Sơ đồ máy lọc nước RO và 4 nguyên lý hoạt động

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Công nghệ màng lọc RO đã được áp dụng rất nhiều trong thực tiễn cuộc sống, nhất là trong các thiết bị máy lọc nước trong gia đình hằng ngày.

Hãy cùng tìm hiểu về sơ đồ chi tiết máy lọc nước tại gia đình cũng như sơ đồ máy lọc nước để có những kiến thức cơ bản cần thiết để có thể sửa chữa máy lọc nước tại nhà khi có vấn đề.

1. Sơ đồ máy lọc nước RO chi tiết

Nhìn vào hình ảnh sơ đồ máy lọc nước tinh khiết RO dưới đây ta có thể thấy được những chi tiết cấu tạo nên một hệ thống máy lọc nước đơn giản tại nhà. Đi theo trình tự lọc nước sẽ bao gồm những bộ phận sau:

Sơ đồ cấu tạo máy lọc nước ROSơ đồ cấu tạo máy lọc nước RO ( Nguồn: maylocnuockg.com)

  • Lõi lọc số 1: Lõi lọc Polypropylene là lõi lọc các sợi hữu cơ dẻo, có đặc tính cơ học tốt chống chịu được ăn mòn axit hay các chất khác tồn tại trong nước. Lõi lọc 1 có khả năng ngăn bụi bẩn, bùn đất, rong rêu trong nước.
  • Lõi lọc số 2: Lõi lọc than hoạt tính dạng hạt, giúp loại bỏ Clo dư, tạp chất hữu cơ, màu sắc, mùi vị không tốt trong nước.
  • Lõi lọc số 3: Lõi lọc cấu tạo từ than hoạt tính nghiền nhỏ và ép dưới dạng khối, có tác dụng hấp thụ các chất độc hại như dioxin, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật và 1 phần kim loại nặng
  • Bơm tăng áp: Nhìn vào sơ đồ máy lọc nước ta có thể thấy bơm tăng áp nằm trước màng lọc RO nhằm giúp tạo áp lực nguồn nước để đảm bảo quá trình thẩm thấu ngược trong màng lọc RO tiếp theo.
  • Lõi lọc số 4: Lõi lọc màng RO là thành phần quan trọng nhất của máy lọc nước có cấu tạo hết sức đặc biệt với nhiều lớp phin cuộn chặt lại với nhau theo cấu trúc dạng xoắn ốc tạo ra các khe hở kích cỡ cực nhỏ chỉ bằng 1/1000 con vi khuẩn. Khi hiện tượng thẩm thấu xảy ra tại màng RO chỉ có nước tinh khiết được đi qua, còn lại các tạp chất, chất hóa học độc hại, kim loại nặng, vi khuẩn bị cuốn trôi ra ngoài theo dòng nước thải.
  • Theo sơ đồ máy lọc nước RO trên dòng nước sau khi qua màng RO sẽ qua lõi lọc số 5 là lõi lọc được cấu tạo từ Cacbon dạng mềm, giúp chống tái khuẩn, làm mềm nước và tăng vị ngon và vị ngọt cho nước lọc.
  • Song song lõi lọc số 4 sẽ có bình áp có tác dụng tạo thêm áp lực để dòng nước qua lõi lọc số 4 tốt hơn.

Như vậy, để đảm bảo hệ thống máy lọc nước vận hành trơn tru thì việc chọn các phụ kiện lọc nước chính hãng có chất lượng tốt (nếu thay thế) là một khâu vô cùng quan trọng.

2. Sơ đồ điện máy lọc nước RO như thế nào?

Theo sơ đồ này giữa các lõi lọc nước sẽ luôn có các van điện từ, van áp thấp và van áp cao cũng như các máy bơm để có hệ thống máy lọc nước sẽ được hoạt động một cách hiệu quả nhất khi dòng nước được bơm qua các lõi lọc. Sau khi tìm hiểu sơ qua sơ đồ máy lọc nước cũng như sơ đồ điện, tiếp theo ta sẽ đi vào phần nguyên lý hoạt động để hiểu rõ hơn quá trình hoạt động của các bộ phận trong máy lọc nước sẽ như thế nào.

Sơ đồ điện máy lọc nướcSơ đồ điện máy lọc nước ( Nguồn : 4.bp.blogspot.com )

3. Nguyên lý hoạt động của máy lọc nước công nghệ RO

Máy lọc nước RO sử dụng công nghệ thẩm thấu ngược, đó chính là quá trình xảy ra giữa hai dung dịch được ngăn bởi lớp màng bán thấu, ở đó là một trong hai dung dịch với nồng độ khá lớn được cân bằng. Nước sẽ được đi từ nơi có dung dịch nồng độ thấp chuyển sang cao, làm sao để hòa tan được các dung môi. Khi thẩm thấu ngược, mức áp suất được duy trì nhằm mục đích giúp nước không di chuyển sang dung dịch có nồng độ cao. Nước sẽ được đẩy sang vị trí có nồng độ thấp và đồng thời nó cũng đi qua lớp màng bán thấm, chất tan được tách rời khỏi dung dịch, chỉ có nước nguyên chất đi qua lớp màng bán thấm.

Đối với máy lọc nước công nghệ RO, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về độ sạch của nước mà công nghệ này mang lại. Với cơ chế lọc triệt để hoàn toàn các chất ô nhiễm có trong nước thông qua màng lọc RO có kích thước vô cùng nhỏ (0.1 – 0.5 nanomet) chỉ để các phân tử nước tinh khiết lọt qua. Theo sơ đồ máy lọc nước ngoài màng lọc RO làm sạch tạp chất, vi khuẩn khi nước qua lõi lọc Carbon sẽ giúp nước có vị ngọt tăng vị ngon vì thế có thể sử dụng trực tiếp mà không cần đun sôi.

Nước tinh khiết nhờ máy lọc RONước tinh khiết nhờ máy lọc RO (Nguồn: ultrapureplus.com)

Bên cạnh những ưu điểm mà công nghệ lọc nước RO này đem lại thì nó vẫn còn tồn tại một số nhược điểm nhỏ như sau:

  • Sử dụng điện và xả nước dư thừa xả thải: Phương pháp này hoạt động trên cơ chế chuyển động của các phần tử nước, nhờ áp lực nén của máy bơm cao áp từ đó tạo nên dòng chảy mạnh, đẩy các thành phần hóa học, kim loại, tạp chất, do vậy mà nó có phần hơi phụ thuộc.
  • Không loại bỏ được chất hòa tan: Mặc dù màng Ro có tác dụng loại bỏ được các ion kim loại và tạp chất, tuy nhiên đối với nguồn nước bị ô nhiễm thì nó không thể loại bỏ được lượng dung môi, thuốc trừ sâu, hợp chất dễ bay hơn bởi các phân tử này khá nhỏ, đủ để lọt qua các khe lọc màng RO, trong môi trường Clo nó sẽ nhanh chóng bị phá hủy. Theo sơ đồ máy lọc nước RO có các lõi lọc 1, 2 và 3 để lọc thô, tuy nhiên, các lõi lọc này không thể xử lý hết 100% các tạp chất, nên cần có một quy trình lọc thô riêng.
  • Khoáng tự nhiên trong nước nhiều khi bị loại bỏ: Các loại khoáng tự nhiên tồn tại ở trong nước như kali, canxi, magie khi đi qua màng lọc Ro sẽ bị loại bỏ bởi kích thước của nó quá lớn.
  • Máy lọc nước Ro cho nguồn nước đầu ra có tính axit: Khe lọc của màng Ro có thể loại bỏ các khoáng chất kiềm, điều đó cũng đồng nghĩa với việc nước sẽ có tính axit.

Với những thông tin và sơ đồ máy lọc nước trên chắc hẳn bạn đã nắm được thành phần cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của máy lọc nước RO. Qua đó bạn cũng có thể nhận thấy được tầm quan trọng của công nghệ RO trong việc xử lý nguồn nước sạch để cung cấp cho cuộc sống hằng ngày. Theo đó, việc mua các sản phẩm máy lọc nước công nghệ mới nhất khi đã hiểu rõ thông tin thật dễ dàng phải không nào?

TIN TỨC LIÊN QUAN

Lọc nước RO là gì? Ưu điểm của máy lọc nước RO

Lọc nước RO là gì? Ưu điểm của máy lọc nước RO

Ngày nay vấn đề ô nhiễm ngày càng trầm trọng khiến cho nguồn nước sinh hoạt hằng ngày không được đảm bảo. Để giải quyết các vấn đề này nhiều hãng máy lọc nước đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều máy lọc nước với nhiều công nghệ khác nhau.

Tin tức về Máy lọc nước

Top các model máy lọc nước Karofi 9 lõi chất lượng hiện nay 2023

Top các model máy lọc nước Karofi 9 lõi chất lượng hiện nay 2023

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua hoặc thay mới một chiếc máy lọc nước thì không nên bỏ qua bài viết này. Hãy đọc đến cuối bài viết để cùng chúng tôi khám phá những dòng máy lọc nước Karofi 9 lõi đang được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay nhé!
Những thông tin chi tiết về giá của máy lọc nước Aqua

Những thông tin chi tiết về giá của máy lọc nước Aqua

Giá máy lọc nước Aqua được đánh giá là phù hợp, phải chăng nhất đối với người dùng. Bài viết dưới đây của Websosanh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giá máy lọc nước Aqua để khách hàng có được những lựa chọn ưng ý nhất.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!