Cách nhận biết sữa bột chính hãng - sữa bột nhái mẹ nên biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sữa công thức cũng có tầm quan trọng rất đáng kể đối với sự phát triển của bé yêu. Bởi vậy, việc chọn lựa đúng sản phẩm sữa bột chính hãng là điều mà mẹ bắt buộc phải biết.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều loại sữa nhưng không phải hộp sữa nào cũng là thật và đảm bảo chất lượng. Câu hỏi làm thế nào để phân biệt sữa bột chính hãng và sữa hàng nhái chính là câu hỏi mà rất nhiều ông bố bà mẹ có con nhỏ quan tâm. Nếu vẫn chưa biết cách nhận biết, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Các cách nhận biết sữa bột chính hãng – sữa bột nhái mẹ cần biết

Khi đi chọn sữa cho bé, hẳn mẹ sẽ vô cùng bối rối trước hàng loạt các thương hiệu sữa lớn nhỏ với đủ các kiểu dáng, mẫu mã khác nhau. Vậy, làm sao để biết hộp sữa nào là tốt, là thật?

– Quan sát bằng mắt:

Hãy nhớ rằng sữa bột thật thường có màu vàng nhạt, còn sữa bột nhái thì có màu khá lạ, hoặc là màu vàng cháy, hoặc là màu xám hơn bình thường, và đặc biệt là có thể vón cục. Nếu thấy màu sắc lạ thì tốt nhất bạn nên tìm một sản phẩm khác.

– Phân biệt sữa bột chính hãng – sữa bột nhái qua mùi hương: Mùi hương cũng là một trong những đặc điểm để mẹ có thể nhận biết đâu là sữa bột chính hãng, đâu là sữa bột nhái. Mùi hương của những hộp sữa thật thường thơm mát và dịu nhẹ, trong khi đó những hộp sữa giả lại có mùi ngai ngái, chua và có thể tanh.

– Kiểm tra bằng tay: Với sữa bột chính hãng, khi sờ tay vào bạn sẽ cảm thấy mềm mịn, nếu sữa ẩm thì có thể bị vón cục, còn nếu sắp hết hạn sử dụng thì vón cục nhưng khi ấn tay vào là sẽ tan ngay. Còn với sữa bột nhái, khi bạn dùng tay sờ vào, bạn sẽ thấy sạn, thô ráp và không mịn một chút nào.

– Phân biệt bằng cách hoà tan với nước nóng: Với sữa bột thật, khi mới thả sữa vào, sữa bột thật sẽ nổi lơ lửng và kết hạt ngậm nước, phải khuấy lên mới tan ra. Sau khi khuấy sữa tan hết, để lắng 5 phút không thấy bị lắng cặn. Còn nếu là sữa bột giả, khi thả sữa vào, chưa cần khuấy sữa đã tan rất nhanh. Dùng thìa khuấy cho tan hết rồi để 5 phút, sữa giả sẽ bị lắng cặn, sữa và nước không hoà tan nhau.

– Phân biệt sữa bột thật và sữa bột giả bằng cách hoà tan với nước nguội: Với sữa bột thật, khi thả sữa bột thật vào, sữa sẽ không tan ngay mà nổi lơ lửng, cần phải khuấy mới tan. Còn nếu là sữa bột giả: vừa thả sữa vào sữa sẽ tan rất nhanh hoặc lắng ngay xuống khi chưa khuấy.

– Phân biệt sữa bột chinh hãng – sữa bột nhái bằng cách nếm thử: Bỏ một ít sữa bột vào miệng nếm thử, nếu là sữa bột thật mẹ sẽ cảm thấy sữa rất mịn, hơi dinh dính nơi đầu lưỡi và vòm ngạc, tan rất chậm. Còn nếu là sữa bột giả, hạt sữa sẽ to, thô ráp, hơi chua và rất chóng tan.

Ngoài ra các mẹ có thể kiểm tra hạn sử dụng được dập nổi trên hộp, kiểm tra mã vạch đối với sữa ngoại ( của Pháp là 37, của Đức là 40, của Hà Lan là 87…)

Như thế nào là sữa bột thật và làm thế nào để mua được sữa bột chính hãng?

Sữa bột thật là gì?

Sữa bột được sản xuất từ sữa bò, tách béo ra làm thành sữa gầy, tách nước thành sữa bột để bảo quản lâu hơn. Cũng từ sữa nguyên chất, sữa bột, người ta còn chế biến ra nhiều loại sữa uống và sữa bột có mùi vị, cấu trúc và cảm quan khác nhau thường được gọi chung là sản phẩm sữa. Hầu hết các sản phẩm sữa trên thị trường đều có thành phần chính là sữa bột, sau đó được bổ sung thêm một số thành phần khác tùy theo mục đích sử dụng. Đó là sữa công thức.

Một sản phẩm sữa được gọi là sữa thật nếu nó có nguyên liệu chính là sữa các thành phần nguyên liệu bổ sung, thành phần dinh dưỡng, cách sử dụng, thời hạn bảo quản, đối tượng sử dụng và nơi sản xuất,… được công bố một cách rõ ràng, chính xác trên bao bì. Và quan trọng nhất nó được sự công nhận của các cơ quan kiểm tra.

Sữa công thức cho bé hiện có hai dạng: một là dạng bột mịn (non-instant) (đặc điểm của nó là khi pha vào nước khó tan hơn và dễ bị vón cục, dạng này thường được sử dụng trong công nghiệp), loại khác là dạng hạt xốp (instant) (đặc điểm của loại này là dễ tan hơn, ứng dụng để sản xuất các sản phẩm dạng bột yêu cầu tan nhanh khi pha uống). Trên dây chuyền chế biến, sữa dạng hạt xốp được sản xuất từ sữa dạng bột mịn nên về chất lượng và thành phần dinh dưỡng của hai dạng này là tương đương, nhưng chi phí sản xuất loại thứ hai đắt hơn do có thêm công đoạn tạo hạt (agglomeration).

Sữa bột giả được làm nhái như thế nào?

– Hiện nay, công nghệ làm sữa giả, sữa nhái vô cùng tinh vi nên nếu không phải là người tiêu dùng thông thái, mẹ sẽ rất khó để phân biệt đâu là sữa thật, đâu là sữa giả. Cách đầu tiên mà sữa giả có thể đánh lừa các mẹ là nhái thương hiệu. Với cách thức này, sản phẩm nhái sẽ có tên gần giống với tên một sản phẩm uy tín, đang bán chạy trên thị trường. Cách này trên thị trường không phải là quá hiếm. Để không mua phải hàng loại này, người tiêu dùng nên đọc kỹ tên, nhãn hiệu, nơi sản xuất để chắc chắn đã chọn đúng sản phẩm mình cần.

– Ngoài cách thức đánh lừa tên thương hiệu, một cách làm nhái khác, tinh vi hơn của sữa đó chính là “giả ruột”. Những sản phẩm thực ra là những sản phẩm không được công bố đúng thành phần, tức là trên list thành phần của sữa chỉ có những thành phần có lợi (với hàm lượng rất nhỏ nhưng lại được công bố với hàm lượng rất cao), còn những thành phần rẻ tiền, thậm chí gây hại cho sức khỏe người dùng thì bị lờ đi, không công bố. Sữa giả ruột hầu như đều được làm bằng những nguyên liệu rẻ tiền, không đạt chuẩn chất lượng hoặc những nguyên liệu dùng trong công nghiệp hoặc chăn nuôi.

Cách thức để nhận biết sữa giả ruột không dễ bởi giá thành của nó rất bình dân và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Do khó phân biệt, nên tốt nhất, bạn nên mua những sản phẩm uy tín của các nhà sản xuất có thương hiệu.

– Một loại hình làm giả nữa đó là sữa giả nhà sản xuất. Loại sữa nhái này cũng rất khó nhận biết, chỉ đến khi người tiêu dùng thấy chất lượng sản phẩm không như mình mong muốn, lúc đó mới báo cho nhà sản xuất thì cả hai mới biết mình đều là nạn nhân. Tuy nhiên, cách nhận biết loại sữa nhái này là bao bì thường có hình ảnh mờ nhạt, không rõ nét, hoặc chữ viết không đúng form chuẩn, sai lỗi chính tả do chi phí in ấn không được đầu tư, sao chép không giống thật.

– Sữa bị làm giả hạn sử dụng cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì hạn sử dụng là một trong những yếu tố thường bị làm giả, nên khi mua sản phẩm, bạn cần xem hạn sử dụng có bị tẩy xóa không, in chồng lên nhau không, sản phẩm có được bày bán ở những nơi sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát không, bao gói phải kín, không móp méo và nguyên vẹn. Khi mở bên trong ra, bạn nên xem kỹ màu sắc, mùi vị sản phẩm để phát hiện những sản phẩm có vấn đề. Nếu là sữa còn hạn sử dụng sẽ không bị vón cục, hạt sữa tơi, có màu trắng hoặc màu vàng kem, không có những đốm lạ như nâu, đen, xanh lợt… không có mùi ôi, mùi mốc, mùi tanh hoặc những mùi lạ khác.

Sữa có hạn sử dụng giả thường là hàng đã cận hoặc quá đát được nâng cấp bằng cách tẩy xóa, sửa chữa; hạn sử dụng được cố tình kéo dài làm giảm chất lượng dinh dưỡng và cảm quan sản phẩm. Kiểm tra hạn sử dụng không chỉ giúp ta chọn được các sản phẩm mới, mà còn giúp phát hiện sữa làm hạn sử dụng giả.

Làm thế nào để mua được sữa bột chính hãng?

Để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng nên tạo thói quen đọc và hiểu các thông tin trên bao bì để:

– Mua đúng loại sản phẩm mình cần, chú ý không đọc kỹ tên để không sai tên sản phẩm

– Mua đúng sản phẩm của các công ty có uy tín; không mua nhầm thương hiệu

– Mua sản phẩm còn trong hạn sử dụng

– Biết cách dùng đúng và bảo quản sản phẩm, tránh hư hỏng khi mang về nhà.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!