Bảo vệ trẻ khỏi những mối nguy hại từ ánh nắng mặt trời (Phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sự thật về ánh nắng mặt trời và hàng rào đầu tiên của cơ thể chống lại các mối nguy từ ánh nắng mặt trời

Chúng ta cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng ngày bởi đây là nguồn cung cấp vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ canxi cho xương chắc khỏe hơn.

Tuy nhiên bạn sẽ không cần mất quá nhiều thời gian tắm nắng vì hầu hết chúng ta đã nhận đủ vitamin D cần thiết. Việc tiếp xúc thường xuyên mà không có sự che chắn, bảo vệ cơ thể khỏi các tia tử ngoại (tia UV) có thể dẫn tới các tổn hạn cho da, mắt, hệ thống miễn dịch và nguy cơ ung thư da. Thậm chí có những người ở độ tuổi hai mươi đã phát triển bệnh ung thư da.

Hầu hết trẻ em trước 18 tuổi có nhiều thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì vậy cha mẹ cần làm một việc quan trọng là dạy chúng cách vui chơi dưới ánh nắng mặt trời an toàn. Chỉ cho chúng cách phòng ngừa đúng cách sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Sự thật về việc tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời

Sự thật về các tia có hại từ ánh nắng mặt trời

Sự thật về các tia nắng mặt trời có hại

Mặt trời tỏa ánh sáng xuống trái đất và phần ánh sáng này bao gồm các tia UV mà bạn không nhìn thấy được. Khi những tia này chiếu vào da, sẽ làm đen da, cháy da và các tổn thương da khác.

Tia nắng mặt trời bao gồm ba loại tia cực tím: UVA, UVB và UVC

Tia UVA là nguyên nhân gây lão hóa da và làm nhăn da, tạo nên các bệnh về da, chẳng hạn như ung thư da. Do các tia UVA dễ dàng xuyên qua tầng ozon (tầng bảo vệ của bầu khí quyển hay là lá chắn xung quanh trái đất), nên phần lớn chúng ta tiếp xúc với tia này.

Thận trọng với những chiếc giường tắm bởi chúng sử dụng các tia UVA cũng như tia UVB. Một giường tắm tia UVA không giúp bảo vệ làn da khỏi các mối nguy hại của ánh nắng mặt trời, nó chỉ tạo màu và cảm giác ảo về sự an toàn.

Các tia UVB cũng nguy hiểm, bởi chúng là nguyên nhân gây cháy da, đục thủy tinh thể và ảnh hưởng tới hệ thống miễn dịch. Chúng cũng là nguyên nhân gây ung thư da. U ác tính là dạng nguy hiểm nhất của ung thu da, được nghiên cứu cho thấy bệnh này liên quan đến việc cháy nắng bởi các tia UVB, xảy ra trước tuổi 20. Hầu hết các tia UVB bị hấp thụ bởi tầng ozon, nhưng thực tế cường độ tia vượt qua vẫn đủ gây nguy hại nghiêm trọng.

Các tia UVC là nguy hiểm nhất, nhưng thật may mắn, chúng bị chặn lại bởi tầng ozon và không thể tiếp cận trái đất.

Vấn đề quan trọng ở đây là việc bảo vệ gia đình bạn khi tiếp xúc với các tia UVA và UVB, những tia gây tổn hại cho làn da.

Hắc tố da: Hàng rào bảo vệ đầu tiên của cơ thể

Hắc tố da (melanin) là hàng rào đầu tiên bảo vệ da khỏi tia UV

Hắc tố da (melanin) là hàng rào đầu tiên bảo vệ cơ thể khỏi tia UV

Tia UV phản ứng với một chất hóa học có tên gọi là hắc tố da (melanin), thành phần được tìm thấy trong da. Hắc tố da là hàng rào đầu tiên chống lại ánh nắng mặt trời bởi nó hấp thụ các tia UV nguy hại trước khi chúng làm tổn thương da nghiêm trọng.

Hắc tố được tìm thấy với nhiều cấp độ và màu sắc khác nhau, kết quả là có nhiều màu da khác nhau. Những người sở hữu da tự nhiên sáng hơn thì ít hắc tố giúp hấp thụ tia UV và bảo vệ da. (Tuy nhiên những đứa trẻ da sáng màu hay tối màu cũng cần được bảo vệ khỏi các tia UV bởi da nào cũng dễ bị cháy nắng và các tổn thương về da).

Ngoài ra, bất kỳ ai cũng có một da và màu mắt sáng hơn thì cũng có nhiều khả năng bị tàn nhang hơn vì trong da chứa ít hắc tố. Mặc dù các nốt tàn nhang không gây hại, nhưng khi ra ngoài trời nắng sẽ khiến những nốt tàn nhang này sẫm màu hơn.

Hắc tố da tăng lên khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gây ra hiện tượng da bị rám nắng. Tuy nhiên, ngay cả một làn da rám nắng “khỏe mạnh” thì cũng có thể là một dấu hiệu của tốn thương da dưới ánh nắng mặt trời. Những người thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời (chẳng hạn như những người nông dân, ngư dân hay những những người thích tắm nắng) chịu nguy cơ nhiều hơn. Dấu hiệu bị cháy nắng phát triển khi lượng tia UV chiếu vào da nhiều hơn những gì mà hắc tố da có thể bảo vệ chống lại.

Việc tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời mà không được bảo vệ thì nguy hại hơn đối với các trẻ:

– Nhiều nốt ruồi trên da (hoặc cha mẹ chúng có xu hướng mọc nhiều nốt ruồi)

– Tóc và da nhợt nhạt

– Tiền sử gia đình bị ung thư da, kể cả trường hợp u ác tính.

Bạn nên đặc biệt cẩn trọng bảo vệ con khỏi ánh nắng mặt trời nếu con bạn có một trong các yếu tố gây rủi ro cao kể trên.

Ngoài ra, không chỉ mọi ánh nắng mặt trời đều “cùng” một lượng UV như nhau. Cường độ tia nắng mặt trời phụ thuộc vào các thời điểm trong năm cũng như độ cao, vĩ độ nơi bạn sinh sống. Các tia UV mạnh nhất vào mùa hè. Hãy nhớ rằng thời điểm các mùa này cũng tùy theo vị trí bạn sinh sống; nếu bạn đi du lịch tới một đất nước khác trong suốt mùa hè của nơi đó thì bạn sẽ cần trang bị các đồ dùng thiết yếu để bảo vệ bạn tránh khỏi cường độ ánh nắng mặt trời mạnh nhất.

(còn tiếp)

Minh Hường

(Theo kidshealth)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!