Các giải pháp hữu hiệu đảm bảo giấc ngủ của bé (phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Giấc ngủ rất quan trọng với sự phát triển của trẻ nhỏ. Bé ngủ ngon sẽ thông minh và phát triển toàn diện hơn

Bạn cảm thấy công việc cho bé ngủ là một công việc khó khăn, bạn thường phải đánh vật cả tiếng đồng hồ để bế bé, hát cho bé ngủ. Một số bé lại gặp các vấn đề về giấc ngủ khiến bạn thực sự lo lắng. Vậy hãy thử một số giải pháp hữu hiệu đảm bảo bé ngủ ngon mà chúng tôi gợi ý sau đây:

Tránh nhìn vào mắt bé

Tránh nhìn vào mắt bé khi ru bé ngủ

Tránh nhìn vào mắt bé khi ru bé ngủ

Để giúp bạn và bé con của bạn sớm nhắm mắt ngủ thì việc cả hai tránh nhìn vào mắt nhau là một thủ thuật nhỏ rất hiệu quả.

Điều cuối cùng bạn muốn làm trước khi ngủ là cho bé ngủ. Việc kéo dài giao tiếp bằng mắt là một trong những yếu tố kích thích tình yêu của bé. Vì vậy, tránh nhìn trực tiếp vào mắt bé khi bạn đang muốn bé bắt đầu ngủ hay để bé quay lại giấc ngủ nếu bị tỉnh giấc.

Tắm

Tắm sẽ giúp bé ngủ ngon hơn

Tắm sẽ giúp bé ngủ ngon hơn

Nước ấm, cùng với một chiếc khăn mềm mại đáng yêu có thể làm bất kỳ ai cũng có cảm giác thư giãn, ngay cả bé con nhà bạn cũng vậy. Bạn hãy bỏ các đồ chơi ra ngoài, giữ âm thanh và các hoạt động nhẹ nhàng để thời gian tắm cho con trở thành một thời gian thư giãn tuyệt đối cho bé.

Ngủ cùng bé

Ngủ cùng bé

Ngủ cùng bé

Cho dù bạn đang thuộc trường phái ủng hộ hay phản đối việc ngủ cùng, thì các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những đứa trẻ được ngủ cùng cha mẹ sẽ lớn lên với lòng tự trọng cao hơn cùng với ít nỗi lo lắng hơn. Để việc ngủ cùng bé được an toàn, bạn nên đặt riêng cho bé một chiếc nôi cạnh giường bạn. (Viện Khoa học Nhi Khoa Hoa Kỳ không khuyến cáo việc thực sự cho bé ngủ cùng trên giường với bạn).

Ăn đêm

Ăn đêm

Ăn đêm

Nếu bé nhà bạn thuộc tuýp hay thức dậy giữa đêm vì đói thì một bữa ăn nhẹ lúc nửa đêm là cần thiết. Tuy nhiên thay vì bạn đợi đến khi bé thức dậy giữa đêm vì đói thì bạn nên cho bé ăn trước khi đi ngủ, hoặc trong khi bé ngủ. Một số người tin rằng việc cho bé ăn thêm sẽ lấp đầy dạ dày bé, đủ để bé không bị tỉnh giấc giữa đêm.

Dọn sạch giường cũi của bé

Đảm bảo giường cũi của bé được sạch sẽ

Đảm bảo giường cũi của bé được sạch sẽ

Bạn nên giữ cho bề mặt giường, cũi ngủ của bé được thoáng, sạch bằng cách bỏ những con thú bông dễ thương ra khỏi chỗ ngủ của bé. Chăn, các đồ chơi và thú bông có thể gây nguy hiểm, làm tăng tỷ lệ trẻ bị nghẹt thở hoặc bị nghẹn. Một tấm phủ vừa vặn là tất cả những gì bé cần trên nệm của mình. Nếu bạn lo liệu bé có đủ ấm hay không thì bạn có thể sắm một túi ngủ cho bé thay vì một tấm chăn mỏng mảnh.

Hương thơm

Hương hoa oải hương có thể giú bé dễ ngủ

Hương hoa oải hương có thể giú bé dễ ngủ

Chiếc mũi nhỏ bé của con bạn có thể được ru ngủ bởi hương thơm từ một hoặc hai giọt dầu oải hương tự nhiên gần giường. Mặc dù dầu hoa oải hương và các dầu thơm cần thiết khác được biết đến với lợi ích làm thư giãn hay giảm âu lo, thì nước hoa lại không nên dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi. Đồi với những bé có làn da hay mũi quá nhạy cảm , không chấp nhận các mùi hương thì bạn nên thử một chất tẩy giặt không mùi khi làm sạch giường cũi của bé để tránh gây khó chịu cho bé.

Bé bị trào ngược

Bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ để giảm tình trạng trào ngược

Bạn nên đưa bé đến gặp bác sĩ để giảm tình trạng trào ngược

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là một căn bệnh mà các bác sĩ thường khó chuẩn đoán được nguyên nhân tại sao lại khiến cho bé gặp các vấn đề về giấc ngủ. Một số triệu chứng của bệnh như trớ, đau bụng, thở khò khè, khó thở, nôn và gặp các vấn đề về ăn uống. Nếu như bệnh trào ngược đang làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bé thì bạn nên đưa bé đến bác sĩ nhi khoa để được điều trị tốt nhất.

Vỗ về

Vỗ về giúp bé an tâm khi ngủ

Vỗ về giúp bé an tâm khi ngủ

Khi bạn đặt bé xuống cũi để ngủ thì hãy thử đặt tay bạn một cách nhẹ nhàng lên bụng bé, cánh tay và đầu để vuốt ve và xoa dịu bé. Chỉ với hành động nhỏ này thôi cũng là một điều kỳ diệu để bé cảm thấy yên tâm ngủ suốt đêm.

Giờ ngủ lý tưởng

Trẻ nhỏ rất thích ngủ đúng giờ

Trẻ nhỏ rất thích ngủ đúng giờ

Khi bé quá mệt bé sẽ cảm thấy rất khó ngủ vì vậy bạn nên thiết lập một giờ ngủ cố định, hợp lý cho bé. Công việc này là rất quan trọng. Nhiều chuyên gia tin rằng thời gian từ 6.30 đến 7.30 tối là một thời gian ngủ nghỉ thích hợp cho hầu hết các bé dưới 1 tuổi. Theo bác sĩ Nhi khoa ở Florida, cũng là đồng nghiệp tại Viện Khoa học Nhi khoa, Nancy M. Silva, đã cho rằng: “Bạn nên sắp xếp thời gian biểu của bạn để có thêm một chút thời gian dành cho bé”. Thật đáng ngạc nhiên, đi ngủ sớm không chỉ có ý nghĩa rằng bé sẽ dậy sớm mà bé sẽ có một giấc ngủ đêm trọn vẹn.

Quần áo ngủ

Lựa chọn quần áo ngủ thoáng mát cho bé

Lựa chọn quần áo ngủ thoáng mát cho bé

Thực sự không có hình ảnh nào đáng yêu hơn là hình ảnh bé con trong bộ quần áo ngủ. Với một số bé có làn da nhạy cảm, thì những bộ quần áo với chất vải tổng hợp có thể cản trở giấc ngủ của bé. Bạn nên chọn những bộ quần áo có chất vải mềm mại, thấm mồ hôi, làm từ sợi tự nhiên, như bông để tránh bé bị kích ứng da. Hãy nhớ rằng bạn nên chọn cho bé bộ quần áo có khả năng chống cháy (làm bằng cotton), vừa vặn với bé. Những sản phẩm sử dụng cho bé cần được đảm bảo chất lượng an toàn.

Giữ môi trường xung quanh thoáng mát

Giữ môi trường thoáng mát

Giữ môi trường thoáng mát

Nếu bạn biết cách giữ nhiệt độ phòng ở mức bao nhiêu thì bạn sẽ có giấc ngủ ngon thì bé con của bạn cũng như vậy. Viện Khoa học Nhi Khoa Mỹ khuyến cao bạn nên để nhiệt độ phòng bé trong khoảng 18.5oC đến 23.5oC để tránh hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ.

Tắt đèn

Tắt đèn khi bé ngủ

Tắt đèn khi bé ngủ

Để giúp bé ngủ ngon vào buổi đêm bạn nên để phòng tối. Tắt đèn và sử dụng rèm cửa tối để bạn có thể mô phỏng thời gian trong ngày. Khi bé tỉnh dậy vào buổi sáng hoặc sau một giấc ngủ ngắn, bạn chỉ cần kéo rèm để ánh sáng chiếu vào, giúp bé phân biệt ngày và đêm.

(còn tiếp)

Minh Hường

(Theo parenting)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!