Cách sử dụng máy xông mũi họng trị viêm xoang cho người lớn, trẻ em

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cách sử dụng máy xông mũi như thế nào để đem lại hiệu quả tốt nhất và những lưu ý gì khi sử dụng cho bé. Bài viết này sẽ giới thiệu một vài thông tin cần thiết giúp bạn sử dụng máy xông mũi một cách an toàn và hiệu quả.

1. Máy xông mũi nên dùng khi nào

Máy xông mũi họng hay máy khí dung được biết đến là phương pháp điều trị đưa thuốc thành dạng sương bám vào niêm mạc đường hô hấp, giúp người bệnh giảm đi các phản ứng phụ khi sử dụng thuốc gây ra. Nhưng không phải ai cũng biết cách chọn và sử dụng máy này như thế nào và trong trường hợp bệnh gì.

Hiện nay nhiều gia đình sử dụng máy xông mũi để điều trị nhiều bệnh liên quan đến đường hô hấp ngay tại nhà. Máy có công dụng làm hạn chế một số triệu chứng và điều trị một số bệnh trong thời gian dài như: bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh xơ nang, bệnh giãn phế quản, bệnh hen suyễn,…Các loại máy xông mũi (khí dung) được nhiều người lựa chọn đó là máy khí dung thương hiệu Omron, các loại máy khí rung của Beurer chính hãng hay sản phẩm máy xông mũi họng của Philips,….

Tùy vào từng trường hợp mà người bệnh sẽ phải sử dụng các loại thuốc khác nhau được bác sĩ cho phép. Với những bệnh như viêm mũi dị ứng, dị ứng đường hô hấp,…thì dùng thuốc dạng corticoid. Còn với những người bị viêm phế quản, hen suyễn,…thì dùng thuốc vebtoline. Đặc biệt, ở trẻ nhỏ khi dưới 1 tuổi trong trường hợp bị tắc đờm thì có thể xông mũi bằng nước muối giúp loãng đờm.

Sử dụng máy xông mũi họng đúng cách
Sử dụng máy xông mũi họng đúng cách

2. Cách sử dụng máy xông mũi chi tiết nhất

2.1. Cách sử dụng máy xông mũi họng cho trẻ em

Nhiều người không biết cách sử dụng máy xông mũi họng đúng cách đặc biệt khi xông mũi cho trẻ. Rửa mũi xong, bạn lấy máy xông mũi cho con nhiều lần trong ngày, mỗi lần kéo dài trong khoảng 5-10 phút. Tần số của phương pháp điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các loại bệnh. Khi chọn mua máy xông mũi họng, các mẹ đặc biệt nên chọn những loại máy có tốc độ phun vừa phải, hạt khí nhỏ. Các bé rất thích những mặt nạ có màu sắc tươi sáng, hình thù ngộ nghĩnh giúp bé không còn cảm thấy sợ khi phải xông mũi.

Cách sử dụng máy xông mũi cho trẻ nhỏ
Cách sử dụng máy xông mũi cho trẻ nhỏ

2.2. Cách sử dụng máy xông mũi cho người lớn

Với người lớn sẽ sử dụng máy xông mũi khá dễ dàng và đơn giản, trước khi xông và sau khi sử dụng thì cần phải khử trùng máy, rửa tay đúng cách và đặt máy vào mũi trên một bề mặt cố định.

Bước tiếp theo là pha thuốc theo đúng liều lượng mà bác sĩ chỉ định, lưu ý không được pha quá liều lượng hoặc ít hơn so với lượng thuốc bác sĩ đưa cho. Quá trình thực hiện xông mũi sẽ kéo dài khoảng 10 phút. Sau khi xông xong thì tắt máy và tháo mặt nạ, ống và cốc thuốc ra rửa với nước ấm.

3. Những lưu ý khi sử dụng máy xông mũi

Đúng liều lượng thuốc theo chỉ định bác sĩ, không tự ý pha thêm thuốc: Nhiều phụ huynh tự ý lấy máy xông mũi cho con ngay tại nhà mà không có đơn thuốc bác sĩ kê cho về liều lượng thuốc nên dùng. Mỗi lần bệnh khác nhau bác sĩ đều kiểm tra rồi đưa đơn thuốc phù hợp, chính vì thế mà bạn không được dùng đơn thuốc từ lần trước đi khám mà sử dụng tiếp lần sau được. Bên cạnh đó, dùng thuốc không đúng liều cực kỳ nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chính vì thế bạn nên cho trẻ đi khám bác sĩ trước khi sử dụng máy xông thuốc tại nhà, hay tự ý ra hiệu thuốc mua thuốc xông.

Máy cần giữ sạch khô thoáng: Trong quá trình sử dụng, bạn nên chú ý vệ sinh máy thường xuyên để hạn chế bụi, vi khuẩn tích tụ và nấm mốc theo đường xông vào trong cơ thể gây bệnh.

Dùng bộ phụ kiện chính hãng: Để đảm bảo các bộ phận trong máy xông mũi đều chất lượng và an toàn cho sức khỏe của người sử dụng thì bạn nên lựa chọn các sản phẩm chính hãng tại các cửa hàng uy tín.

Không cho thuốc quá vạch max: Việc sử dụng thuốc quá vạch max trong ống xông cũng cần được lưu ý để tránh sử dụng quá liều thuốc cho phép và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Thời gian xông: Thời gian xông thuốc mỗi lần không nên lâu quá 15 phút. Thường thì mỗi lần xông tầm 5-10 phút đối với trẻ con, còn với người lớn là từ 10-15 phút.

Tư thế khi xông: Trong quá trình thực hiện xông thuốc, bạn cần chọn một tư thế ngồi thẳng và thoải mái cố định. Với trẻ nhỏ thì bạn có thể cho bé chơi với một số đồ chơi để bé không đẩy mặt nạ ra khi đang xông.

Trẻ nhỏ cần theo dõi khi sử dụng: Với người lớn thì cách xông mũi này khá đơn giản, nhưng với trẻ nhỏ thì cần phải đặc biệt chú ý, theo dõi quá trình bé thực hiện xông mũi để kịp thời và nhanh chóng phát hiện các trường hợp không mong muốn.

4. Cách vệ sinh máy xông mũi họng đúng cách

Cách vệ sinh máy xông mũi họng như thế nào để đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khỏe của người sử dụng? Người dùng nên chú ý đến vệ sinh máy trước và sau khi sử dụng để hạn chế lây nhiễm các loại bệnh khác cho cơ thể người sử dụng.

Cách làm vệ sinh máy xông mũi họng
Cách làm vệ sinh máy xông mũi họng

Bạn có thể vệ sinh máy 1 tuần/lần với dung dịch sát khuẩn khử trùng hoặc đem luộc với thời gian nhất định. Trong trường hợp nếu bạn dùng chung với nhiều người thì sau mỗi lần dùng thì nên vệ sinh kỹ các bộ phận bên trong máy như mặt nạ, ống ngậm, cốc đựng thuốc,…Chú ý không được rửa các bộ phận như máy nén khí, ống dẫn khí, bộ lọc khí,…

Trên đây là bài viết về cách sử dụng máy xông mũi cho cả người lớn và trẻ nhỏ, hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức về cách sử dụng máy và vệ sinh các loại máy xông mũi trong quá trình sử dụng để tránh lây nhiễm bệnh cho người sử dụng. Click mua ngay các sản phẩm máy xông mũi họng tốc độ phun khí cao, hiệu quả nhanh tại websosanh.vn để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe đường hô hấp cho bé yêu bạn nhé.

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!