Cách khắc phục tiếng hú trong hệ thống âm thanh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Những tiếng hú của một dàn âm thanh là vấn đề rất hay gặp. Bài viết này sẽ đưa mẹo nhỏ giúp khắc phục tiếng hú trong hệ thống âm thanh hội trường.

Tiếng hú trong hệ thống âm thanh là vấn đề thường gặp đặc biệt là trong hệ thống âm thanh hội trường những nơi diễn ra các buổi họp, hội thảo hay sự kiện. Nếu bạn đã từng gặp tình trạng này mà không biết phải xử lý ra sao thì hãy tìm hiểu những cách khắc phục trong bài viết này.

Nguyên nhân của tiếng hú trong hệ thống âm thanh hội trường

Hệ thống âm thanh hội trường thường hay bị hú

Hệ thống âm thanh hội trường thường hay bị hú bởi nhiều nguyên nhân

Trước hết chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân tại sao lại xuất hiện tiếng hú khó chịu này. Khi chúng ta nói qua micro thì trong thực tế micro đó sẽ thu được 3 loại âm thanh chủ yếu là âm thanh người sử dụng micro, hai là âm thanh loa phát ra dội lại và ba là âm thanh phản xạ từ các mặt tường của không gian đó. Loại âm thanh thứ hai và thứ ba là âm thanh hồi nguồn trong hệ thống.

Và khi âm thanh hồi nguồn này đủ lớn thì loa sẽ phát ra những tiếng hú, làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của dàn âm thanh. Chính vì như vậy thì sẽ có những nguyên nhân phổ biến sau đây:

Một trong những nguyên nhân thường hay gặp chính là khoảng cách giữa loa và micro quá gần nhau. Khi đang sử dụng do không chú ý nên nhiều người dùng micro thường đứng gần với loa khiến hệ thống âm thanh bị hú, nhưng trường hợp này khá dễ dàng để khắc phục.

Micro: Các loại micro trên thị trường hiện nay được thiết kế với lỗ thoát hơi phía sau màng, nhưng vì một vài lý do nào đó mà những lỗ thoát này bị bịt kín nên âm thanh thu được sẽ cộng hưởng dội ngay trên micro và gây ra tiếng hú.

Với amply và loa: Đôi khi nguyên nhân cũng là do việc amply cung cấp thiếu công suất cho loa, khiến loa hoạt động với âm lượng khuếch đại không đủ nên phát sinh các tiếng hú.

Ngoài những nguyên nhân trên thì tiếng hú có thể còn xuất hiện bởi việc thao tác không hiệu quả của các kỹ thuật viên âm thanh, điều chỉnh các thiết bị không hợp lý, cẩn thận.

Khắc phục những tiếng hú trong hệ thống âm thanh hội trường nhanh chóng

Nếu có tiếng hú trong hệ thống âm thanh thì bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây, biết đâu chúng sẽ mang lại hiệu quả:

Không đặt micro quá xa so với người nói, hay qua gần loa: Để micro có thể thu trọn âm thanh và giảm tiếng hú trong khi hoạt động bạn nên cầm micro gần với miệng. Và đây cũng là cách để giảm bớt âm thanh hồi nguồn do micro gây ra. Trong khi đó, khoảng cách giữa micro và loa cần được tính toán hợp lý để hạn chế tối đa âm thanh hồi nguồn gây ra trong trường hợp này. Và cũng đừng vì lí do này mà đặt loa quá xa hay khác hướng với người nghe, vì như thế tuy giảm được tiếng hú nhưng hiệu quả âm thanh lại không còn.

Điều chỉnh âm lượng của hệ thống âm thanh một cách từ từ

Điều chỉnh âm lượng âm thanh một cách từ từ

Cẩn trọng khi điều chỉnh âm lượng: Không nên tăng đột ngột một nguồn âm nào đó khi bạn muốn nó to lên, mà hãy điều chỉnh từ từ để biết đâu là giới hạn, nếu vượt quá những giới hạn này sẽ gây ra những tiếng hú không như ý.

Lựa chọn dùng micro và loa có tính định hướng và tần số ổn định:

– Chọn dùng micro và loa có tính định hướng để thu âm thanh từ phía nguồn âm. Micro có tính định hướng tốt sẽ có lợi cho việc nâng cao độ khuếch đại của micro trong hội trường. Loa hội trường có tính định hướng cũng giảm âm hồi nguồn cho micro tới mức nhỏ nhấ

– Lựa chọn những micro và loa có đặc tính tần số tương đối ổn định. Đặc biệt cần tránh dùng micro và loa mà đường cong hưởng ứng tần số của nó có nhiều trị số đỉnh rõ rệt, vì ở những tần số trị số đỉnh này sẽ có dao động tự kích mà sinh ra tiếng hú, do đó sẽ giảm thấp độ khuếch đại của micro.

Hạn chế số lượng micro sử dụng cùng một lúc: với những cuộc hội thảo thì số lượng micro được sử dụng là khá nhiều và đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Hãy giảm bớt số lượng micro đang sử dụng để tránh gây ra những tiếng hú do trùng tần số. Và cắt bớt các micro khi đã sử dụng xong để đảm bảo hệ thống âm thanh vận hành ổn định nhất.

Sử dụng những thiết bị hỗ trợ việc khuếch đại tín hiệu âm thanh như: bộ dịch chuyển tần số, bộ điều chỉnh pha… sẽ hỗ trợ cho quá trình khuếch đại tín hiệu âm thanh một cách hiệu quả nhất, tránh tình trạng ampli cung cấp công suất không đủ cho loa, gây ra tiếng hú.

Sử dụng Equalizer: Sử dụng equalizer giúp cho người dùng dễ dàng kiểm soát được tần số âm thanh và hạn chế được những tần số không như mong muốn, gây ra âm thanh hú của hệ thống.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Âm thanh - Dàn karaoke - Amply

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc loa mới để thêm vào bộ sưu tập của mình, hay chuẩn bị để mua sắm mẫu loa đầu tiên, thì không cần tìm đâu xa. Websosanh đã tổng hợp lại top 9 thương hiệu loa nổi tiếng, tốt nhất 2023, bạn chỉ cần ‘chọn mặt gửi vàng’ là được.
5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

5 mẫu loa soundbar dưới 5 triệu đồng có công suất lớn, đáng trải nghiệm

Các mẫu loa Soundbar (loa thanh) từ các thương hiệu nổi tiếng như Samsung, Sony hay LG đều được trang bị thêm các tính năng mới hiện đại để tối ưu âm thanh. Các mẫu loa thanh này thường có công suất khá lớn từ 300W và tầm giá khoảng 5 triệu đồng trở xuống, không khó để sở hữu và trải nghiệm.
Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?

Hiện nay, thị trường loa thanh ngày càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Có thể nói rằng, loa thanh là một trong những mẫu loa mang đến cho người sử dụng những trải nghiệm âm thanh vô cùng tuyệt vời khi xem phim, nghe nhạc, xem bóng đá… Vậy mẫu loa soundbar bình dân của hãng nào tốt nhất hiện nay?
Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa line array là gì? Cách thức hoạt động ra sao?

Loa Line Array hay được ngắn gọn là loa Array là một thiết bị âm thanh phổ biến trên thị trường. Thường được sử dụng chính trong các nhà hàng, sân khấu lớn… với công suất lớn. Vậy chính xác thì các hoạt động của thiết bị này như thế nào hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

5 lưu ý khi lắp đặt hệ thống âm thanh phòng họp

Phòng họp có thể coi là bộ mặt của phòng ban lãnh đạo mỗi công ty. Một phòng họp được đánh giá chuyên nghiệp ngoại trừ nội thất cũng phải kể đến hệ thống âm thanh phòng họp. Để đạt sự chỉn chu, hài hòa trong khâu bố trí, tổ chức các cuộc họp suôn sẻ, hệ thống loa phòng họp góp vai rất quan trọng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!