Bệnh viện quá tải vì dịch bệnh chân tay miệng và sởi bùng phát diễn biến phức tạp

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tính riêng 9 tháng đầu năm đã có hơn 53.529 trường hợp mắc tay chân miệng trên cả nước. Trong đó, 25.845 trường hợp nhập viện& 6 trường hợp tử vong ở khu vực phía Nam.Đặc biệt, tay chân miệng và dịch sởi đang song song bùng phát mạnh với diễn tiến phức tạp khiến các bệnh viện bị quá tải nghiêm trọng

Chỉ trong 2 tháng gần đây, nhiều bệnh viện nhi đã ghi nhận thêm hàng trăm ca mắc bệnh sởi song song với bệnh tay chân miệng trong đó có trẻ dưới 9 tuổi

Trước đây, bệnh tay chân miệng được cho là căn bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi và thời gian điều trị khoảng 4 ngày – 1 tuần điều trị theo phác đồ là sẽ có biến chuyển. Tuy nhiên chỉ trong 2 tháng gần đây, nhiều bệnh viện nhi tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đà Nẵng… đều đã và đang tiếp nhận thêm hàng trăm ca mắc song song dịch bệnh tay chân miệng và sởi cùng một lúc, trong đó có nhiều trẻ dưới 9 tuổi cho thấy diễn biến dịch bệnh ngày càng bùng phát mạnh và có nhiều diễn biến phức tạp.

Diễn biến phức tạp của việc song song bùng phát cùng lúc 2 dịch bệnh tay chân miệng và sởi

Theo báo cáo giám sát bệnh truyền nhiễm, Cục y tế Dự phòng – Bộ Y tế, chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm đã có hơn 53.529 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng trên cả nước. Trong đó, 25.845 trường hợp nhập viện và 6 trường hợp tử vong ở khu vực phía Nam. Và nay đang bùng phát mạnh trên khắp cả nước khiến nhiều bệnh viện nhi bị quá tải.

Bệnh viện quá tải vì dịch bệnh chân tay miệng và sởi bùng phát diễn biến phức tạp
Bệnh viện quá tải vì dịch bệnh chân tay miệng và sởi bùng phát diễn biến phức tạp

Cuối tháng 9 Sở y tế tỉnh các nơi đã gửi văn bản xuống các phòng y tế trực thuộc huyện, xã và các đơn vị trực thuộc để tăng cường phòng chống dịch bệnh. Dịch bệnh có xu hướng tăng nhanh và số lượng nhập viện nhiều vào đầu và cuối tuần trong đó có nhiều ca bệnh nhi trở bệnh nặng và nguy hiểm.

Trẻ có thể điều trị bệnh sởi và tay chân miệng tại nhà

Do có cùng biểu hiện là nổi ban ngoài da để phân biệt 2 dịch bệnh tay chân miệng và sởi các bố mẹ dựa vào biểu hiện sau:

  • Nếu trẻ bị sởi thì sẽ có những biểu hiện như: sốt, ho, chảy nước mắt, đỏ mắt sau đó nổi ban trên mặt rồi lan dần xuống chân. Nếu không có biến chứng, khi sởi nổi đến chân thì trẻ sẽ hết sốt.
  • Nếu trẻ bị bệnh tay chân miệng thì sẽ có những biểu hiện sau: các ban thường nổi trong lòng bàn tay, chân, miệng, biến chứng của bệnh là viêm màng não, viêm não, tổn thương tim, phù phổi.

Với bệnh tay chân miệng thì hiện nay vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa và trẻ có thể bị nhiều lần trong đời. Vì vậy, cách tốt nhất khi bị bệnh tay chân miệng là cách ly và giữ vệ sinh sạch sẽ cho bé, đặc biệt là ở các vùng tai mũi họng.

Trẻ trong thời điểm đến trường cần được giữ ở nhà để tránh lây cho trẻ khác. Nhà trường cần vệ sinh trường lớp, khi làm thức ăn hoặc trước khi chăm sóc trẻ cần rửa tay sạch sẽ. Các bác sĩ cũng lưu ý: “Không phải  tất cả bệnh nhi bị sởi, tay chân miệng đều cần đến bệnh viện. Vì nếu cứ đua nhập viện sẽ gây quá tải. Các trường hợp nhẹ vẫn có thể chăm sóc tại nhà”.

Phụ huynh không nên tự ý chữa bệnh bằng rau mùi, vòng đeo tay hay tiêu ban lộ vì đây là những phương pháp chưa được chứng minh bằng cơ sở khoa học.

Cũng không nên kiêng tắm, kiêng gió không bật quạt cho trẻ vì sẽ khiến trẻ mất vệ sinh, ngoài ra không nên ăn cháo muối vì không đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ” – các bác sĩ khuyến cáo thêm.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Trẻ bị bệnh tay chân miệng nên ăn gì để nhanh khỏi ?

Trẻ bị bệnh tay chân miệng nên ăn gì để nhanh khỏi ?

Dịch bệnh tay chân miệng đang bùng phát khắp nơi và có dấu hiệu tăng nhanh. Tới nay vẫn chưa có kháng sinh đặc trị bệnh này chủ yếu là phòng tránh và giữ vệ sinh sạch sẽ cho bé đợi bệnh tự khỏi. Cùng Websosanh tham khảo ngay chế độ ăn uống có lợi cho trẻ bị chân tay miệng chóng khỏi ngay nhé!

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!