Cảm biến máy lạnh bị hỏng: Nguyên nhân và cách xử lý

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cảm biến máy lạnh là bộ phận quan trọng có tác dụng kiểm soát nhiệt độ trên dàn lạnh cũng như trong phòng nhằm mang lại hiệu quả làm mát/sưởi ấm tối ưu. Chính vì vậy khi cảm biến điều hòa bị hỏng sẽ gây nhiều rắc rối và khó chịu cho người dùng.

Vậy cảm biến máy lạnh bị hỏng biểu hiện thế nào? Nguyên nhân và cách khắc phục ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau nhé!

Cảm biến máy lạnh là gì? Chức năng 

Cảm biến máy lạnh (sensor) là bộ phận giúp kiểm soát nhiệt độ trên dàn lạnh và trong căn phòng mang lại hiệu quả làm mát/sưởi ấm tối ưu.

Khi được trang bị cảm biến, chiếc máy điều hòa sẽ có thể tự động điều chỉnh khả năng làm mát/sưởi ấm đồng thời ngắt động cơ khi nhiệt độ trong phòng đã đạt tới mức nhiệt mà người dùng cài đặt.

Cảm biến máy lạnh (sensor) là bộ phận giúp kiểm soát nhiệt độ trên dàn lạnh và trong căn phòng

Dấu hiệu nhận biết cảm biến máy lạnh bị hỏng

Bạn có thể dễ dàng nhận biết máy lạnh điều hòa bị hỏng thông qua một số dấu hiệu và đặc điểm sau:

+ Máy lạnh không thể tự ngắt khi nhiệt độ phòng đạt đến mức nhiệt mà bạn đã cài đặt.

+ Động cơ hoạt động liên tục không ngừng nghỉ chỉ khi bạn tắt máy lạnh.

+ Nhiệt độ lạnh/ấm không đạt đúng ngưỡng nhiệt mà bạn cài đặt, khi đó bạn sẽ có cảm giác quá lạnh hoặc quá nóng.

+ Động cơ liên tục bật/tắt bất thường gây tiêu tốn điện năng và ảnh hưởng tới khả  năng làm mát/sưởi ấm.

Cảm biến bị hỏng khiến máy lạnh làm lạnh/sưởi ấm không ổn định.

Nguyên nhân khiến cảm biến máy lạnh bị hỏng

Theo các chuyên gia điện lạnh, có khá nhiều nguyên nhân khiến cảm biến của máy lạnh bị hỏng. Trong đó các nguyên nhân chủ yếu là:

+ Sử dụng máy lạnh, điều hòa không đúng cách.

+ Nhiệt độ trong phòng quá cao, độ ẩm quá thấp khiển cho dây cảm biến nhiệt bị biến chất,  từ đó ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của cảm biến máy lạnh.

+ Không vệ sinh máy điều hòa định kỳ khiến các linh kiện bên trong máy bị bụi bẩn, tắc nghẽn khiến hoạt động của cảm biến bị hỏng.

+ Do chuột, thằn lằn, gián hoặc các côn trùng và động vật khác xâm nhập vào bên trong máy, cắn phá dây cảm biến cùng nhiều bộ phận khác.

Cách khắc phục cảm biến máy lạnh bị hỏng hiệu quả

Việc phát hiện sớm cảm biến máy lạnh bị hỏng sẽ giúp đảm bảo hiệu quả làm lạnh/sưởi ẩm vừa không gây lãng phí điện năng và ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày. Có nhiều lỗi hoặc sự cố trên máy lạnh bạn có thể tự khắc phục tại nhà nhưng với lỗi cảm biến máy lạnh bị hỏng thì bạn không nên tự ý tháo dỡ và sửa chữa máy vì có thể khiến tình trạng hư hỏng nặng thêm gây tốn kém chi phí.

Tốt nhất nếu không có chuyên môn về điện lạnh thì bạn nên liên hệ tới trung tâm bảo hành và sửa chữa điều hòa để được khắc phục nhanh chóng và hiệu quả.

Với lỗi cảm biến máy lạnh bị hỏng, tốt nhất bạn nên gọi tới trung tâm sửa chữa điều hòa để được khắc phục tốt nhất

Cách phòng ngừa và hạn chế cảm biến máy lạnh bị hỏng

Bất kỳ bộ phận nào sau một thời gian sử dụng đểu có nguy cơ bị hỏng và cần thay mới, và cảm biến máy lạnh cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể chủ động tăng độ bền và tuổi thọ cho cảm biến bằng một số biện pháp như:

+ Vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa, máy lạnh định kỳ khoảng từ 3-6 tháng 1 lần tùy theo tần suất và môi trường sử dụng.

+ Tránh để côn trùng, động vật chui vào bên trong máy gây hư hỏng các bộ phận bên trong máy…

+ Đảm bảo nhiệt độ phòng không ở mức quá cao hoặc có độ ẩm quá lớn.

+ Sử dụng điều hòa đúng cách: không cài đặt máy lạnh ở mức nhiệt quá thấp, nên cài đặt nhiệt độ ở mức khoảng từ 25 – 28 độ C; không bật điều hòa liên tục 24/24…

Trên đây là các thông tin chúng tôi tổng hợp được về vấn để cảm biến máy lạnh bị hỏng kèm theo nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả. Hy vọng sẽ hữu ích khi chiếc điều hòa của bạn không may gặp phải vấn đề này!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Cảm biến nhiệt độ điều hòa bị hỏng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Cảm biến nhiệt độ điều hòa bị hỏng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Cảm biến nhiệt độ điều hòa (sensor) có nhiệm kiểm soát nhiệt độ căn phòng giúp làm lạnh hiệu quả tối ưu hơn. Vì đặt ở trong môi trường chênh lệch nhiệt độ lớn nên sensor rất dễ bị hư hỏng. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục cảm biến điều hòa bị hỏng qua bài viết sau.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!