Bán hàng cùng Websosanh
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!
[ WHR ] Lễ hội tiêu dùng. Giảm 50%

Các đời Honda CBR 150R (PHẦN I): CBR150R (2000 - 2009)

CBR150R thế hệ đầu được tạo ra nhằm thay thế vị trí mà chiếc xe hai thì NSR 150 để lại.

Chuyển tới tiêu đề chính trong bài [xem]

    Là chiếc sportbike cỡ nhỏ bán chạy nhất trong phân khúc dưới 200cc, không chỉ tại Việt Nam, CBR150R được ưa chuộng tại nhiều các nước châu Á khác như Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ. Để có được vị trí này, CBR150R đã trải qua khá nhiều các phiên bản với các cải cách nhằm mang tới cho người đi chiếc xe thể thao “hoàn hảo” từ thiết kế cho tới các trải nghiệm đi xe.

    Cụ thể, cho tới thời điểm hiện tại là năm 2021 thì Honda đã đưa tới thị trường tổng cộng 5 thế hệ CBR150R, gồm:

    – Honda CBR150R thế hệ I: từ năm 2002- 2009

    – Honda CBR150R thế hệ II: từ năm 2010 – 2014

    – Honda CBR150R thế hệ III: từ năm 2015 – 2016

    – Honda CBR150R thế hệ IV: từ năm 2017 – 2021

    – Honda CBR150R thế hệ V: từ năm 2021 trở đi

    Hãy cùng Websosanh tìm hiểu rõ chi tiết các thông số kỹ thuật, đặc điểm thiết kế các đời CBR150R và cho mình cái nhìn tổng quát về chiếc sportbike cỡ nhở này.

    PHẦN I: HONDA CBR 150R THẾ HỆ I – từ năm 2002 đến 2009

    Hãy cùng quay lại vào những năm 2000, khi đó, trong phân khúc xe thể thao cỡ nhỏ dưới 200cc thì “Ya mặt quỷ”, Honda NSR 150…với thiết kế thể thao cùng động cơ mạnh mẽ luôn nằm trong danh sách yêu thích của người chơi xe tại các nước Đông Nam Á, Nam Á. Tuy nhiên, khi những điều kiện về chuẩn khí thải trở nên khắt khe hơn, những chiếc xe hai thì này đã bị khai tử thì phân khúc này bỗng trở nên “trống rỗng”, và để lấp khoảng trống này, Honda đã tung ra CBR150R – chiếc xe thể thao sử dụng động cơ 4 thì, thân thiện với môi trường hơn.

    honda cbr150r thế hệ 1
    Honda CBR150R thế hệ đầu tiên.

     

    1. Thông số kỹ thuật Honda CBR150R Thế hệ I (2002-2009)

    Chúng ta hãy cùng điểm qua một số thông số kỹ thuật cơ bản của chiếc xe thể thao cỡ nhỏ này:

    – Kích thước (dài x rộng x cao): 1910 x 652 x 1065 (mm)

    – Độ cao yên: 776mm

    – Chiều dài cơ sở: 1286mm

    – Độ cao gầm: 172mm

    – Khối lượng khô: 115kg

    – Bộ khung: hợp kim nhôm Deltabox

    – Lốp không săm: trước: 80/90-17M/C, 100/80-17M/C

    – Phanh: trước: đĩa đơn đường kính 276mm, 2 piston; sau: đĩa đơn đường kính 220mm, 1 piston

    – Giảm xóc: phuộc dầu trước, lò xo đơn phía sau

    – Dung tích bình xăng: 10 lít

    – Động cơ: xy lanh đơn dung tích 149cc, DOHC, làm mát dung dịch

    – Cấp số: 6 cấp, li hợp ướt

    – Tỷ số nén xy lanh: 11:1

    2. Các đặc điểm nổi bật của Honda CBR 150R thế hệ 1 (2002 – 2009)

    Là sản phẩm kế nhiệm của NSR 150 nên có thể thấy rằng CBR150R thế hệ I có ngôn ngữ thiết kế khác giống với NSR 150, đặc biệt là phiên bản NSR 150SP.

    honda nsr 150
    Honda NSR 150 – chiếc xe 2 thì nổi tiếng một thời.

     

    Xe mang phong cách thiết kế sport city với yên xe, tay lái cùng gác chân tạo tư thế ngồi khá thoải mái cho mục đích di chuyển hàng ngày, nhưng cũng dễ dàng chuyển đổi sang tư thế đường đua một cách dễ dàng. CBR150R 2002 – 2009 sở hữu mặt nạ trước khá gọn gàng với hai bóng đèn pha halogen chiếm gần hết mặt trước, đèn xi nhan cũng được tích hợp ngay phía trên đó. Kính chắn gió ngắn chưa đủ để núp gió trong tư thế lái đường đua.

    CBR150R thế hệ I sở hữu cụm đồng hồ kép analog đặc trưng của thời bấy giờ, đi kèm bình xăng với nắp “bông mai” tương tự NSSR và yên xe trơn phân tầng. Xe cũng sử dụng vành đúc 5 chấu, lốp không săm nhưng vẫn là dạng lốp mảnh với kích thước 80/90 và 100/90 lần lượt cho bánh trước và sau.

    honda cbr150r thế hệ 1
    CBR150R thế hệ 1 sử dụng đèn pha hai bóng lớn, vành đúc 5 chấu với lốp khá nhỏ.

     

    Honda cũng trang bị cho CBR150R 2002 – 2009 bộ phanh đĩa đơn với đường kính 276mm cho phía trước với 2 piston, và phía sau đường kính 220mm vớ 1 piston. Thế hệ này mới được trang bị giảm xóc trước phuộc ống dầu và giảm xóc sau lò xo đơn.

    honda cbr150r thế hệ 1
    Xe sử dụng giảm chấn ống dầu phía trước đi kèm lò xo đơn phía sau.

     

    Về sức mạnh, CBR150R thế hệ 1 được trang bị động cơ xy lanh đơn dung tích 149cc, loại DOHC, làm mát bằng két nước. Khối động cơ này vẫn sử dụng chế hòa khí, sản sinh công suất tối đa 17 mã lực tại 10500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 12 Nm tại 8500 vòng/phút. Xe được truyền động bởi hộp số 6 cấp. Cùng với khối lượng nhẹ, động cơ này giúp mang tới cho xe khả năng di chuyển linh hoạt, đạt tốc độ tối đa lên tới 160km/h, thỏa mãn đam mê tốc độ của các “dân chơi” bấy giờ.

    Chi tiết về chiếc xe này bạn có thể xem video dưới đây (video được đăng tải bởi kênh youtube Đinh Văn Du):

    Trong giai đoạn từ năm 2002-2009, Honda cũng đưa ra các phiên bản CBR150R 2004, CBR150R 2005, CBR150R 2008, tuy nhiên đây đơn thuần chỉ là các bản cập nhật màu sắc mới, và CBR150R phiên bản màu Repsol là một ví dụ.

    honda cbr150r 2004
    Honda CBR150R 2004.
    honda cbr150r repsol
    Honda CBR150R Repsol.

     

    Thế hệ đầu tiên của CBR150R (2002-2009) được sản xuất hoàn toàn tại Thái Lan, và sau đó có xuất khẩu ra một số nước châu Á, Nam Phi khác.

    3. Giá bán của CBR150R thế hệ 1 bao nhiêu tiền?

    Theo tham khảo giá bán tại thời điểm năm 2007 thì giá của CBR150R tại Thái Lan là khoảng 63,000 baht Thái thời bấy giờ – và là mức giá khá tốt. Tuy nhiên, khi về Việt Nam, cộng với các chi phí về thuế, phí thì những người sở hữu CBR150R thế hệ đầu này phải trả cái giá xấp xỉ trăm triệu đồng (theo giá tiền thời bấy giờ) – một mức giá cực kỳ lớn. Và đương nhiên, do đó nó chỉ dành cho những dân chơi thực sự nhiều tiền.

    So sánh, tìm kiếm giúp mua được giá rẻ, uy tín và tốt nhất