Được biết, mức tăng trưởng này chủ yếu chịu tác động từ việc ra mắt hai mẫu phablet là iPhone 6 và iPhone 6 Plus vào tháng 9 vừa qua. Điều này cho thấy, các quốc gia châu Á là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Việt Nam đều đang rất ưa chuộng xu thế sử dụng smartphone màn hình lớn.
Thông số bán ra của hai mẫu sản phẩm này còn minh chứng cho một điều, đó là điện thoại thông minh ngày càng dành được sự quan tâm từ người tiêu dùng, vượt hơn rất nhiều so với các thiết bị công nghệ cơ bản khác như máy tính, laptop, hay máy ảnh. Đây cũng là xu thể chung trên toàn thế giới chứ không riêng gì khu vực châu Á.
Cụ thể là sau khi iPhone 6 được chính thức lên kệ, doanh số bán hàng của Apple đã tăng trưởng mạnh mẽ từ 15% lên tới hơn 33% trên khu vực châu Á nói riêng. Điều này không chỉ giúp cho Apple đảm bảo được vị trí thứ hai, mà còn gây một sức ép không nhỏ lên doanh số bán ra của Samsung. Về phần mình, nhà sản xuất Hàn Quốc đã chứng kiến một sự thụt giảm về tăng trưởng khá rõ rệt xuống chỉ còn khoảng 60% so với 70% vài tháng trước đây.
Cũng theo một thông báo khác được xác nhận bởi dịch vụ tài chính toàn cầu UBS, doanh số bán ra của iPhone trên toàn thế giới là khoảng 73 triệu thiết bị vào quý 4 cuối năm 2014. Trong số đó có 42 triệu chiếc là iPhone 6 và 16 triệu iPhone 6 Plus. Theo đó, tỷ lệ tăng trưởng chung của Apple tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng tới 85,4% so với Q3/2014.
Tuy nhiên về cơ bản thì đối thủ lớn nhất của Apple là Samsung hiện vẫn đang vững chắc ngôi vị số 1 về doanh số các thiết bị bán ra, và một phần lớn trong số đó là nhờ vào các khoản kinh doanh nội địa của hãng. Bên cạnh đó tại thị trường Hàn Quốc, giới công nghệ còn chứng kiến một cuộc bám đuổi cũng không kém phần mãnh liệt giữa Samsung và LG ở vị trí thứ hai.
Smartphone ngày càng được ưa chuộng vì các tính năng tiện lợi của chúng
Các con số được Counterpoint đưa ra thậm chí còn ấn tượng hơn ở thị trường Nhật Bản, quốc gia có truyền thống ưa chuộng đồ tiêu dùng, cũng như các sản phẩm công nghệ của Mỹ. Cụ thể, sau đợt ra mắt của iPhone 6 / 6 Plus, thị phần của Apple tại đây gia tăng đáng kinh ngạc lên tới 51% từ 20% chỉ vài tháng trước đây.
Tại Trung Quốc, sự cạnh tranh của gã khổng lồ công nghệ Mỹ với các nhà sản xuất khác tỏ ra rất quyết liệt. Và mặc dù có mức tăng trưởng cao hơn 45% cùng kì năm ngoái, nhưng thị phần của Apple vẫn chỉ xếp thứ 3 với 12%, đứng sau hai tên tuổi gạo cội là Xiami (18%) và Lenovo (13%).
Tuy nhiên không phải chỉ riêng Apple, mà ngay cả chính người dẫn đầu thị phần smartphone thế giới là Samsung cũng gặp phải vấn đề tương tự với thị phẩn chỉ 9% tại Trung Quốc.
Nguyễn Nguyễn