt nhất là một dốc cỏ thoải ở triền đồi, với địa điểm này, bé có thể đi xe với tốc độ chậm, và khi ngã bé cũng không bị đau, hơn nữa, việc leo những dốc thoải giúp bé giữ cân bằng tốt hơn.

Nếu không có điều kiện đến những dốc cỏ thoải, thì những mảng cỏ lớn trong công viên cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời. Cỏ vừa làm giảm tốc độ xe, vừa là tấm đệm khi bé ngã, bé sẽ không bị xây xước.

Tuyệt đối tránh những mảng sân bê tông, vì khi mới tập đi, bé sẽ ngã rất nhiều, như thế sẽ rất nguy hiểm nếu ngã xuống bề mặt bê tông

Điều thứ ba: Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cho bé

Trang bị đầy đủ mũ bảo hiểm, giày, tấm đệm tay chân

Trang bị đầy đủ mũ bảo hiểm, giày, tấm đệm tay chân

Đồ bảo hộ khi đi xe đạp bao gồm mũ bảo hiểm, giày đạp xe, găng tay, và đệm cùi trỏe tay và đầu gối. Với những lần đầu tập xe hay cả sau này khi đã đi xe tốt hơn, thì bạn vẫn cứ nên trang bị tốt cho bé để giảm những tổn thương khi có xảy ra sơ xuất ngã.

Điều thứ tư: Giữ cho bé

Luôn giữ đằng sau bé

Luôn giữ đằng sau bé

Nếu địa điểm là sườn đồi thì nên đưa bé và xe lên lưng chừng đồi, còn với những bãi cỏ trong công viên thì nên ra chính giữa của bãi cỏ. Cho bé tự ngồi lên xe đạp, đảm bảo bé đã tự giữ được xe thăng bằng khi đứng yên, với chân chạm đất thăng bằng khi ngồi trên yên. Bạn sẽ luôn giữ đằng sau xe ở phần chỗ ngồi người được lai.

Điều thứ 5: Tạo tâm lý thoải mái cho bé

Luôn tạo tâm lý thoải mái cho bé

Luôn tạo tâm lý thoải mái cho bé

Hãy nói với bé đi xe đạp rất dễ dàng, thú vị và bé có thể làm được điều đó. Hãy luôn tạo cảm giác vui vẻ và thư giãn cho bé khi ngồi trên xe. Hướng dẫn bé hít thở sâu để giảm căng thẳng, tay lái cầm cũng nới lỏng, không căng cứng. Và đặc biệt phải lưu ý bé là luôn phải ngẩng mặt nhìn đường chứ không được cúi mặt nhìn xuống chân.

Điều thứ 6: Hướng dẫn tỉ mỉ chi tiết

Hướng dẫn chi tiết từng bước đi xe

Hướng dẫn chi tiết từng bước đi xe

Điều này rất cần thiết vì bé còn nhỏ, không thể nắm bắt hết các kỹ năng đi xe. Bạn phải lần lượt giải thích từng chi tiết khi đi xe đạp cho bé. Từ việc đặt chân lên bàn đạp ra sao, đạp bàn đạp như thế nào, điều khiển tay lái, tư thế lưng, mắt ra sao, phanh sử dụng khi nào…Bước đầu cần phải hết sức chậm rãi và chắc chắn, như thế bé sẽ không sợ hãi và nhanh chóng tiếp thu được đạp xe là thế nào

Ban đầu bạn nên giữ và đẩy xe cho bé, trong khi bé vẫn giữ yên chân trên bàn đạp mà chưa có động tác đạp xe. Lặp lại liên tục động tác này một vài lần, khi nào bé bắt tay lái đã có vẻ chuẩn xác thì mới khuyến khích bé đạp bàn đạp, rồi dần dần giảm lực đẩy của tay để xe có thể chạy bằng lực đạp chân của bé, nhưng nhớ vẫn phải giữ xe

Khi bé đã có vẻ phối hợp ăn ý giữa việc đạp xe và điều khiển hướng đi của xe đạp, hãy từ từ buông tay mà không cho bé biết, và dần dần, bé sẽ tự đi được xe nhanh chóng.

Với những chỉ dẫn đơn giản và chú ý trên, chắc chắn bé nhà bạn sẽ nhanh chóng tự đi được xe đạp chỉ trong vòng 20 đến 30 phút, thay vì cả tháng trời vẫn không tách khỏi bánh xe phụ.

O.N

Theo Bicycling

Tin tức về Xe đạp

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

Bạn có biết TOP dòng xe đạp đua Giant tốt nhất hiện nay là những loại nào không? Bài giới thiệu dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn một số sản phẩm hiện được nhiều khách hàng sử dụng. Có thể bạn sẽ chọn được một chiếc xe đạp ưng ý nhất.
TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

Một chiếc xe đạp đua tốt cần có nhiều yếu tố quyết định, trong đó trọng lượng siêu nhẹ luôn là yêu cầu hàng đầu. Dưới đây là gợi ý TOP 5 dòng xe đạp đua GIANT TCR đáng sắm năm 2023 với chất lượng tốt và trọng lượng siêu nhẹ để bạn tham khảo.
Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Nếu bạn là người thích các mẫu xe đạp đua đường trường mang phong cách thể thao, khỏe khoắn thì xe đạp Giant Revolt là một lựa chọn đáng cân nhắc. Bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng xe đạp đua đường trường Giant Revolt: Top lựa chọn nhất hiện nay để sở hữu được một sản phẩm đẹp.
Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Xe đạp Giant Escape 2 2023 mang nhiều ưu điểm tốt nhất của dòng xe đạp Escape như dễ điều khiển, thân nhỏ và gọn gàng. Phù hợp trên cả cung đường trong thành phố hay những cung đường mòn với khả năng vận hành tốt. Vậy có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!