Chế độ sữa cho bé 2 tuổi cần lưu ý những gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trẻ 2 tuổi rất năng động, chơi đùa cả ngày nên nhu cầu về năng lượng cần tăng về số lượng và chất lượng. Lúc này, bé có thể ăn cháo, uống sữa và bổ sung thêm các loại thực đơn giàu các chất tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Vậy chế độ sữa cho bé 2 tuổi như thế nào?

Trẻ 2 tuổi đã ăn được khá nhiều loại thực phẩm khác nhau nên cha mẹ cần cho bé uống sữa kết hợp với một thực đơn đa dạng để bé thay đổi khẩu vị thường xuyên, ăn ngon miệng. Để biết nên cho trẻ ăn bao nhiêu sữa và các thực phẩm khác như thế nào, các phụ huynh tham khảo chia sẻ dưới đây.

1. Lưu ý về dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi

Trước khi tìm hiểu về chế độ sữa cho trẻ 2 tuổi, cha mẹ cần nắm được nhu cầu dinh dưỡng trong độ tuổi này. Theo các chuyên gia thuộc lĩnh vực nhi khoa, 2 tuổi là thời điểm não bộ của trẻ phát triển nhanh chóng. Bé sẽ rất năng động, hay chơi đùa, tìm hiểu về thế giới xung quanh nên năng lượng cho các bữa ăn cần được bổ sung đầy đủ.

Dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi cần cân bằng các nhóm chất
Dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi cần cân bằng các nhóm chất

Nhu cầu năng lượng của trẻ 2 tuổi là 110kcal/kg cân nặng. Như vậy, ước chừng trẻ nặng khoảng 9 – 13kg thì năng lượng cung cấp phải là 900 – 1300kcal. Năng lượng cần được cung cấp đủ cho bữa ăn của trẻ đến từ 4 nhóm chất quan trọng là:

– Tinh bột: Mỗi bữa nên cho trẻ ăn 1 bát cơm nhỏ hoặc ngũ cốc.

– Chất đạm: Quan trọng đối với sự phát triển trí não và cải thiện hệ miễn dịch. Chất đạm bao gồm các loại thịt, trứng, cá, các loại đậu,… 

–  Chất béo: Trẻ 2 tuổi cần khoảng 35% năng lượng từ chất béo. Chất béo có nhiều trong dầu, lạc, vừng, mỡ, mè đen,…

– Rau xanh và hoa quả: Cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa táo bón cho trẻ. Nhóm chất này cần được bổ sung nhiều đứng sau chất đạm.

Thay đổi thực đơn giúp bé ăn ngon miệng hơn
Thay đổi thực đơn giúp bé ăn ngon miệng hơn

Như vậy, việc nghiên cứu chế độ ăn cho trẻ 2 tuổi là vô cùng quan trọng, tránh tình trạng bé bị thừa, thiếu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, cha mẹ nên đa dạng hóa các bữa ăn, thay đổi thường xuyên những món ăn hằng ngày để bé ăn ngon miệng hơn.

2. Chế độ sữa cho bé 2 tuổi như thế nào?

Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, váng sữa,… đều chứa hàm lượng lớn chất dinh dưỡng cần thiết cho bé. Đó là canxi giúp bé phát triển xương, răng; protein giúp trẻ phát triển khỏe mạnh; vitamin và chất béo tăng cường sức đề kháng, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào; DHA và ARA hỗ trợ phát triển não bộ, giúp bé thông minh hơn. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ cũng thường thích uống sữa vì chúng dễ uống, cho bé cảm giác ngon miệng.

Tiếp tục cho trẻ 2 tuổi dùng sữa với lượng khoảng 400 - 500ml/ngày
Tiếp tục cho trẻ 2 tuổi dùng sữa với lượng khoảng 400 – 500ml/ngày

Với trẻ 2 tuổi, bổ sung lượng sữa mỗi ngày là rất quan trọng đối với sự phát triển của bé. Các loại sữa bò, sữa động vật sẽ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ nhiều hơn so với sữa thực vật. Vậy chế độ sữa cho bé 2 tuổi là bao nhiêu? Các mẹ cần đảm bảo cho bé uống sữa hằng ngày với nhu cầu cần thiết là khoảng 400 – 500ml sữa, tương đương 2 – 3 ly sữa. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể cho trẻ ăn thêm các chế phẩm từ sữa như váng sữa, sữa chua, phô mai,… trong các bữa ăn vặt. 

Với những bé có biểu hiện của thừa cân, béo phì, các mẹ nên cho bé dùng sữa tách béo 1 phần hoặc toàn phần. Với những bé đã đủ cân, cha mẹ nên hạn chế cho bé sử dụng sữa có đường để giảm lượng đường vào cơ thể, tránh tình trạng trẻ bị thừa cân, béo phì. 

Tùy vào thể chất của trẻ, cha mẹ có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng tương ứng. Việc bổ sung các dưỡng chất trong bữa ăn hằng ngày rất quan trọng nhưng không thể thiếu nguồn dinh dưỡng từ sữa vì nó giúp trẻ phát triển toàn diện. Cần thiết kế chế độ sữa cho bé 2 tuổi cùng với thực đơn ăn uống phù hợp để trẻ ăn ngon miệng, bổ sung đầy đủ dưỡng chất, giúp bé tăng cân, phát triển chiều cao và trí não.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!