Cài đặt máy lạnh ở nhiệt độ thấp dưới 16 độ C: Nên hay không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Vào mùa nóng nhiều người có thói quen cài đặt điều hòa ở mức nhiệt thấp dưới 16 độ C để căn phòng được làm lạnh nhanh chóng. Nhưng thực tế thì sao, có nên cài đặt điều hòa ở mức nhiệt độ quá thấp không?

Cài đặt điều hòa ở nhiệt độ thấp: Nên hay không?

Vì không muốn mất thời gian chờ đợi và muốn được làm mát nhanh chóng, nhiều người đã cài đặt nhiệt độ điều hòa ở mức thấp dưới 16 độ C.  Tuy nhiên, nhiều chuyên gia sức khỏe khuyên việc làm này là không nên vì có thể tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người dùng.

máy lạnh
Không nên cài đặt điều hòa ở mức nhiệt quá thấp

Tại sao không nên cài đặt điều hòa ở nhiệt độ thấp?

Sở dĩ bạn không nên cài đặt điều hòa ở mức nhiệt độ quá thấp vì những lý do sau:

+ Gây hao tốn điện năng: Việc cài đặt nhiệt độ điều hòa ở mức quá thấp dưới 16 độ C khiến máy lạnh phải hoạt động liên tục không được nghỉ với công suất tối đa để đưa căn phòng đạt được mức nhiệt độ như bạn mong muốn. Nếu tình trang này diễn ra hàng ngày và kéo dài liên trong thời gian dài có thể làm tăng số điện năng tiêu thụ hàng tháng lên gấp 3 – 4 lần so với việc cài đặt mức nhiệt của điều hòa ở mức nhiệt từ 25 – 27 độ C.

+ Giảm tuổi thọ điều hòa: Vào những ngày thời tiết nắng gắt, nhiệt độ phòng sẽ tăng lên rất nhanh khiến cho máy điều hòa hoạt động liên tục. Việc phải hoạt động liên tục với công suất tối đa không ngừng nghỉ khiến máy lạnh bị quá tải. Hậu quả là làm giảm tuổi thọ và độ bền của máy, thậm chí có thể xảy ra tình trạng cháy nổ trong quá trình sử dụng.

+ Ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng: Khi cài đặt nhiệt độ điều hòa ở mức quá thấp, nếu bạn đột ngột bước ra từ căn phòng có nhiệt độ thấp, có thể bị sốc nhiệt, cảm lạnh hoặc khô da, khô họng,… do sự chênh lệch giữa quá lớn giữa nhiệt độ phòng và nhiệt độ môi trường bên ngoài. Tính trạng này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn.

máy lạnh
Cài đặt máy lạnh ở nhiệt quá thấp không chỉ gây tốn điện, giảm tuối thọ máy mà còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng

Điều hòa để bao nhiêu độ thì hợp lý? 

Theo các chuyên gia sức khỏe, mức nhiệt độ cài đặt điều hòa không nên chênh lệch quá 10 độ C so với nhiệt độ của môi trường bên ngoài. Ví dụ cụ thể, nếu nhiệt độ bên ngoài khoảng 37-38 độ C thì mức nhiệt cài đặt điều hòa lý tưởng nhất là từ 27 – 28 độ C.

Nghiên cứu cho thấy,  nhiệt độ mà cơ thể con người cảm thấy thoải mái, dễ chịu sẽ nằm trong khoảng 25 – 27 độ C. Khi  bật ở mức nhiệt này, máy sẽ hoạt động vừa phải, có thời gian nghỉ ngơi nên không bị rút ngắn tuổi thọ, điện năng cũng không tiêu hao hơn và còn an toàn cho sức khỏe người dùng.

máy lạnh
Nhiệt độ mà cơ thể con người cảm thấy thoải mái, dễ chịu sẽ nằm trong khoảng 25 – 27 độ C.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý đến nhiệt độ môi trường khi sử dụng điều hòa vì máy điều hòa sẽ chỉ làm việc hiệu quả nhất khi nhiệt độ trong phòng lớn hơn 19 độ C và nhiệt độ quanh dàn nóng thấp hơn 48 độ C.

Đặc biệt, thời tiết mùa hè ở Việt Nam với mức nhiệt cao, lúc này bạn không nên “ép” chiếc máy điều hòa của mình phải chạy hết công suất trong thời gian dài vì nó sẽ khiến điều hòa quá tải, gây hỏng hóc, tốn tiền điện, thậm chí là cháy nổ vô cùng nguy hiểm.

Cũng theo các chuyên gia, thay vì cài đặt mức nhiệt thấp dưới 16 độ C, bạn nên sử dụng thêm quạt gió, sắp xếp ít đồ đạc trong phòng, đặt dàn lạnh ở nơi ít hoặc không có ánh nắng để giúp hiệu quả làm mát của thiết bị được phát huy tối đa.

Như vậy các bạn đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc có nên đặt nhiệt độ điều hòa ở mức thấp dưới 16 độ C. Câu trả là không nên vì điều hòa diễn ra trong thời gian dài không chỉ gây tiêu tốn điện năng, giảm tuổi thọ của máy mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!