Cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện nhất: Tưởng dễ nhưng ai cũng sai!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Tháng 6/2020, mặc cho có những hỗ trợ do Covid-19, hóa đơn tiền điện của nhiều gia đình, cơ quan vẫn tăng vọt, nhiều người phản ánh so với tháng trước, tiền điện tháng này tăng gấp rưỡi, cá biệt nhiều người tăng gấp 2 lần.

Nắng nóng kéo dài, khiến thời gian sử dụng điều hòa nhiều hơn là nguyên nhân chính khiến tiền điện tăng vọt trong những tháng mùa hè. Chính vì thế, để tránh bị “xót” mỗi khi trả tiền điện, dưới đây Websosanh đưa tới cho bạn một số mẹo để sử dụng điều hòa tiết kiệm điện vượt trội trong những tháng mùa hè.

1. Tạo độ kín cho phòng sử dụng điều hòa để tiết kiệm điện hơn

Càng ít lỗ hở, càng ít thất thoát khí lạnh ra ngoài, điều này giúp tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa hơn. Tuy nhiên để đảm bảo thoải mái và không quá bí khí thì bạn cũng nên tạo một lỗ nhỏ để trao đổi không khí.

– Đối với các phòng sử dụng nhiều cửa kính

Nhiều gia đình, đặc biệt là tại các chung cư thường có thiết kế cửa kính toàn phần. Kính là chất liệu rất dễ hấp thụ nhiệt, và khi trời nắng nóng, kính sẽ hấp thụ nhiệt và truyền nhiệt cho phòng. Do đó, các phòng có kiến trúc cửa kính, bạn nên sử dụng kèm rèm che để giảm thiểu ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào phòng, từ đó tiết kiệm điện hơn khi sử dụng điều hòa. Ngoài ra, nếu khu vực đó có ban công bạn có thể sử dụng rèm nhựa (loại rèm cuốn) để tránh ánh nắng chiếu trực tiếp lên kính cũng như vào phòng, từ đó hạn chế tối đa sự lãng phí điện năng khi sử dụng điều hòa.

sử dụng điều hòa tiết kiệm điện– Đối với các cửa hàng, quán ăn

Mùa hè, không có điều hòa thì tới 70-80% quán ăn của bạn sẽ không có khách hàng vào, tuy nhiên với kiến trúc mở, việc sử dụng điều hòa lại khiến tiền điện tăng vọt.

Giải pháp làm mát cho các quán ăn trong mùa hè chính là lắp thêm một lớp cửa kính lùa, vừa đảm bảo khách vẫn thấy cửa hàng hoạt động, vừa giúp hạn chế thất thoát khí lạnh ra ngoài. Ngoài ra, việc sử dụng lớp rèm cách nhiệt dạng trong cũng là giải pháp, tuy nhiên kiểu này sẽ thất thoát nhiệt nhiều hơn so với việc dùng cửa lùa.

sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

2. Cài đặt điều hòa ở chế độ DRY để tiết kiệm điện tới 40-50%?

Nhiều người truyền tay nhau cách tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa là chuyển sang chế độ DRY trên điều hòa, tuy nhiên thực chất chế độ này có thần thánh tới mức vậy không?

sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Trước hết bạn cần hiểu các chế độ trên điều hòa hoạt động như thế nào:

– Ở chế độ COOL (hình bông tuyết): không khí trong phòng sẽ làm mát bằng quá trình trao đổi nhiệt ở dàn lạnh (với gas lạnh được luân chuyển trong ống đồng), quá trình này đòi hỏi máy nén (bộ phận ngốn điện nhất của điều hòa) hoạt động, do đó tiêu tốn điện năng.

– Ở chế độ DRY (hình giọt nước): chế độ hút ẩm thì máy nén không hoạt động, mà chỉ cánh quạt gió hoạt động, và điều hòa sẽ hút bớt hơi ẩm trong không khí. Do đó, chế độ này tiêu tốn điện năng rất ít, giúp tiết kiệm điện khi sử dụng tới 60-70% so với chế độ Cool.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng sử dụng được chế độ DRY.

Khi trời nóng, cơ thể chúng ta đổ mồ hôi trên da, nhiệt độ trong người sẽ được truyền qua những giọt mồ hôi, làm nóng và bay hơi chúng vào không khí, kết quả là chúng ta cảm thấy thoải mái hơn vì cơ thể giảm nhiệt độ.

Tuy nhiên, khi độ ẩm không khí cao (khoảng 80-90%), do không khí có sẵn nhiều nước, nên mồ hôi của chúng ta khó bay hơi hơn, đọng lại trên da và khiến cơ thể chúng ta nóng hơn bình thường vì không thoát nhiệt được. Đây là lý do mà thường những ngày mưa rào trong mùa hè, chúng ta thường thấy oi bức hơn bình thường.

Do đó, khi độ ẩm không khí cao, chúng ta bật chế độ DRY, hút bớt hơi ẩm trong không khí, từ đó, giúp cơ thể thoát mồ hôi tốt hơn, và kết quả chúng ta thấy mát hơn, trong khi vẫn tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa.

Nhưng, trong những ngày nắng nóng cao điểm, thông thường độ ẩm không khí thường khá thấp, nên việc sử dụng chế độ DRY không góp phần làm nhanh bay hơi mồ hôi, kết hợp với không khí nóng nắng khiến việc sử dụng chế độ DRY là không hiệu quả.

Vì thế, tùy trường hợp mà bạn sử dụng chế độ làm mát cho hiệu quả chứ không phải chế độ DRY lúc nào cũng “thần thánh” và giúp tiết kiệm điện tới 50% như nhiều người đồn thổi.

3. Cài đặt nhiệt độ điều hòa bao nhiêu cho hợp lý để tiết kiệm điện?

Nhiều người có thói quen cài nhiệt độ điều hòa tới mức thấp nhất (16 độ C) bởi nghĩ rằng sẽ giúp làm mát nhanh hơn, tuy nhiên điều này là phản khoa học và góp phần khiến tiền điện sử dụng hàng tháng tăng vọt.

cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Việc cài đặt nhiệt độ ở 16 độ C khiến điều hòa phải hoạt động hết công suất liên tục trong thời gian dài, khiến nó trở nên quá tải, trong khi cơ thể chúng ta cũng không thấy dễ chịu hơn so với việc cài đặt ở nhiệt độ 25-28 độ C.

Cụ thể, khi đi từ ngoài đường về (nhiệt độ bên ngoài thường trên 35 độ C), thì bạn chỉ cần nhiệt độ phòng từ 30 độ đã thấy mát hơn và cơ thể cảm thấy dễ chịu rồi. Chính vì thế, bạn chỉ cần cài nhiệt độ ở mức 25 – 28 độ C, thì sau đó vừa thoải mái, vừa không khiến điều hòa rơi vào trạng thái quá tải, vừa hại máy, vừa tốn điện.

4. Không bật/tắt điều hòa liên tục

Điều hòa thường hoạt động đến khi đạt mức nhiệt độ cài đặt sẽ ngưng (trên điều hòa thường) hoặc chạy với nhịp độ thấp hơn (trên điều hòa inverter), rồi khi nhiệt độ phòng ngoài ngưỡng cài đặt, điều hòa lại tái hoạt động.

Chính vì thế, việc bật/tắt điều hòa là không nên, vì do chúng ta không tính toán chính xác được nhiệt độ, điều này khiến khi thấy nóng, ta mới lại bật khiến điều hòa liên tục hoạt động ở mức công suất cao nhất, khiến tốn kém điện hơn. Hơn nữa, điều này sẽ khiến điều hòa nhanh chóng bị hỏng hơn.

Thay vì thế, bạn lưu ý các vấn đề sau:

– Tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30p, vì khi đó phòng vẫn mát cho tới khi ta ra ngoài, mà lại giúp tiết kiệm điện hơn.

– Khi tắt điều hòa thì nên tắt cả công tắc vì nếu chỉ tắt bằng điều khiển thì dây dẫn điện và một bộ phận của điều hòa vẫn hoạt động để chờ nhận lệnh từ remote. Điều này sẽ tiêu tốn tầm 15w cho mỗi giờ. Do đó, bạn nên tắt cả công tắc, cầu dao của điều hòa khi không sử dụng.

5. Sử dụng kèm quạt để tiết kiệm điện hơn khi bật điều hòa

Nhiều người cho rằng việc sử dụng điều hòa + quạt sẽ khiến tốn điện, tuy nhiên cách kết hợp này lại giúp tiết kiệm đáng kể.

sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

Khi hoạt động, cánh quạt gió phải đảo gió liên tục để giúp quá trình trao đổi nhiệt được diễn ra, tuy nhiên do thiết kế nên lưu lượng gió thường hạn chế, và đặc biệt các khu vực xa thì khá lâu mới “chạm tới được”. Trong khi đó, quạt điện lại làm điều này tốt, việc sử dụng kết hợp với quạt điện khi mới khởi động điều hòa sẽ giúp quá trình trao đổi nhiệt diễn ra nhanh hơn (cùng một công hoạt động của máy nén), từ đó giúp phòng nhanh chóng đạt mức nhiệt cài đặt, giúp tiết kiệm điện nhiều hơn.

Tạm kết: điều hòa là thiết bị làm mát hữu hiệu trong mùa hè, tuy nhiên khi sử dụng, người dùng cũng cần chú ý, tránh những thói quen hoặc suy nghĩ sai khiến tốn kém khi dùng điều hòa.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!