Điều hòa Panasonic chạy một lúc rồi ngắt: 5 nguyên nhân phổ biến và cách xử lý dứt điểm

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Một số người dùng phản ánh gặp tình trạng điều hòa Panasonic chạy một lúc rồi ngắt mặc dù không bấm trên remote. Vậy nguyên nhân của việc máy lạnh Panasonic chạy được khoảng 5 phút rồi ngắt là gì, cùng cách xử lý ra sao, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn.

1. Điều hòa Panasonic chạy một lúc rồi ngắt do tính năng hẹn giờ

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến điều hòa Panasonic chạy một lúc rồi ngắt là do chế độ tự ngắt trên điều hòa Panasonic, hay còn gọi là chức năng hẹn giờ tắt.

Chế độ hẹn giờ tự ngắt trên điều hòa Panasonic được nhiều người sử dụng, đặc biệt là khi ngủ vào ban đêm. Với tính năng này, điều hòa sẽ tự động ngắt giúp duy trì không khí mát vừa phải, không quá lạnh khi nhiệt độ môi trường hạ vào thời điểm gần sáng.

Tuy nhiên có thể do chạm nhầm trong quá trình sử dụng khiến thời gian hẹn giờ ngắt của điều hòa Panasonic bị sai lệch, gây ra tình trạng khi bạn bật điều hòa Panasonic được một lúc rồi máy tự động ngắt.

Do đó, nếu gặp trường hợp điều hòa Panasonic chạy một lúc rồi tự ngắt thì trước tiên bạn cần xem xem có phải là do chế độ hẹn giờ tự ngắt hay không. Chế độ hẹn giờ đang bật sẽ được hiện thì bởi đèn timer (thường là đèn màu vàng) ở dàn lạnh và hiển thị “TIMER ON” trên mặt hiển thị của remote điều khiển từ xa điều hòa Panasonic.

điều hòa panasonic chạy một lúc rồi tự ngắt
Chế độ hẹn giờ trên remote điều hòa Panasonic (Ảnh: HC)

Nếu có các dấu hiệu này, bạn chỉ cần bấm vào nút “Cancel” trên remote điều hòa Panasonic. Quan sát khi đèn timer trên bảng điều khiển ở dàn lạnh đã tắt, và trên mặt hiển thị của remote không còn tín hiệu ở ON TIMER hoặc OFF TIMER là được.

Trong trường hợp nếu điều hòa Panasonic không ở chế độ hẹn giờ nhưng vẫn tự tắt, thì có thể là do một trong số các hỏng hóc dưới đây.

2. Điều hòa Panasonic chạy một lúc rồi ngắt do quá tải

Đây là tình trạng phổ biến gặp phải trong những ngày nắng nóng cao độ, khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 38, 40 độ C. Có 2 nguyên nhân khiến điều hòa Panasonic bị quá tải:

– Thứ nhất là do người sử dụng cài đặt nhiệt độ điều hòa quá thấp: nhiều người có thói quen cài đặt nhiệt độ điều hòa 16 – 18 độ C vì cho rằng như thế điều hòa sẽ nhanh mát hơn. Nhưng thực tế là không phải vậy, đặc biệt khi nhiệt độ ngoài trời tới 39, 40 độ C. Việc cài nhiệt độ quá thấp khiến chênh lệch nhiệt độ phòng và bên ngoài quá cao, điều hòa rơi vào trạng thái quá tải và tự ngắt.

– Thứ hai là do cục nóng đặt nơi nắng gắt chiếu trực tiếp, lại hoạt động liên tục thời gian dài nên điều hòa Panasonic tự ngắt, bật lại cũng chỉ chạy một lúc rồi ngắt.

Với tình trạng điều hòa Panasonic chạy một lúc rồi tự ngắt do quá tải, thì người sử dụng cần phải xử lý các vấn đề sau:

  • Không cài nhiệt độ điều hòa quá thấp, chỉ nên đặt ở mức 22 – 28 độ C là tối ưu. Với những ngày nhiệt độ ngoài trời lên tới 39 – 40 độ C thì bạn chỉ nên cài đặt nhiệt độ khoảng 26 – 28 độ C là đã đủ mát rồi.
  • Không để điều hòa chạy liên tục trong thời gian quá dài, tầm 4-5 tiếng bạn nên ngắt điều hòa khoảng 15 – 30 phút, để điều hòa “nghỉ”, bởi trong khoảng thời gian đó thì nhiệt độ trong phòng vẫn đủ mát.
  • Nên lắp đặt cục nóng điều hòa ở những nơi râm mát, tránh hướng mặt trời chiếu trực tiếp
điều hòa panasonic chạy một lúc rồi tự ngắt do quá tả
Không cài đặt mức nhiệt độ quá thấp khiến điều hòa quá tải (Ảnh: Mediamart).

3. Điều hòa Panasonic chạy một lúc rồi ngắt do thiếu gas

Biểu hiện của tình trạng này thường là điều hòa làm mát kém bình thường, sau đó xảy ra tình trạng ngắt liên tục. Ngoài ra, còn kèm theo tình trạng chảy nước dàn lạnh, đóng tuyết dàn lạnh (với mã lỗi H99)…

Khi gặp trình trạng điều hòa Panasonic chạy một lúc rồi ngắt do thiếu gas thì cách duy nhất chỉ có thể là bơm gas điều hòa. Hiện hầu hết điều hòa Panasonic trên thị trường đang sử dụng gas lạnh R32, giá bơm gas điều hòa Panasonic 9000 BTU rơi vào khoảng 850.000 đồng, công suất lớn hơn có giá đắt hơn chút.

4. Điều hòa Panasonic tự ngắt do cảm biến nhiệt độ gas bị hỏng

Cảm biến nhiệt độ gas được đặt trên dàn lạnh để đo nhiệt độ gas trở về máy nén.

Trong trường hợp cảm biến nhiệt độ bị hỏng, dẫn tới thông tin nhiệt độ bị sai lệch khiến bộ vi xử lý ra lệnh ngắt máy nén, dẫn tới tình trạng điều hòa Panasonic tự động ngắt sau khi hoạt động được một lúc.

Nếu cảm biến nhiệt độ gas bị hỏng, thì người sử dụng buộc phải thay mới. Giá cảm biến nhiệt độ điều hòa Panasonic treo tường rơi vào khoảng 350.000 – 550.000 đồng, hoặc cao hơn tùy dòng.

điều hòa panasonic chạy một lúc rồi tự ngắt do cảm biến nhiệt bị hỏng
Cảm biến nhiệt bị hỏng cũng có thể khiến điều hòa Panasonic chạy một lúc rồi tự ngắt.

5. Điều hòa Panasonic quá bẩn cũng khiến máy tự ngắt

Nếu như trong một thời gian dài bạn chưa từng vệ sinh dàn lạnh điều hòa, chưa từng bảo dưỡng, mà máy điều hòa Panasonic chạy được một lúc rồi ngắt thì rất có thể là do máy quá bẩn.

Do đó, nếu một thời gian dài (trên 6 tháng) mà bạn chưa vệ sinh dàn lạnh của điều hòa thì đây có thể là nguyên nhân khiến điều hòa tự tắt. Do đó, bạn nên vệ sinh dàn lạnh, đặc biệt là lưới lọc để đảm bảo trạng thái hoạt động ổn nhất.

Trên đây là tất tật các nguyên nhân khiến điều hòa Panasonic chạy một lúc rồi tự ngắt, mong rằng người sử dụng đã có những thông tin hữu ích để có thể có hướng xử lý khi gặp tình trạng này.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!