Là phương tiện giao thông khá phổ biến tại Việt Nam, xe máy vừa khá thuận tiện vừa phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người tiêu dùng Việt Nam, chính vì thế, xe mấy chiếm phần lớn trong các phương tiện giao thông tại Việt Nam
Một trong những chi tiết quan trọng của xe máy đó là bộ lốp xe. Lốp xe ảnh hưởng rất nhiều đến sự an toàn, khả năng vận hành cũng như có tác dụng làm đẹp cho xe máy. Chính vì thế, chọn được bộ lốp phù hợp với xe máy là điều rất cần thiết khi sở hữu và vận hành chiếc xe máy trên đường.
Mỗi loại xe khác nhau cần có những thiết kế và cấu tạo lốp phù hợp để tối đa hóa khả năng vận hành của xe, cụ thể
Lốp cho xe máy số
Bộ lốp dành cho xe máy số thường độ rộng lốp hẹp và kích thước khá lớn
Các dòng xe máy số thường phục vụ cho các mục đích đi trên các đường bằng phẳng tại thành phố hoặc nông thôn, nhưng chủ yếu là trên những con đường phẳng.
Lốp dành cho các dòng xe máy số thường có một số đặc điểm sau:
– Độ rộng lốp khá hẹp: chỉ khoảng 70 – 80 mm
– Kích thước lớn: từ 17 inch trở lên vì bánh các xe máy số thường lớn hơn so với những lốp xe máy khác
– Thường làm từ cao su mềm với 3 lớp
– Các đường rãnh trên xe số thường rõ ràng hơn để cho khả năng bám đường tốt hơn.
– Được bơm với áp suất lớn
Xe máy số là dòng xe khá phổ biến trên đường Việt Nam, thông thường, các dòng xe này bạn nên vào chính hãng để mua lốp để mua được lốp chất lượng tốt trong khi giá cũng khá vừa túi tiền
Không nên thay lốp bên ngoài đường những nơi sửa xe không uy tín, hoặc không quen biết, vì những lốp xe này thường là hàng fake, kém chất lượng sẽ nhanh chóng hỏng hóc trong quá trình sử dụng
Lốp xe tay ga
Lốp xe tay ga thường có độ rộng khá lớn, nhưng đường kính lại nhỏ thậm chí là chỉ 10 inch
Thông thường, bánh xe tay ga thường nhỏ hơn so với bánh xe máy số, chính vì thế, để đáp ứng sự an toàn trong khi di chuyển, lốp xe tay ga thường có những đặc điểm sau:
– Độ rộng lốp thường lớn : 100mm trở lên
– Kích thước lốp nhỏ: chỉ từ 10 inch đến 15 inch
– Thường làm từ cao su hỗn hợp, cũng với 3 lớp nhưng chắc chắn hơn
– Các rãnh thường ít sâu hơn lốp xe khác
Phần lớn các lốp xe máy tay ga hiện tại là lốp không săm và được bơm với áp suất thấp hơn để có độ bám đường tốt hơn và đi êm hơn
Với xe tay ga, bạn cũng nên tìm đến các cửa hàng chính hãng để mua lốp. Các thợ sửa chữa bên ngoài cũng có thể tìm cho bạn bộ lốp phù hợp, tuy nhiene, nếu không cùng loại và không đồng bộ (ví như độ rộng lốp không giống lốp gin của xe, hoặc độ cao lốp bị lệch…) khiến khi đi xe, sẽ gặp phải khá nhiều các vấn đề khó chịu mà bạn khó xử lý được
Lốp dành cho dòng xe Sport
Một số mẫu lốp dành cho xe sport
Với đặc điểm là thường di chuyển với tốc độ cao trên những con đường nhựa, chính vì thế, lốp của xe máy Sport cần đáp ứng những tiêu chuẩn sau:
– Độ rộng lốp lớn: Dao động trên 200mm
– Chất liệu vẫn là cao su tổng hợp, có khả năng chịu lực mài mòn lớn khi ở nhiệt độ cao
– Có độ ổn định khi thay đổi nhiệt độ bất thường, vì điều kiện hoạt động của lốp thường từ tốc độ cao rồi nhanh chóng chuyển sang mức tốc độ thấp, nên lốp đòi hỏi phải có độ ổn định
– Rãnh ít, và mỏng, thường là các đường vạt chéo dọc theo thân của lốp xe
– Được bơm căng với áp suất lốp và vẫn là dạng lốp có săm thông thường, vì loại này có khả giảm ma sát tốt khi đi trên đường, và do đó, cho xe đạt tốc độ cao hơn
Lốp xe cruiser
Lốp xe máy cruiser
Nếu bạn sở hữu một chiếc American V-Twin hoặc Metric Cruiser, chắc hẳn, bạn sẽ nhận thấy lốp của những dòng xe này “hầm hố” hơn hẳn những dòng xe máy nhỏ con khác trên đường
Để đáp ứng nhua cầu đi đường dài và khả năng tải trọng lớn của dòng cruiser, đòi hỏi lốp xe phải có được những đặc tính sau:
– Độ rộng lốp lớn: Tương đương với các loại lốp Sport, từ 200mm trở lên
– Làm từ loại cao su bền, với cấu tạo từ 5 lớp trở lên, tối đa hóa sự bền bỉ của lốp khi di chuyển trên đường dài
– Lốp xe thường có những đường rãnh lớn, rõ ràng cho khả năng bám đường tốt
Lốp dòng xe cruiser thường được bơm căng tương đối, vì còn chở thêm lượng đồ dùng kèm theo lớn. Và thông thường, lốp không săm phổ biến trên các dòng xe này
(Còn tiếp)