Cấu tạo của máy pha cà phê, nguyên lý hoạt động các bộ phận thế nào

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Để có thể học chuyên sâu về ngành pha chế, bước đầu tiên bạn cần phải hiểu đó là cấu tạo của máy pha cà phê mà bạn sử dụng như thế nào, công suất và nguyên lý hoạt động ra sao. Cùng bài viết dưới đây tìm hiểu sâu hơn về loại máy này nhé!

1. Các loại máy pha cà phê

1.1. Máy pha cà phê bán tự động

Nếu bạn đang thắc mắc là không biết nên mua máy pha cà phê loại nào thì hãy thử cân nhắc một trong 3 loại dưới đây: bán tự động, tự động và viên nén.

Đầu tiên, máy pha cà phê bán tự động chỉ có chức năng duy nhất đó là pha cà phê, người dùng không thể xay hạt cà phê, chỉ sử dụng với các loại cà phê bột. Máy sẽ được dùng kèm với một máy xay cà phê mịn hơn trước khi pha. Tìm hiểu về máy pha cà phê này có thể thấy, hầu hết các máy đều có vòi áp suất trộn sữa đi kèm, có thể pha cappuccino, latte,… hay bất cứ thức uống đẹp mắt nào.

Máy pha cà phê bán tự động chỉ sử dụng bột pha cà phêMáy pha cà phê bán tự động chỉ sử dụng bột pha cà phê (Nguồn: drippedcoffee.com)

1.2. Máy pha cà phê tự động

Về cấu tạo của máy pha cà phê tự động sẽ được tích hợp nhiều tính năng chế biến khác nhau. Máy sẽ thay thế hoàn toàn các loại máy hoạt động với một tính năng đơn lẻ khác, bao gồm, xay, ủ, nén và pha cà phê. Bạn chỉ cần chọn mua hạt cà phê ngon, chất lượng và cho vào máy và ấn nút khởi động là xong.

Máy pha cà phê với nhiều tính năng thông dụngMáy pha cà phê với nhiều tính năng thông dụng (Nguồn: nguyenkim.com)

1.3. Máy pha cà phê quy trình khép kín

Đây là tên gọi khác của máy lọc cà phê, đa số các máy có thiết kế hiện đại và đơn giản nên khá được ưa thích. Về các bộ phận của máy pha cà phê quy trình khép kín sẽ bao gồm bộ phận chứa cà phê, phin lọc, khay đựng nước và bình chứa thuỷ tinh. Theo một số kinh nghiệm chọn mua máy pha cà phê gia đình, thì dòng máy này sẽ là ứng cử viên sáng giá.

1.4. Máy pha cà phê viên

Với cấu tạo máy pha cà phê này, bạn sẽ phải sử dụng viên nén cà phê vào phễu lọc. Mỗi viên nén sẽ có mùi vị cà phê khác nhau cho bạn có nhiều sự lựa chọn để thưởng thức. Chỉ cần vài phút, ngay cả bạn là một người không chuyên, bạn cũng sẽ có được một tách cà phê ngon chuẩn vị như ở quán cà phê cao cấp.

Máy pha cà phê viên nén với nhiều hương vị khác nhauMáy pha cà phê viên nén với nhiều hương vị khác nhau (Nguồn: meta.com.vn)

2. Nguyên lý máy pha cà phê

Các máy pha cà phê hiện nay thường có hai dòng nguyên tắc cơ bản là nguyên tắc chân không và thẩm thấu. Nước lạnh từ khay chứa sẽ được đưa vào máy pha bằng rotor có tốc độ quay 30 vòng/giây. Xung quanh rotor là 4 lò xo với 4 van nước đẩy nước vào ống dẫn áp suất nước vào nồi hơi. Tại đây, nước sẽ được đun sôi lên đến 200 độ C và khi đạt tiêu chuẩn, phần hơi nước sẽ được đến bộ phận pha cà phê.

Hệ thống pha sẽ đảm bảo lượng nước yêu cầu. Lúc này, nước sôi sẽ ngấm từng giọt vào cà phê, giúp cà phê nở đều và cho ra từng giọt cà phê ngon và sánh, đậm vị nhất. Nhờ vào tay nghề chuyên nghiệp của nhà pha chế, kỹ thuật nén và lượng cà phê phù hợp sẽ giúp tách cà phê của bạn trở nên hoàn hảo nhất.

3. Các bộ phận của máy pha cà phê

3.1 Nút tắt và bật máy

Về cấu tạo của máy pha cà phê thì bộ phận này sẽ có ở tất cả các máy, tuy nhiên, đối với một số máy hiện đại, với tính năng đơn giản, trên thân máy sẽ chỉ có một nút điều khiển duy nhất, rất tiện lợi cho người dùng.

3.2 Đồng hồ nhiệt độ và áp suất

Đồng hồ nhiệt và áp suất sẽ được hiển thị trên thân máy. Thông thường, để có được một tách cà phê ngon, nhiệt độ tối ưu sẽ rơi vào khoảng 95 độ C và có thể chênh lệch 12 độ C so với tiêu chuẩn.

Đồng hồ hiển thị nhiệt độ và áp suất trên thân máyĐồng hồ hiển thị nhiệt độ và áp suất trên thân máy (Nguồn: toplist.vn)

3.3 Boiler

Nồi hơi của máy sẽ cho biết được khả năng chứa nước của máy. Đối với các máy có từ 1 grouphead sẽ có boiler từ 1 đến 5l, máy 2 group sẽ là 2 đến 12l và các máy từ 3 group trở lên sẽ có dung tích trên 12l. Đây cũng là bộ phận tiêu tốn nhiều điện năng nhất khi vận hành máy.

3.4 Group head

Trong cấu tạo của máy pha cà phê, nếu bạn đang chuẩn bị kinh doanh ngành cà phê, thì group head là bộ phận quan trọng nhất. Đa phần các máy sẽ có từ 1 đến 2 group, các máy có 3 đến 4 group sẽ hiếm hơn, thường chỉ dùng cho các quán lớn.

Group head là bộ phận quan trọng của máy pha cà phêGroup head là bộ phận quan trọng của máy pha cà phê (Nguồn: gumtree.com.au)

3.5 Filter

Đây là bộ phận chứa bột cà phê, một số máy sẽ sử dụng lọc giấy và phải thay thế sau mỗi lần sử dụng. Một số máy khác sẽ sử dụng lọc bằng kim loại cao cấp, thép không gỉ, tiện lợi và chỉ cần vệ sinh sau khi sử dụng.

3.6 Công tắc điều chỉnh áp suất

Với nút công tắc này, bạn sẽ điều chỉnh được áp suất khi đánh bọt sữa và trộn sữa sẵn sàng cho thức uống của mình. Điều chỉnh áp suất sẽ giúp sữa sánh mịn và không bị gắt, chua.

3.7 Vòi nước nóng, vòi hơi và vòi đánh sữa

Các bộ phận này đều được làm từ kim loại cao cấp mạ crom hoặc thép không gỉ, sử dụng hơi nóng áp suất để đánh sữa tạo bọt. Nhiệt độ thông thường dao động từ 60 đến 65 độ C và tốc độ đánh sẽ tuỳ thuộc vào tay nghề của thợ pha, để có được phần bọt sánh mịn theo yêu cầu.

Máy pha cà phê với bộ phận vòi đánh sữaMáy pha cà phê với bộ phận vòi đánh sữa (Nguồn: nguyenkim.com)

Bước đầu tìm hiểu cấu tạo máy pha cà phê, các bộ phận và nguyên lý hoạt động đã hoàn tất. Bây giờ, bạn có thể tham khảo các loại máy pha cà phê phù hợp cho gia đình trên Websosanh.

Tin tức về Máy pha cà phê

Đánh giá máy pha cà phê Espresso Tiross TS621 có tốt không chi tiết

Đánh giá máy pha cà phê Espresso Tiross TS621 có tốt không chi tiết

Nếu bạn đang bị mê hoặc bởi các tách cà phê thơm ngon mỗi sáng, thì việc sắm cho mình một chiếc máy tự pha chế là điều vô cùng hợp lý. Dưới đây là các thông tin giới thiệu cũng như đánh giá máy pha cà phê Espresso Tiross TS621 cho bạn một gợi ý trước khi tìm mua dòng sản phẩm này.
Đánh giá máy pha cà phê Electrolux ECM3505 dùng có tốt không chi tiết

Đánh giá máy pha cà phê Electrolux ECM3505 dùng có tốt không chi tiết

Có thể bạn đã quen thuộc với các sản phẩm điện tử của Electrolux nhưng lại khá lạ lẫm với dòng máy pha cà phê của thương hiệu này. Dưới đây là các thông tin đánh giá máy pha cà phê Electrolux ECM3505, một trong các sản phẩm chất lượng đang chinh phục người yêu cà phê tại Việt Nam.
15 máy pha cà phê Espresso tốt bền nhất cho gia đình giá từ 1tr

15 máy pha cà phê Espresso tốt bền nhất cho gia đình giá từ 1tr

Ngày nay, việc có một ly Espresso trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, bạn không cần ra hàng cũng có thể tự pha cho mình một tách cà phê với máy pha cà phê Espresso. Cùng tìm hiểu nguyên lý hoạt động và các loại máy pha cà phê uy tín trên thị trường hiện nay nhé.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!