Cách khử trùng bình sữa nào an toàn nhất cho mẹ và bé?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc khử trùng bình sữa cho bé là một việc hết sức quan trọng, tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng thành thạo việc này. Sau đây là 6 cách khử trùng bình sữa phổ biến nhất, mẹ chọn cách nào?

Cách khử trùng bình sữa bằng nồi hấp điện

Sử dụng nồi hấp điện để tiệt trùng bình sữa và các dụng cụ ăn uống của bé là cách được rất nhiều mẹ dùng. Mẹ có thể mua nồi hấp điện trong bất cứ cửa hàng bán đồ sơ sinh nào. Cách dùng nồi như sau:

– Đổ một ít nước lạnh vào nồi hấp. Nhưng trước đó bạn nhớ đọc kỹ phần hướng dẫn sử dụng để biết chính xác lượng nước cần lấy, như thông thường, với nồi hấp có thể đựng vừa 6 bình hoặc các thiết bị thì cần đổ khoảng 200ml nước.

– Đặt các dụng cụ đồ ăn của trẻ vào nồi hấp khử trùng. Hãy luôn chú ý ba yếu tố mực nước, độ nóng của phần ngăn dưới và lượng hơi nước bốc lên. Bạn nhớ là mở hết các nắp bình sữa bên trong nồi và đặt úp xuống, còn đầu ti giả thì đặt ngửa lên.

– Đậy nắp nồi hấp lại, cẩn thận đừng để bị kênh nắp – chỉ cần có chút khe hở nhỏ là hơi sẽ thoát ra ngoài.

– Bật nguồn điện và đợi hấp một lúc theo thời gian ghi trong chỉ dẫn – thường thì từ 5 đến 10 phút. Bạn đừng vội lấy các đồ ra ngay lập tức, vì sẽ rất nóng!

– Nếu vẫn đậy nguyên nắp nồi thì có thể để các bình bên trong nồi hơi tới chừng 6 tiếng. Nhưng một khi đã mở nắp thì cần nhanh chóng đậy hết các nắp bình sữa lại để tránh nhiễm bẩn vào bên trong.

Cách khử trùng bình sữa bằng lò vi sóng

Mặc dù vẫn có những tranh cãi xung quanh việc có nên sử dụng lò vi sóng để tiệt trùng bình sữa cũng như các dung cụ ăn uống cho bé không nhưng đây vẫn là cách được khá nhiều mẹ dùng và một số đồ dùng cho bé vẫn khuyến cáo rằng điều này là có thể.

Cũng giống như khi dùng nồi hấp điện, đặt những bình sữa cần khử trùng vào trong một chiếc hộp có thể chịu nhiệt cao và để ngập nước, nhớ mở hết nắp và đặt úp xuống, quay trong lò vi sóng khoảng 5 – 10 phút, quay xong lắp lại bình sữa ngay khi vừa mang ra ngoài không khí.

Cách khử trùng bình sữa bằng máy rửa bát

Nếu có máy rửa bát, bạn có thể dùng nó để vừa rửa sạch vừa khử trùng đồ cho bé. Tuy nhiên, điều quan trọng là các đồ dùng cho bé ăn uống này phải là loại dùng được trong máy rửa bát (hãy để lên ngăn trên cùng nếu cần thiết), bạn cũng sẽ cần đặt máy ở chế độ rửa với nước nóng tới hơn 80oC.

Những bậc cha mẹ mới có con đầu lòng sẽ cảm thấy việc sử dụng máy rửa bát là phức tạp và không an toàn, bởi nó dễ làm hỏng bình sữa và đồ của bé hơn những cách khác. Thêm vào đó, áp lực phun của nước trong máy rửa bát cũng có khả năng làm lộn ngược núm ti giả, khiến nó tích tụ nước bẩn nên cần phải được rửa và khử trùng lại. Tuy nhiên, nếu không có thời gian thì đây cũng là cách tiện lợi cho mẹ.

Cách khử trùng bình sữa bằng nước sôi

Đây là cách truyền thống, đơn giản và tiết kiệm nhất. Bạn có thể tận dụng các dụng cụ trong nhà bếp và tiến hành khử trùng bình sữa. Bạn chẳng cần bất cứ loại thiết bị đặc biệt nào, nhưng các núm ti và ống bơm hút sữa có thể nhanh bị hỏng hơn với cách làm này:

– Đổ đầy một nồi nước lạnh và đặt các dụng cụ cho trẻ ăn vào trong, đảm bảo rằng tất cả các đồ đều phải được ngập trong nước và không bị nổi lên.

– Đặt một cái đĩa hoặc bát nặng lên phía trên các đồ, như vậy sẽ giữ cho mọi thứ chìm trong nước.

– Nếu bình sữa được làm từ thủy tinh, mẹ có thể cho riêng bình vào nồi nước lạnh trước. 5-10 phút sau khi nước sôi mới cần cho núm vú, nắp bình và các sản phẩm nhựa khác vào. Đậy nắp và đun thêm 3-5 phút. Chờ đến khi nước nguội, dùng kẹp gắp bình và núm vú giả ra.

– Đối với chai nhựa, mẹ phải đợi khi nước sôi mới được cho vào. Đun tiếp 3-5 phút. Không nên đun đồ nhựa trong một thời gian dài bởi nó sẽ dễ làm hỏng chất nhựa của bình. Mẹ có thể xem nhiệt độ cho phép được ghi trên vỏ các bình sữa tùy theo từng hãng

Bằng việc đậy nắp nồi, bạn có thể giữ các bình sữa trong đó tới 6 tiếng nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn vớt chúng ra và lắp lại ngay khi vừa nguội. Những bình sữa này có thể được giữ trong vòng 24 giờ trước khi phải khử trùng lại.

Cách khử trùng lạnh bình sữa và các dụng cụ ăn uống cho bé

Khử trùng lạnh là cách tốt nhất và phù hợp với những ông bố bà mẹ nào thường xuyên cần dùng bình sữa khử trùng cho con nhưng hay phải di chuyển, hoặc đi ra ngoài mà không có các đồ điện cũng như không đun được nước sôi.

– Sử dụng một cái chậu hoặc xô nhựa sạch, cho chất khử trùng dạng dung dịch hoặc viên nén vào rồi hoà tan cùng nước, sau đó đặt các đồ của bé vào trong (có bán tại các siêu thị)

– Để ngâm các đồ trong nước như thế ít nhất 30 phút – hoặc có thể để lâu hơn.

– Nước hoà dung dịch khử trùng vẫn có thể sử dụng tiếp trong vòng 24 giờ, nhưng để lâu hơn thì nên thay.

Cách khử trùng bình sữa bằng hơi nước

Phương pháp hiện đại, đơn giản và được rất nhiều chị em chọn lựa vì tiện dụng và giá thành không quá cao. Nếu mẹ có một chiếc máy tiệt trùng bình sữa bằng hơi nước, tất cả các thao tác chỉ đơn giản là cho bình sữa và núm ti vào. Đổ nước và ấn nút. Đợi đến khi quá trình tiệt trụng bằng hơi hoàn tất, máy sẽ tự động cắt điện.

Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý, sau khi tiệt trùng bình sữa, lượng nước còn lại trong máy tiệt trùng cần phải được bỏ đi. Tất cả bình sữa, núm ti phải được để ra ngoài cho thông thoáng, sạch sẽ. Thêm vào đó, các bác sĩ khuyến cáo, nếu các bình sữa không được sử dụng sau 24 tiếng, mẹ nên tiệt trùng lại lần nữa đế tránh cho vi khuẩn phát triển.

Vậy cách khử trùng nào mới là cách mẹ nên dùng?

Tất nhiên, nói là sử dụng cách nào tốt thì tùy theo từng người, phụ thuộc vào từng hoàn cảnh. Có thể có những gia đình có máy rửa bát, họ sẽ nói cách này vừa đơn giản lại vô cùng gọn nhẹ, tuy nhiên, những người bình thường lại dùng cách khử trùng bằng nước sôi hoặc bằng nồi hấp…Ngoài ra, các ông bố bà mẹ có nhiều thời gian hơn và không muốn tốn kém có thể lựa chọn cách luộc trên bếp, còn khi bận rộn ít thời gian, có thể muốn cách làm nhanh hơn là hấp trong nồi điện hoặc lò vi sóng để tránh phải sử dụng thuốc hoặc dung dịch khử trùng.

Tất nhiên, không phải bất cứ khi nào bé ăn là mẹ lại khử trùng bình sữa cũng như dụng cụ ăn uống của bé. Khi bé nhà bạn đạt đến mốc 12 tháng tuổi, thì thông thường đây cũng là lúc hệ thống miễn dịch của bé gần hòan thiện, đủ sức chống lại hầu hết các vi trùng vi khuẩn hàng ngày, vì thế bạn có thể ngừng việc khử trùng các dụng cụ ăn của bé lúc được khoảng một tuổi.

G.H

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Bình sữa Nanobébé - Bản thiết kế sáng tạo đến từ Mỹ

Bình sữa Nanobébé - Bản thiết kế sáng tạo đến từ Mỹ

Với thiết kế sáng tạo lõm ở giữa, mô phỏng đường cong của bầu vú mẹ, khác biệt hẳn thiết kế trụ tròn của bình sữa thông thường, bình sữa Nanobébé giúp mẹ hâm sữa nhanh hơn gấp 2 lần, đồng thời đảm bảo dưỡng chất trong sữa mẹ tốt hơn so với cách hâm sữa bằng lò vi sóng hay đun trực tiếp.

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
So sánh bình sữa Aga-ae và Moyuum chi tiết qua 4 tiêu chí

So sánh bình sữa Aga-ae và Moyuum chi tiết qua 4 tiêu chí

Bình sữa Aga-ae và Moyuum đều là sản phẩm cho bé đến từ thương hiệu uy tín của Hàn Quốc. Cả 2 đều được làm từ chất liệu cao cấp, an toàn cho bé. Do đó khiến nhiều mẹ băn khoăn không biết lựa chọn sản phẩm nào phù hợp cho bé. Hãy cùng Websosanh.vn đi tìm câu trả lời nhé!
Lý do bình sữa Moyuum được yêu thích và hướng dẫn chi tiết cách dùng

Lý do bình sữa Moyuum được yêu thích và hướng dẫn chi tiết cách dùng

Bình sữa Moyuum là thương hiệu có danh tiếng vững chắc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho trẻ em, được xem như công cụ hỗ trợ đáng tin cậy trên hành trình nuôi dưỡng bé. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng bình sữa của Moyuum thích hợp cho từng đối tượng, mẹ đừng bỏ qua nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!