Các bước kiểm tra sự an toàn của bánh xe đạp

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn đã biết cách tự kiểm tra độ an toàn của chiếc xe đạp?

Bánh xe là một trong những yếu tố quyết định đến khả năng di chuyển của xe, đặc biệt là với những chiếc xe đạp. Một bánh xe hoạt động trơn chu không những giúp người đi được an toàn mà còn giúp giả bớt sức lực khi đạp xe. Vậy phải làm thế nào để bánh xe luôn hoạt động tốt?

Kiểm tra má phanh

Khoảng cách giữa má phanh và vành an toàn ở 2mm

Khoảng cách giữa má phanh và vành an toàn ở 2mm

Dựng xe của bạn lên, sau đó quay lần lượt từng bánh xe, quan sát khoảng cách giữa các má phanh và vành xe. Nếu khoảng cách này hẹp hơn hoặc lớn hơn 2mm thì tức là hệ thống phanh của bạn đang có trục trặc. Cần mang đến quán sữa chữa để thợ sửa xe chỉnh lại. Nếu không hoặc vành xe sẽ không nằm dưới kiểm soát của bạn, hoặc là phanh chà sát vào vành xe gây lực cản trong quá trình đi xe.

Kiểm tra nan bánh xe

Dùng tay bóp hai nan gần nhau để cảm nhận độ căng của nan

Dùng tay bóp hai nan gần nhau để cảm nhận độ căng của nan

Một trong những nguyên nhân khiến cho bánh xe hoạt động không chính xác theo điều khiển của bạn là do nan lỏng lẻo. Để kiểm tra sự chắc chắn của nan bánh xe, bạn dùng ngón tay trỏ và ngón tay giữu bóp hai nan gần nhau, kiểm tra thường xuyên để cảm thấy sự thay đổi. Khi nan bị lỏng, dùng cờ lê chấu, vặn núm nối giữa nan và vành xe theo chiều kim đồng hồ khoảng 1/4 vòng. Nếu nan vẫn bị lỏng, bạn nên thay nan mới.

Kiểm tra vành xe

Luôn kiểm tra để phát hiện liệu vành xe có biến dạng

Luôn kiểm tra để phát hiện liệu vành xe có biến dạng

Một vành xe đạt tiêu chuẩn có thể đi khoảng 20,000 dặm và chịu đựng được những điều kiện thời tiết cũng như địa hình khác nhau, với những chiếc xe thường xuyên đi trong điều kiện đường đầy sỏi đá thì có thể đi được khoảng 2 tháng. Nếu lốp xe mỏng, hoặc không được bơm căng hơi, vành xe rất dễ bị cong, và có thể gãy nếu lực quá nặng. Nếu phát hiện vành xe bị biến dạng, cong, méo thì phải ngay lâp tức thay vành. Nếu các phần khác của bánh xe vẫn còn nguyên vẹn mà chỉ có vành bị biến dạng thì chỉ cần thay vành xe còn các bộ phận khác giữ nguyên.

Kiểm tra vòng bi

Vòng bi phải luôn đủ bi và bôi trơn

Vòng bi phải luôn đủ bi và bôi trơn

Dùng tay đẩy bánh xe từ bên này sang bên kia (theo chiều ngang), nếu cảm thấy bánh xe hơi lệch (trong khi nan hoa và trục vẫn bình thường), hoặc là khi quay bánh xe, thấy bánh xe quay không trơn chu, nguyên nhân có thể là do vòn bi của xe quá chặt. Cần phải tinh chỉnh lại vòn bi ngày lập tức bằng cách sắp xếp lại bi trên trục, nếu quá chặt thì lấy bớt bi ra, còn nếu lỏng thì cho thêm bi vào, đến khi nào bánh xe trơn chu là được. Nếu thay số viên bi mà tình trạng này vẫn lặp lại thì bạn cần thay ổ bi ngay, vì có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của xe.

Bạn có biết

– Áp lực tối đa với các lốp xe có thể cao hơn mức chịu đựng áp lực của vành xe, chính vì vậy cần kiểm tra độ căng của bánh xe trước khi bơm, vì nó làm bánh xe của bạn bền hơn rất nhiều

– Nếu bạn sử dụng các loại phanh không đạt chuẩn, hoặc không chính hãng của nhà sản xuất chế tạo, có thể xe của bạn sẽ không được nhận bảo hành khi hỏng hóc

Theo Bicycling

Tin tức về Xe đạp

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant tốt nhất để mua hiện nay

Bạn có biết TOP dòng xe đạp đua Giant tốt nhất hiện nay là những loại nào không? Bài giới thiệu dưới đây sẽ gợi ý giúp bạn một số sản phẩm hiện được nhiều khách hàng sử dụng. Có thể bạn sẽ chọn được một chiếc xe đạp ưng ý nhất.
TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

TOP 5 dòng xe đạp đua Giant TCR đáng sắm năm 2023

Một chiếc xe đạp đua tốt cần có nhiều yếu tố quyết định, trong đó trọng lượng siêu nhẹ luôn là yêu cầu hàng đầu. Dưới đây là gợi ý TOP 5 dòng xe đạp đua GIANT TCR đáng sắm năm 2023 với chất lượng tốt và trọng lượng siêu nhẹ để bạn tham khảo.
Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Loạt xe đạp đua đường trường Giant Revolt đang "khuấy đảo" thị trường hiện nay

Nếu bạn là người thích các mẫu xe đạp đua đường trường mang phong cách thể thao, khỏe khoắn thì xe đạp Giant Revolt là một lựa chọn đáng cân nhắc. Bài viết hôm nay, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về dòng xe đạp đua đường trường Giant Revolt: Top lựa chọn nhất hiện nay để sở hữu được một sản phẩm đẹp.
Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?

Xe đạp Giant Escape 2 2023 mang nhiều ưu điểm tốt nhất của dòng xe đạp Escape như dễ điều khiển, thân nhỏ và gọn gàng. Phù hợp trên cả cung đường trong thành phố hay những cung đường mòn với khả năng vận hành tốt. Vậy có nên mua xe đạp Giant Escape 2 2023 giá 12 triệu đồng?
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!