Bếp hồng ngoại và bếp từ dùng loại nào phù hợp với gia đình bạn hơn?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bếp hồng ngoại và bếp từ đang là 2 dòng bếp thịnh hành hiện nay. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho các bạn về hai loại bếp này xem loại nào tiện lợi hơn nhé!

Hiện nay bếp hồng ngoại và bếp từ được sử dụng rất nhiều. Mỗi loại bếp đều có những điểm ưu việt vượt trội riêng, làm người dùng băn khoăn không biết nên lựa chọn sản phẩm nào cho gian bếp nhà mình. Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Loại bếp hồng ngoại được sử dụng nhiều hiện nay

Bếp hồng ngoại là loại bếp điện hoạt động trên nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại. Bếp hồng ngoại hoạt động dựa vào sự đốt nóng dòng điện các lõi điện từ bên trong để tạo ra nhiệt rồi truyền đến mặt bếp, nhiệt làm nóng từ đáy nồi và nấu chín thức ăn. Nhược điểm lớn nhất của bếp hồng ngoại chính là sự thất thoát nhiệt trong quá trình nấu.

1.1 Bếp hồng ngoại đơn

Bếp hồng ngoại có thể nướng trên bếp
Bếp hồng ngoại có thể nướng trên bếp

Là dòng sản phẩm bếp hồng ngoại có 1 vùng nấu duy nhất có thiết kế vô cùng nhỏ gọn với những chức năng tích hợp vô cùng nhiều.

  • Giá thành lại khá rẻ nằm trong tầm mức sinh viên có thể mua được.
  • Phù hợp cho những không gian nhỏ hẹp như phòng riêng, phòng trọ,…
  • Không kén dụng cụ nấu.
  • Có thể di chuyển đến nhiều nơi trong nhà hoặc mang ra ngoài để đi dã ngoại,…tùy thuộc và bếp bạn mua là bếp âm hay bếp dương.

1.2 Bếp hồng ngoại đôi

Sự tiện lợi của bếp hồng ngoại đôi được nhiều người ưa thích
Sự tiện lợi của bếp hồng ngoại đôi được nhiều người ưa thích

Nếu như bếp hồng ngoại đơn có 1 vùng nấu duy nhất tạo nên sự gọn nhẹ thì bếp đôi sẽ có hai vùng nấu riêng biệt và hiển nhiên điều khiển của hai bếp cũng được tách riêng.

Đa phần gia đình đông thành viên sẽ lựa bếp đôi thay vì bếp đơn để có thể nấu nhiều món ăn hơn cùng một lúc tiết kiệm thời gian để dành cho gia đình. Thiết kế vẫn sang trọng và tinh tế và thêm cả các chức năng nhiều hơn bếp đơn.

1.3 Bếp hồng ngoại 3 hay 4 vùng nấu

Bếp hồng ngoại 3 hay 4 vùng nấu
Bếp hồng ngoại 3 hay 4 vùng nấu

Đối với loại sản phẩm này thì sẽ được nâng cấp hơn:

  • Có 3 hoặc 4 vùng nấu, nấu được nhiều món cùng 1 lúc.
  • Công suất cũng được nâng cấp lên mức lớn hơn.
  • Có hệ thống bảo vệ đa chế độ khác nhau.

Do sản phẩm có nhiều chức năng hơn nên giá thành trở nên khá mắc so với bếp đơn và bếp đôi nên hạn chế số lượng khách hàng khá nhiều.

2. Bếp từ và ưu thế gì so với bếp hồng ngoại

Khống giống bếp hồng ngoại, bếp từ hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ dòng điện Fu-cô. Khi bếp hoạt động, dòng điện sẽ bắt đầu chạy qua cuộn dây đồng đặt dưới mặt kính bếp và sinh ra từ trường trong phạm vi vài nhỏ dưới đáy nồi trên mặt bếp, từ đó đun nóng nồi có để làm chín thức ăn.

Cũng như bếp hồng ngoại, bếp từ cũng có những ưu điểm vượt trội nhưng đồng thời cũng tồn tại những hạn chế nhất định.

2.1 Bếp từ đơn

Bếp từ đơn
Bếp từ đơn

Thì cũng giống như bếp hồng ngoại, bếp từ cũng có bếp từ đơn với thiết kế cũng khá nhỏ gọn và tiện lợi chỉ với 1 vùng nấu. Các bạn có thể nấu ăn mà không sợ bị phỏng khi có cơ chế làm nguội bếp nhanh chóng và không truyền nhiệt đến những vùng không thuộc vùng nấu.

2.2 Bếp từ đôi

Bếp từ đôi
Bếp từ đôi

Bếp từ đôi với hai vùng nấu riêng biệt và bộ điều khiển khác nhau, giúp bạn đồng thời sử dụng hai bếp với những công dụng khác nhau. Công suất sẽ được nâng cấp và chia đều cho hai bếp. Hai bếp hoạt động cùng lúc sẽ giảm đi mức tối đa của hai bếp để đảm bảo an toàn.

2.3 Bếp từ 3 hoặc 4 vùng nấu

Giá thành của bếp từ mắc hơn bếp hồng ngoại bởi cơ chế an toàn khi chỉ đốt nóng vùng nấu và hiệu suất nấu cao hơn. Bếp từ 3 hoặc 4 vùng nấu sẽ có nhiều vùng nấu hơn đồng thời công suất cũng được nâng cao nên mức giá sẽ cao hơn các loại bếp còn lại.

Bếp từ 3 hoặc 4 vùng nấu
Bếp từ 3 hoặc 4 vùng nấu

3. Điểm tương đồng của bếp hồng ngoại và bếp từ

Bếp hồng ngoại và bếp từ đều cần nguồn điện ổn định để có thể hoạt động không giống với bếp gas thông thường. Cả 2 loại bếp đều đa dạng về kiểu dáng thiết kế (bếp âm/dương, bếp đơn/đôi/đa vùng nấu, hình dạng và kích thước,…) đồng thời đều có vẻ ngoài sang trọng, bắt mắt.

4. Nhược điểm lớn nhất của cả hai

Bếp hồng ngoại nhược điểm lớn nhất chính là sự thất thoát nhiệt trong quá trình nấu làm giảm hiệu suất nấu ăn so với bếp từ. Bếp hồng ngoại hiệu suất 70% thì bếp từ hiệu suất lên đến 90%.

Còn đối với bếp từ nhược điểm chí mạng chính là kén chọn loại nồi/chảo, chỉ có dụng cụ nấu chuyên dụng mới có thể nấu trên bếp từ. Bếp hồng ngoại thì khác, mọi loại nồi/chảo/xoong đều có thể nấu trên bếp hồng ngoại.

Kết luận

Điểm qua các đặc điểm khác biệt cơ bản trên của bếp hồng ngoại và bếp từ, chắc hẳn người tiêu dùng sẽ có thể cân nhắc được loại bếp phù hợp với nhu cầu và điều kiện của gia đình.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Bếp các loại