Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát bằng không khí trên xe máy

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hệ thống làm mát bằng không khí có cấu tạo rất đơn giản và được sử dụng phổ biến trên các dòng xe máy số, xe máy tay ga trên thị trường Việt Nam

Hệ thống làm mát bằng không khí là hệ thống làm mát nguyên thủy nhất được sử dụng trên các dòng xe máy, với cấu trúc đặc biệt và hiệu quả làm mát tốt, đến nay, hệ thống làm mát bằng không khí vẫn được sử dụng trên nhiều dòng xe máy.

Vậy hệ thống làm mát không khí trên xe máy hoạt động như thế nào? Ưu điểm của hệ thống làm mát bằng không khí ra sao?…Cùng Websosanh tìm hiểu để cho mình câu trả lời thỏa đáng nhất.

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống làm mát bằng không khí

Hệ thống làm mát không khí thường được sử dụng cho các dòng xe có động cơ thẳng hàng hoặc động cơ chữ V, vì như thế, diện tích tiếp xúc của động cơ với không khí với đủ lớn để hạ nhiệt động cơ.

Nguyên lý làm mát của hệ thống làm mát bằng không khí rất đơn giản, đó là dùng không khí để làm mát động cơ. Quá trình nạp, nén đốt nhiên liệu và xả khiến động cơ của xe máy nói riêng và các động cơ đốt trong nói chung có thể tạo ra nhiệt độ từ 600 – 700 độ C, thậm chí cao hơn tùy công suất của động cơ. Trong khi đó, nhiệt độ không khí chủ yếu từ 15-30 độ C, nóng nhất cũng chỉ khoảng 50 độ C. Như vậy, so với nhiệt độ của động cơ, thì không khí “mát” hơn rất nhiều, do đó, các nhà sản xuất đã nghĩ ra hệ thống làm mát động cơ bằng không khí.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức

Cấu tạo hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức

Như bạn đã thấy trên đây, cấu tạo của hệ thống làm mát bằng gió cước bức rất đơn giản với:

Quạt hút gió: làm tăng cường lượng gió đi vào hệ thống làm mát, đặc biệt là khi di chuyển ở tốc độ chậm và những nơi đông đúc, tắc đường.

– Vỏ ngoài của động cơ được cấu tạo với các đường rãnh liền khít nhau, làm tăng diện tích tiếp xúc giữa không khí mát và động cơ.

Khi động cơ làm việc, đồng thời tạo năng lượng để cánh quạt gió hoạt động, quạt hút gió hút không khí mát bên ngoài môi trường vào bên trong hệ thống làm mát, làm mát động cơ rồi đi ra (khi này không khí đã bị làm nóng sau khi làm mát động cơ).

Hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức khá phổ biến hiện nay trên các dòng xe số, xe tay ga tại Việt Nam.

Cấu tạo hệ thống làm mát bằng không khí tự nhiên

Hệ thống làm mát bằng gió tự nhiên trên một chiếc cruiser của Harley-Davidson

Hệ thống làm mát bằng gió tự nhiên trên một chiếc cruiser của Harley-Davidson

Hệ thống làm mát bằng gió tự nhiên đơn giản hơn hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức vì không cần đến quạt hút gió, mà tất cả chỉ để bề ngoài của động cơ tiếp xúc trực tiếp với không khí và làm mát.

Chính vì thế, loại đọng cơ làm mát bằng gió tự nhiên chỉ áp dụng trên các dòng động cơ V hoặc động cơ có xy lanh xếp thẳng hàng và đặc biệt phải “lộ thiên”. Hiện nay, hệ thống làm mát bằng không khí tự nhiên chủ yếu được thấy trên các dòng xe cruiser của các hãng PKL, Harley-Davidson…đây đều là các dòng xe cổ, có thiết kế cồng kềnh, nhưng không vì thế mà mất đi độ chất của các dòng xe này.

Ưu điểm của hệ thống làm mát bằng không khí

Hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức trên một chiếc xe máy

Hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức trên một chiếc xe máy

Là hệ thống làm mát được sử dụng từ thời nguyên thủy của động cơ đốt trong, hệ thống làm mát bằng không khí có nhiều ưu điểm mà đến nay, hệ thống này vẫn được áp dụng trên rất nhiều các loại phương tiện, đặc biệt là xe máy.

– Hệ thống làm mát bằng không khí có cấu tạo đơn giản

Cấu tạo của hệ thống làm mát bằng không khí khá đơn giản như đã thấy bên trên đây, chính vì thế, nó không đòi hỏi có một công nghệ sản xuất đặc biệt. Do đó, những chiếc xe máy sử dụng hệ thống làm mát bằng gió dễ bảo dưỡng và sửa chữa hơn. Đồng thời những chiếc xe này cũng nhẹ hơn vì không phải lắp đặt thêm các chi tiết làm mát như hệ thống làm mát bằng dung dịch.

– Hệ thống làm mát bằng không khí có giá rẻ hơn

Rõ ràng là không mất thêm nhiều chi phí để sản xuất hệ thống làm mát bằng không khí. Chính vì thế, các dòng xe máy sử dụng hệ thống làm mát bằng gió thường có giá rẻ hơn các dòng xe máy sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch khác.

– Thích hợp với xe máy sử dụng động cơ xy lanh đơn hoặc động cơ V thẳng hàng

Rõ ràng là với các dòng xe sử dụng động cơ xy lanh đơn hoặc động cơ V đặt thẳng hàng thì việc sử dụng hệ thống làm mát bằng không khí sẽ tối ưu hơn so với hệ thống làm mát bằng dung dịch khác.

Nhượcđiểm của hệ thống làm mát bằng không khí

Bên cạnh khá nhiều những ưu điểm thì hệ thống làm mát bằng gió cũng tồn tại những nhược điểm nhất định, như:

– Hệ thống làm mát bằng không khí gây ồn trong quá trình hoạt động

Vì có hốc hút gió cho việc làm mát động cơ, do đó, hệ thống làm mát bằng không khí thường gây ồn trong quá trình vận hành của xe. Đấy là chưa kể hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức còn có thêm quạt hút gió, quạt này cũng gây ra tiếng động lớn trong quá trình hoạt động.

– Hệ thống làm mát bằng không khí khó làm mát ở những động cơ phức tạp

Đương nhiên là với những động cơ có cấu tạo phức tạp hơn, như động cơ V-Twin, các động cơ trên ô tô hoặc mô tô phân khối lớn…thì việc làm mát bằng không khí rõ ràng không có hiệu quả, thâm chí còn nhanh chóng gây hại động cơ.

– Một số có chi phí không hề rẻ

Vấn đề nằm ở chỗ hệ thống làm mát bằng không khí làm mát không hiệu quả bằng hệ thống làm mát bằng dung dịch, chính vì thế, sau khi làm mát bằng không khí, thì nhiệt độ của động cơ cũng giảm không đáng kể. Chính vì thế, đòi hỏi chất liệu làm động cơ của xe phải có khả năng hoạt động tốt ở nhiệt độ cao mà không bị phá hủy hoặc mài mòn. Điều này có thể làm tăng chi phí trong việc chế tạo động cơ.

Trên đây là một số thông tin về hệ thống làm mát bằng gió, mong rằng với thông tin này bạn đã có cho mình sự hiểu biết tổng quan về hệ thống làm mát bằng không khí trên những chiếc xe máy.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!