Các giai đoạn sữa mẹ các bà bầu nên biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Các nhà khoa học đã tìm ra hơn 200 thành phần có trong sữa mẹ, trong đó có những thành phần mà sữa công thức không hề có. Sữa mẹ bao gồm có sữa non, sữa trưởng thành sữa đầu và sữa cuối.

Để hiểu rằng sữa mẹ trong những ngày đầu rất ít nhưng lại thực sự cần thiết cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ cần tìm hiểu thông tin về các giai đoạn sữa mẹ.

Sữa non

Sữa non là sữa được tiết ra trong 3 ngày đầu sau khi sinh em bé. Kể cả dê hay bò cũng có sữa non chứ không phải chỉ ở mỗi người. Đặc điểm của sữa non là chỉ tiết ra ít, đặc sánh, màu vàng nhạt/ Hàm lượng beta carotene rất cao, gấp 10 lần so với sữa trưởng thành.

– Tác dụng của sữa non đó là xổ nhẹ, giúp đẩy phân su ra khỏi người bé, giúp bé không bị vàng da. Thành phần trong sữa non còn có rất nhiều immunoglobulin (IgA) – một loại protein giúp chống lại virut đường hô hấp, vi khuẩn, ký sinh trùng trong đường ruột, bởi vậy mà đường ruột cũng như đường hô hấp của trẻ sơ sinh sẽ được bảo vệ, ngăn chặn sự nhiễm trùng.

– Không những thế sữa non còn chứa các chất chống nhiễm khuẩn như lactoferin, lysosim, nitrogen… với tác dụng diệt khuẩn, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn, bảo vệ cơ thể trẻ.

– Sữa non cũng rất giàu vitamin A – vitamin có tác dụng làm giảm nhiễm khuẩn nặng, phòng các bệnh về mắt.

– Hàm lượng vitamin E, kẽm và các yếu tố phát triển trong sữa non cao nên sẽ kích thích hệ tiêu hóa của bé phát triển nhanh hơn sau khi sinh, phòng chống dị ứng và không dung nạp thức ăn.

– Trong mỗi 100 ml sữa non có khoảng:

+ 58 calo

+ Carbohydrates: 5,3 g

+ Chất béo: 2,9 g

+ Protein: 3,7 g Hàm lượng protein trong sữa non cao hơn sữa trưởng thành, giúp trẻ tăng tạo đề kháng chống lại nhiễm trùng sau khi rời khỏi cơ thể mẹ.

Sữa chuyển tiếp

Sữa chuyển tiếp sẽ được sản xuất trong khoảng 2 tuần tiếp theo. Thành phần sữa chuyển tiếp bắt đầu trở nên giống sữa trưởng thành, lượng sữa cũng tiết ra nhiều hơn trước, loãng hơn trước.

Sữa trưởng thành (sữa ổn định)

Sữa trưởng thành hay còn được gọi là sữa ổn định là loại sữa mẹ được sản xuất sau 21 ngày, kể từ ngày cho con bú. Sữa trưởng thành nhiều hơn sữa non và có màu trắng đục hơn.

Trong 1000 ml sữa mẹ trưởng thành có khoảng:

+ 700 calo

+ Nước: 899,7g

+ Carbohydrate: 74g

+ Chất béo: 42g

+ Protein: 13g

+ Cholesterol 100-150 mg / L

+ Canxi 254-306 mg / L

+ Natri 140-220 mg / L

+ Phốt pho 188-262 mg / L

+ Vitamin C 50 đến 60 mg / L

+ Magnesium 35 mg / L

Ngoài ra, trong sữa mẹ trưởng thành cũng chứa một lượng nhỏ kẽm, acid pantothenic, acid nicotinic, iốt, vitamin A và đồng. Sữa mẹ có chứa một lượng nhỏ vitamin và khoáng chất khác (bao gồm cả E, K, D và các vitamin B) và một loạt các kích thích tố, yếu tố tăng trưởng.

Sữa đầu

– Sữa đầu là sữa mẹ được sản xuất vào đầu bữa bú.

– Đặc điểm của sữa đầu là nhiều nước, protein và đường, số lượng rất nhiều. Bởi thành phần nước trong sữa đầu lớn nên đủ để trẻ sơ sinh không cần phải uống thêm nước bên ngoài. Nếu mẹ có thói quen cho con uống nước bên ngoài sẽ khiến con bị thiếu chất, suy dinh dưỡng vì lúc này dạ dày của trẻ đang rất nhỏ, việc uống nước sẽ lấy đi phần không gian cho sữa.

– Sữa đầu có vị lờ lợ gần giống orezol giúp trẻ được bù đắp đầy đủ điện giải.

– Bởi sữa đầu chứa nhiều nước nên nếu bé chỉ bú sữa đầu sẽ chóng đói, thiếu chất.

Sữa cuối

– Sữa cuối là sữa được sản xuất sau sữa đầu, bởi vậy mà nó có nhiều chất béo hơn, màu vàng hơn sữa đầu.

– Chất béo cung cấp năng lượng cho bữa bú và cung cấp thêm cả một số vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, K, E nên cần cho trẻ bú kiệt hết một bên vú mỗi bữa bú để trẻ nhận được đầy đủ lượng chất béo cần thiết.

– Trẻ được bú sữa cuối sẽ no lâu hơn, đủ giá trị dinh dưỡng và trẻ bụ bẫm hơn những trẻ chỉ bú sữa đầu.

Các chất dinh dưỡng và calo trong sữa mẹ có thể thay đổi tùy theo:

– Số ngày mẹ cho bé bú

– Số lần mẹ cho bé bú trong ngày

– Thời gian cho bé bú trong ngày

– Chế độ dinh dưỡng của người mẹ.

Chính vì vậy mà không có sữa mẹ nào giống nhau và cũng các nhà khoa học dù có cố gắng đến đâu cũng không thể sản xuất ra được một loại sữa công thức giống y hệt với sữa mẹ.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sữa công thức

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

Sữa Aptamil và Similac đều là sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu uy tín, có chức năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những điểm mạnh riêng do đó hãy cùng Websosanh.vn so sánh chi tiết nhé!
Đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Bé nhà mẹ thấp còi, nhẹ ký muốn sử dụng thêm sữa để bổ sung chất dinh dưỡng cho bé sau bữa ăn. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh cho bé nhà mình nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!