Cấu tạo, nguyên lý hoạt động và tác dụng của van từ máy lọc nước

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Van từ máy lọc nước là một thiết bị quan trọng của máy lọc nước, nó giúp kiểm soát nguồn nước chảy ra mà ngăn ngừa không cho nguồn nước thải chảy ngược vào máy lọc. Qua bài vết sau, chúng ta cùng Websosanh tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và tác dụng của van từ nhé.

Van từ máy lọc nước có tác dụng kiểm soát nguồn nước vào và ra của máy lọc nước. Chính vì vậy nó có tác dụng rất quan trọng và là một bộ phận không thể thiếu của máy lọc. Nếu van từ hoạt động tốt thì quá trình lọc nước của máy mới được đảm bảo.

Tìm hiểu về van từ máy lọc nước là gì?

Van từ máy lọc nước hay còn gọi là van điện từ có tên tiếng anh là solenoid valve. Nhờ vào tác động từ của cuộn dây điện mà van có thể đóng hoặc mở tự động để ngăn chặn dòng chảy của các chất lỏng hoặc khí. Mang trong mình nhiệm vụ là đóng, mở, phân chia hoặc trộn lẫn các chất khí và lỏng từ bơm thủy lực hoặc máy nén khí.

Van từ máy lọc nước thường được thiết kế nhỏ gọn, cơ chế đóng mở nhanh, có độ bền cao và tiêu hao rất ít năng lượng. Chính vì thế, nên van được ứng dụng trong rất nhiều loại máy móc và đặc biệt trong các hệ thống nước cùng với máy lọc nước hiện nay.

Van từ máy lọc nước hay còn gọi là van điện từ
Van từ máy lọc nước hay còn gọi là van điện từ

Tìm hiểu cấu tạo của van từ máy lọc nước

Tùy vào nhu cầu công việc và tính chất, cùng với nhiệt độ của các chất khí, lỏng mà van sẽ được thiết kế khác nhau. Tuy nhiên hiện nay đang phổ biến 2 loại chính đó là van hai cửa và van ba cửa.

  • Van hai cửa: Sẽ có nguyên lý hoạt động như sau là cửa vào và cửa ra của van sẽ thay phiên nhau đóng mở. Nếu của này của van đóng thì của kia của van sẽ mở và ngược lại để cho các chất khí, lỏng chảy qua và ngăn không cho các chất đó chảy ngược lại.
  • Van 3 cửa: Nếu là van ba cửa sẽ co một chút khác biệt hơn đó chính là sẽ có 1 cửa vào và 2 cửa ra. Hai cửa ra sẽ thay phiên nhau đóng mở liên tục để cho máy bơm hoạt động trơn tru.
Cấu tạo của van điện từ máy lọc nước
Cấu tạo của van điện từ máy lọc nước

Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của van

Trong van từ máy lọc nước sẽ có 1 cuộn điện và một lõi sắt để tạo ra từ trường khi có dòng điện đi qua. Ngoài ra còn có một lò xo nén lõi sắt, lõi sắt sẽ tỳ lên đầu gioăng được làm bằng cao su.

Nếu không có dòng điện chạy qua, thì van, lõi sắt và lò xo luôn trong trạng thái đóng. Nếu như chúng ta tác động dòng điện vào cuộn dây, khi đó sẽ có từ trường được sinh ra và tác động vào lò xo để van mở ra.

Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của van
Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của van

Tác dụng của van từ máy lọc nước là gì?

Van từ máy lọc nước có rất nhiều tác dụng, ngoài chức năng kiểm soát nguồn nước ra thì van còn có chức năng ngăn chặn nước thải chạy ngược vào máy lọc. Sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu về một số tác dụng của van từ.

1. Kiểm soát nguồn nước một cách tối ưu

So với các máy lọc cũ, có kết hợp với van xả tay, thì van từ có tác dụng tốt hơn rất nhiều, nó kiểm soát nguồn nước ra vào hợp lý. Ngoài ra, van còn tự động đóng mở theo tác động của từ trường.

Chính vì thế mà nguồn nước được cung cấp ổn định, khiến cho máy bơm hoạt động được tối đa công suất. Khắc phục tình trạng máy lọc chạy chậm do quên không khóa van tay của các loại máy lọc cũ.

2. Van từ máy lọc nước ngăn không cho dòng nước thải chảy ngược lại

Van máy từ lọc nước do từ trường điều khiển nên có thể tự động đóng mở. Chính vì vậy mà van sẽ đóng mở khi cần thiết, ngăn không cho nguồn nước thải chảy ngược vào máy lọc không như các loại van khóa tay cũ.

Kết luận

Van từ máy lọc nước là thiết bị hiện đại và không thể thiếu trong mỗi một máy lọc. Tuy nhiên một số người lại chưa biết hết về tác dụng của nguyên lý hoạt động của nó. Hy vọng rằng những kiến thức kể trên đã giúp bạn có thêm được thông tin nhất định về các loại van để áp dụng khi cần thiết. Hãy truy cập vào Websosanh nhiều hơn để có thêm những kiến thức liên quan đến máy lọc nước và các mặt hàng đồ gia dụng nhé.

Tin tức về Máy lọc nước

Top các model máy lọc nước Karofi 9 lõi chất lượng hiện nay 2023

Top các model máy lọc nước Karofi 9 lõi chất lượng hiện nay 2023

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua hoặc thay mới một chiếc máy lọc nước thì không nên bỏ qua bài viết này. Hãy đọc đến cuối bài viết để cùng chúng tôi khám phá những dòng máy lọc nước Karofi 9 lõi đang được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay nhé!
Những thông tin chi tiết về giá của máy lọc nước Aqua

Những thông tin chi tiết về giá của máy lọc nước Aqua

Giá máy lọc nước Aqua được đánh giá là phù hợp, phải chăng nhất đối với người dùng. Bài viết dưới đây của Websosanh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giá máy lọc nước Aqua để khách hàng có được những lựa chọn ưng ý nhất.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!