Cách bảo quản sữa mẹ tốt nhất là gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ai cũng biết tầm quan trọng và lợi ích của sữa mẹ nhưng chỉ có những mẹ phải đi làm sau sinh mới biết được rằng việc bảo quản sữa mẹ đúng cách cũng quan trọng không kém.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng vô giá cho bất kỳ đối với đứa trẻ nào, vì vậy, mẹ không những “nên” mà còn phải “có trách nhiệm” đối với việc cho con bú.

Với các mẹ phải đi làm sau sinh thường gặp phải vấn đề, vắt sữa và trữ sữa mẹ như thế nào. Ngoài ra, các mẹ quá nhiều sữa và không muốn lãng phí nguồn sữa cũng nên đọc bài viết này để biết cách bảo quản sữa mẹ cho chuẩn.

Vì sao phải vắt sữa và bảo quản sữa?

Những mẹ không đủ sữa cho con bú mà phải cho con bú sữa bột, sữa công thức hoặc không có dư sữa thì sẽ không bao giờ hiểu được tầm quan trọng của việc vắt sữa và bảo quản sữa. Sữa mẹ khi tiết ra sẽ làm căng ngực mẹ, nếu không cho con bú ngay hoặc không vắt sữa ra thì sữa sẽ tiết ít đi dần đều, dẫn đến không có sữa cho con bú về lâu về dài. Không những thế, không vắt sữa hoặc không cho con bú thường xuyên cũng sẽ làm giảm chất lượng sữa.

Hút sữa và bảo quản sữa mẹ là điều mà bà mẹ nào cũng nên biết

Hút sữa và bảo quản sữa mẹ là điều mà bà mẹ nào cũng nên biết

Đối với các mẹ có quá nhiều sữa, khi con không bú hết thì việc vắt sữa ra không những giúp dự trữ được một nguồn sữa để sau này đi làm sẽ có đủ sữa cho con bú mà còn giúp cho sữa mẹ tiết đều đặn hơn. Còn với các mẹ đã đi làm thì việc hút sữa rồi bảo quản sẽ giúp con có đủ sữa bú ngay cả sau khi con được 6 tháng, 1 tuổi.

Mẹ có biết rằng sữa mẹ tiết ra là do nhu cầu của bé, sữa mẹ tiết ít là do con bú ít, sữa mẹ tiết nhiều là do con bú thường xuyên. Khi mẹ đi làm, mẹ có thể vắt sữa vào nửa buổi sáng và nửa buổi chiều, trước khi đi làm về và sau khi đi làm thì cho trẻ bú mẹ là được. Dù mẹ có đi làm thì chỉ cần ăn uống, nghỉ ngơi và có những biện pháp bảo vệ nguồn sữa thích hợp là sữa mẹ sẽ vẫn dồi dào.

Cách vắt sữa và bảo quản sữa mẹ đúng chuẩn

Mẹ có thể vắt sữa bằng tay hoặc dùng máy hút sữa. Máy hút sữa thì gồm có nhiều loại, máy hút sữa cầm tay, máy hút sữa điện đơn, máy hút sữa điện đôi. Tùy từng loại mà thời gian vắt sữa sẽ khác nhau.

Tuy vậy, điều mà mẹ cần nhớ đó là việc bảo quản sữa mẹ đúng cách. Sữa mẹ sau khi vắt, nếu để ở nhiệt độ thường khoảng 26°C thì chỉ dùng an toàn trong 4 – 6 giờ, khoảng 22°C thì có thể dùng trong 6 – 8 giờ. Sữa mẹ được lưu trữ trong ngăn thường của tủ lạnh có thể sử dụng trong vòng 24 giờ. Nếu lưu trữ trong ngăn đá, lượng sữa này có thể sử dụng dần trong khoảng 2 tuần. Khi lưu trữ trong tủ đông chuyên biệt -18°C, có thể giữ sữa mẹ đến tận sáu tháng.

Sử dụng bình trữ sữa hoặc túi trữ sữa để bảo quản sữa mẹ tốt hơn

Sử dụng bình trữ sữa hoặc túi trữ sữa để bảo quản sữa mẹ tốt hơn

Như vậy, mẹ có thể bắt đầu trữ sữa ngay từ khi bắt đầu có em bé nếu em bé không bú hết lượng sữa mẹ có. Tuy vậy, có một số lưu ý mà mẹ cần nhớ đó là:

– Sử dụng túi trữ sữa hoặc bình trữ sữa chuyên dụng, điều này sẽ giúp sữa mẹ đảm bảo được dưỡng chất, không bị vi khuẩn xâm nhập.

– Cho ngay vào tủ lạnh sau khi vắt sẽ giúp sữa mẹ được bảo quản tốt hơn.

– Mẹ nên đề ngày hút sữa lên túi trữ sữa hoặc bình trữ sữa (có thể tính luôn “hạn sử dụng”, ví dụ vắt sữa vào ngày 1/7/2016 và bảo quản ở ngăn đá thì ghi hạn sử dụng là 15/7/2016). Sữa nên được sử dụng theo thứ tự cũ đến mới.

– Sữa mẹ sau khi rã đông hoặc được lấy từ tủ lạnh ra cho bé bú thì nên cho bé bú hết, không nên bảo quản lại lần nữa. Để hâm nóng sữa từ nhiệt độ thấp mẹ không nên cho luôn sữa ra ngoài môi trường thường, từ tủ đông hay từ ngăn đá đều nên cho xuống ngăn làm mát từ tối hôm trước. Đến ngày hôm sau thì có thể hâm nóng bằng cách cho bình sữa vào nồi nước hấp cách thủy.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sữa công thức

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

Sữa Aptamil và Similac đều là sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu uy tín, có chức năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những điểm mạnh riêng do đó hãy cùng Websosanh.vn so sánh chi tiết nhé!
Đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Bé nhà mẹ thấp còi, nhẹ ký muốn sử dụng thêm sữa để bổ sung chất dinh dưỡng cho bé sau bữa ăn. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh cho bé nhà mình nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!