Bạn đã hiểu hết các thông số kỹ thuật trên loa

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để chọn được một chiếc loa ưng ý thì bạn cần có những kiến thức nhất định và đọc hiểu thông số kỹ thuật của loa là một trong những điều đầu tiên và cơ bản nhất. Những thông tin hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn có thể dễ dàng nắm bắt và hiểu hơn về chiếc loa của mình.

Thông số kỹ thuật chính là điều quan trọng nhất giúp bạn có thể chọn được một chiếc loa ưng ý. Chính vì vậy bạn sẽ cầm nắm rõ những thông số kỹ thuật phổ biến dưới đây để có thể chọn lựa cho gia đình mình một chiếc loa ưng ý nhất.

Số đường tiếng của loa

Âm thanh sẽ tái tạo hay và đầy đủ nhất khi có đủ 3 dải tần: bass (âm trầm), mid (âm trung), treble (âm cao). Và trong các loại loa cao cấp sẽ có đủ 3 loại loa tái tạo 3 dải âm thanh này. Lưu ý là loa 3 đường tiếng khác với loại loa có 3 củ loa, vì một số model loa full đôi sẽ gồm 2 loa bass + 1 loa treble, không gồm loa tái tạo dải âm trung và không thể gọi là loa 3 đường tiếng.

Loa 3 đường tiếng

Loa 3 đường tiếng đem tới trải nghiệm âm thanh tuyệt vời

Loa 3 đường tiếng sẽ là lựa chọn tối ưu để cho âm thanh hay nhất dành cho bạn. Tuy nhiên, vì giá thành khá đắt đỏ của các loại loa này mà đa số chúng ta thường chỉ bắt gặp các loại loa có 2 đường tiếng. Riêng đối với các loại loa sub (loa siêu trầm) chỉ có một đường tiếng duy nhất và nó chỉ có nhiệm vụ đáp ứng dải tần số cực thấp (khoảng 25Hz-150Hz).

Số lượng và kích thước từng củ loa bass, mid, treble….

Để thể hiện các dải tần kể trên, các mẫu loa thùng thường gồm các củ loa nhỏ bên trong. Có 4 loại củ loa phổ biến: Tweeter (tái tạo dải cao), Woofer (tái tạo dải thấp), midrange (tái tạo dải trung) và sub-woofer (tái tạo dải siêu thấp). Trong đó các loại loa thùng bạn thường thấy thường trong các dàn âm thanh làm sự kiện sẽ bao gồm Tweeter và Woofer là đáp đáp ứng được yêu cầu sử dụng loa cơ bản. Loa sub sẽ chỉ có sub-woofer và sẽ đảm nhận nhiệm vụ thể hiện dải tần siêu trầm, tăng uy lực và độ tinh tế cho dàn âm thanh.

Kích thước của từng củ loa này cũng khác nhau khá nhiều. Ví dụ như các loại Tweeter thể hiện dải tần số cao sẽ cần dao động với tốc độ rất cao, vì vậy kích thước của các củ loa này thường rất bé. Còn Woofer thì trái ngược lại, củ loa cần có kích cỡ đủ lớn để tái hiện âm thanh được mạnh mẽ hơn. Chính vì thế mà người ta thường ưu tiên loa sub với củ loa 5 tấc (bass 50) hơn so với các loại củ loa 4 tấc (bass 40) khi trình diễn âm thanh.Việc cân đối giữa kích thước của loa với chất liệu làm màng loa cũng như cấu trúc thùng loa để tạo ra chất âm tốt nhất là bí quyết của các hãng sản xuất, vì vậy bạn cũng không cần quan tâm lắm đến yếu tố này.

Đáp tuyến tần số

Thông số này hầu hết ở các loa đều được cho biết là từ 20Hz-20kHz trong ngưỡng nghe của con người, nhưng thực tế lại không phải vậy. Bạn có thể trang bị thêm loa sub để bổ sung thêm về dải âm trầm cho bộ loa của mình khi cần. Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn có thể yêu cầu, chọn loa mạnh ở dài tần cụ thể như mid, treble hay bass, nhưng về mặt tổng thể dàn âm thanh cần thể hiện được trọn dải tần như kể trên để mang lại trải nghiệm tốt nhất.

Công suất định mức/Công suất đỉnh

Chúng ta cần phân biệt giữa công suất định mức và công suất đỉnh của loa, tránh tình trạng nhầm lẫn khi đi mua loa. Công suất đỉnh là công suất tối đa mà chiếc loa của bạn có thể lên được trong một thời gian ngắn, trong khi đó công suất thông thường có thể phát liên tục mà không ảnh hưởng đến tuổi thọ của loa.

Với một dàn âm thanh nghe nhạc hoặc đôi lúc có thêm karaoke tại gia, 2 loa mỗi loa 150W đã là đủ đáp ứng cho không gian phòng 25-40m2 của bạn nếu như phối ghép ampli đúng. Còn những dòng loa 1000W hay vài ngàn “oát” chủ yếu dùng cho sự kiện lớn, vài ngàn người, vì thế đừng “ham” những dòng loa công suất lớn nhưng chất âm kém không đáp ứng âm thanh hay như những mẫu loa vừa phải, phù hợp không gian.

Trở kháng

Khả năng kết nối của Loa với ampli

Khả năng kết nối của Loa với ampli chịu ảnh hưởng của trở kháng

Trở kháng cũng là một yếu tố kỹ thuật không thể bỏ qua để phối ghép loa và ampli tốt hơn, hạn chế tối đa các tình huống xấu ảnh hưởng làm cháy mạch ampli khi phối ghép sai. Thông thường loa ở mức kết nối 6-8 Ohm bạn sẽ không phải lo lắng, nhưng nếu ở mức 4 Ohm sẽ cần lưu ý một số điểm. Nguyên nhân là do các dòng loa trở kháng thấp yêu cầu dòng điện lớn hơn rất nhiều so với các loại loa khác khi chơi ở âm lượng cao, dẫn đến nguy cơ cháy các mạch trong ampli. Sử dụng loa ở mức 4-6-8 Ohm đều được, nhưng quan trọng cần chú ý đến chất lượng ampli bạn sử dụng để tránh các trường hợp hư hỏng xảy ra.

Kích thước và trọng lượng loa

Kích thước của loa không phải càng lớn càng tốt mà nó cần phù hợp với không gian căn phòng của bạn. Lựa chọn kích thước phù hợp cùng một chất âm hay sẽ giúp bạn có một trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng.

Yếu tố trọng lượng sẽ chịu ảnh hưởng khi bạn chọn lựa vị trí sắp đặt của loa, bạn sẽ treo loa lên tường hay đặt loa trên lên giá để ? Các loại loa trọng lượng cao khi trình diễn, hoạt động sẽ phát âm thanh ổn định, chuẩn xác hơn các loại loa nhẹ.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!