Cách lựa chọn đồ chơi cho con của các bà mẹ Nhật

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Phương pháp nuôi dạy con của các bà mẹ Nhật vô cùng khoa học, vì vậy, các bà mẹ Việt rất hay học hỏi. Trong việc lựa chọn đồ chơi cho con, các mẹ Nhật cũng khá kỹ tính.

Tiêu chí của các mẹ Nhật khi lựa chọn đồ chơi cho trẻ

Các mẹ Nhật nuôi dạy con vô cùng kỷ luật và khoa học, vì vậy, họ sẽ không làm gì mà không có mục đích. Khi mua đồ chơi trẻ em, các mẹ Nhật tuân thủ 3 tiêu chí quan trọng sau đây:

– Đồ chơi giúp tạo ra sự gắn kết và tương tác: Những loại đồ chơi này có thể để bé có thể chơi cùng cha mẹ, bạn bè, người thân. Nhờ có những đồ chơi này mọi người có thể giao tiếp, trò chuyện với trẻ, vì vậy mà trẻ sẽ được dạy về sự gắn kết, sẻ chia.

– Đồ chơi giúp trẻ tập trung: nó khiến trẻ chăm chú khi chơi, hoặc biến hóa khi trẻ chơi hoặc tác động vào. Những loại đồ chơi nay sẽ giúp trẻ phát huy trí thông minh, logic, suy luận.

– Đồ chơi handmade: Các loại đồ chơi handmade sẽ cho trẻ cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ, lưu lại những kỉ niệm ấu thơ cho trẻ… Ngoài ra, nó cũng vô cùng an toàn với sức khỏe của trẻ.

Số lượng đồ chơi cần mua cho bé

Nếu bạn cảm thấy rằng bé phải có một tá đồ chơi với một phòng chỗ nào cũng dành cho những ô tô hay đất nặn, bút chì màu thì có lẽ quan điểm của bạn không đúng lắm với các bà mẹ Nhật. Đối với người Nhật, họ rất kỹ tính trong việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ, vì vậy, không phải cứ mua càng nhiều là càng tốt.

Nếu mua nhiều, bé sẽ rất nhanh chán bởi không biết phải chơi trò nào, nó cũng không luyện cho trẻ được tính tập trung cần thiết. Ngay cả bố mẹ cũng trở nên bối rối vì không biết phải sắp xếp như thế nào và làm sao để trẻ chơi thật hiệu quả.

Thực tế, các bà mẹ Nhật chỉ mua một vài món đồ yêu thích nhất cho con mà thôi. Họ sẽ chọn ra những trò chơi mà bé yêu thích để bé có thể rèn luyện được tính tập trung cao độ, điều này chắc chắn sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc bày ra một đống đồ chơi và không biết cho con chơi đồ nào trước.

Nếu bố mẹ vẫn muốn mua nhiều đồ chơi nhưng phát huy hiệu quả thì cách tốt nhất là mỗi ngày chỉ lấy ra một số lượng nhất định, làm sao để chỉ mất khoảng 2 phút là có thể dọn dẹp hết toàn bộ. Tiếp đến là lên lịch chơi trong tuần để sử dụng tất cả các đồ chơi. Không nên cho bé quá nhiều sự lựa chọn, bé sẽ cảm thấy chán và nhanh nản khi chơi đồ chơi.

Cách sử dụng đồ chơi

Đồ chơi dành cho bé đôi khi chỉ để làm bé vui, nhưng cũng có thể giúp bé phát huy trí tuệ, khả năng giao tiếp, vận động… Đối với người Nhật, đồ chơi thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cha mẹ và con cái có thể trò chuyện hay tương tác với nhau.

Đôi khi cả bố mẹ và bé yêu cùng chơi đồ chơi nhưng không ai nói với ai câu nào hoặc chỉ nói một vài câu rất ít, mục đích của việc này là để bé có thể tập trung. Ngoài ra, với một số đồ chơi, bố mẹ sẽ liên tục hỏi và bé sẽ trả lời, nhờ có những cuộc nói chuyện như thế này mà bố mẹ và bé sẽ thân thiết với nhau hơn.

Người Nhật cũng rất coi trong việc sử dụng linh động các đồ chơi, một đồ chơi có thể được dùng để chơi nhiều trò khác nhau.

Một chú ý nữa đó là, nếu con đã được 3 tuổi, bố mẹ nên để bé tự chơi và thỉnh thoảng mới tham gia vào các trò chơi của con khi bé muốn.

Mua đồ chơi phải hợp với lứa tuổi của trẻ

Trong những năm đầu đời, bé phát triển rất nhanh, cứ khoảng 3 tháng là mẹ đã có thể nhận ra sự thay đổi trong tư duy và hành động của bé. Vì vậy, bố mẹ khi lựa chọn đồ chơi cần phải quan tâm đến độ tuổi của bé.

Ở giai đoạn trẻ dưới 1 tuổi, bố mẹ nên mua những đồ chơi giúp trẻ phát triển các giác quan: nghe, nhìn, sờ, ngửi, nếm. Bởi vậy giọng nói của mẹ, nụ cười của mẹ, khuôn mặt mẹ lúc làm xấu, pha trò cho con, hay cùng con chơi hú hà, làm cần cẩu, làm máy bay cho con… chính là trò chơi tuyệt vời nhất. Còn giai đoạn 6 tháng đầu tiên, vì thính giác và thị giác của trẻ rất phát triển, nên mẹ còn có thể cho con chơi những món đồ phát ra âm thanh. Đồng thời lớn hơn một chút trẻ rất thích nhìn những đồ vật chuyển động nên hãy cho bé nhìn quả bóng vừa lăn vừa phát ra tiếng kêu.

– 5 tháng tuổi: để luyện ngón tay cho bé mình cho bé nhặt nắp chai nhựa, tập bóc miếng dán sticker…

– 6 – 12 tháng: làm hộp đồ bí mật để bé tập cho tay vào lôi đồ ra. Bé có thể tập gõ trống bằng trống đồ chơi, hộp sữa cũ hay bất kỳ món gì có thể phát ra âm thanh.

– 12 – 18 tháng mẹ có thể cho bé tập đi trên vạch thẳng, chơi với kẹp quần áo và hình mặt cười làm thành hình con sư tử, chơi với hộp có dây rút, tập pha màu nước, chuyển đồ từ thùng này sang thùng khác.

– 18 – 24 tháng: thổi bong bóng xà phòng, câu cá, ném vòng vào cột, xâu hạt qua dây, tập làm ca sĩ, tập nấu ăn với các đạo cụ làm từ bìa xốp, vẽ theo nét vẽ có sẵn trên giấy…

– 2 – 3 tuổi: chơi mô hình tàu điện, ghép hình, xếp hình, nặn đất sét, vẽ tranh…

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!